Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh ngạc với 9 bí mật xảy ra trong cơ thể khi bạn ngủ

Lối sống

08/06/2017 07:00

Nếu não bộ hoạt động kịch liệt trong suốt giai đoạn giấc ngủ sâu thì bạn sẽ rơi vào trạng thái ham muốn tình d.ục tự phát, do tuần hoàn máu tăng tác động tới cả các cơ quan sinh dục.

Dưới đây là 9 bí mật về sự vận hành của cơ thể mà bạn thường không nhận ra:

1. Các cơ bắp tê liệt

Khi bạn bước vào giai đoạn ngủ rất sâu (REM), tất cả cơ bắp tứ chi đều bất động hoàn toàn và bạn hầu như không thể cử động gì cả. Một số người thậm chí còn bị tê liệt tứ chi trong khoảng vài giây hoặc vài phút sau khi thức dậy. Tình trạng tê liệt đáng sợ này xảy ra ở những người mắc chứng ngủ rũ dù mắt họ đã mở.

2. Mắt bạn di chuyển ở tốc độ cực đại

Tất cả các giai đoạn của giấc ngủ đều có một mục đích cụ thể là giữ cho cơ thể và não khỏe mạnh, thư giãn. Có 5 trạng thái của giấc ngủ, trạng thái sau luôn chìm đắm hơn trạng thái trước. Khi chúng ta đã hoàn thành 5 giai đoạn này thì chu kì sẽ lặp lại.

Giai đoạn cuối cùng (REM) là giai đoạn sống động nhất, nó bắt đầu khoảng 60-90 phút sau khi bạn chìm vào giấc ngủ. Ở giai đoạn này, mắt của bạn sẽ di chuyển tới lui với tốc độ cao nhất. Dĩ nhiên bạn không nhận ra điều này, vì tâm trí bạn đang bận tập trung vào những giấc mơ.

Mắt bạn sẽ chuyển động qua lại liên tục khi rơi vào giấc ngủ sâu. (Ảnh minh họa: Internet)

3. Hóc-môn tăng trưởng được giải phóng

Hóc-môn tăng trưởng HGH chịu trách nhiệm giúp xương, cơ và mô tái tạo. Khi bạn ngủ, hóc-môn này được sản xuất khắp cơ thể. Nó giúp hàn gắn các vết thương và sản sinh tế bào mới. Khi chúng ta còn trẻ, hóc-môn này kích thíchtăng trưởng chiều caovà còn nhiều tác dụng khác lên cơ thể. Vì thế người ta mới nói: Bạn cao lên khi ngủ.

4. Bạn xuất hiện ham muốn tình d.ục một cách tự phát

Cả nam và nữ giới đều từng trải qua cảm giác ham muốn tình d.ục khi đang ngủ. Hiện tượng này xảy ra do hoạt động cao điểm của não bộ trong suốt giai đoạn giấc ngủ REM. Nghĩa là não cần nhiều oxy hơn, vì thế máu sẽ chảy nhanh hơn. Tuần hoàn máu tăng ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả các cơ quan sinh d.ục, khiến hóc-môn sinh d.ục bị kích thích.

Bạn có thể bị kích thích tình dục khi ngủ say. (Ảnh minh họa: Internet)

5. Cuống họng hẹp lại

Khi bạn ngủ, các cơ bắp giữ cuống họng sẽ thả lỏng, do đó kích cỡ cuống họng sẽ hẹp lại. Đât là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ ngáy.

6. Bạnnghiến răng

Đây là một căn bệnh, nó không xảy ra với tất cả mọi người. Những ai mắc bệnh này thì sáng ra khi thức dậy, họ sẽ thấy đau hàm dữ dội vì bận nghiến răng cả đêm. Tật nghiến răng có nguyên nhân hình thái học là do sự thiếu thẳng hàng của hàm.

Về mặt tâm lý, nó xuất hiện nhằm giải phóng những căng thẳng cảm xúc mà bạn đã tích tụ cả ngày. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa tìm ra vì sao một số người không mắc chứng này, một số người thì bị nặng đến nỗi mẻ cả răng và sưng đau hàm.

Nghiến răng trong đêm gây mẻ răng và đau hàm. (Ảnh minh họa: AliCPhotography)

7. Não của bạn giải phóng thông tin và tạo dựng các câu chuyện

Nguồn gốc cácgiấc mơvẫn còn là một điều huyền bí trong khoa học. Chúng ta biết rằng não xây dựng nên giấc mơ dựa vào những kí ức diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, kết hợp với những tiềm thức đã bị chôn sâu. Những trải nghiệm gần đây kết hợp với các thông tin mà chúng ta đã tích tụ nhiều năm qua (kỉ niệm, bi kịch, cảm xúc, cảm giác) tạo ra những giấc mơ huyền bí và đôi khi rất vô lí.

Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa hiểu vì sao tâm trí của bạn lại du lịch đến nơi khác vào lúc đêm hôm, hay tạo sao nó lại chọn những kí ức, màu sắc, giọng nói, quang cảnh và con người đó để kết hợp tạo thành giấc mơ.

8. Bạn có thể bất ngờ nghe thấy những tiếng nổ

Hội chứng nghe thấy tiếng nổ là một trường hợp khá hiếm. Lúc này, bạn sẽ nghe thấy một tiếng nổ lớn khiến bạn tỉnh giấc, và bạn có thể cảm thấy cực kì sợ hãi và mệt mỏi, nhưng ngoài đời thực thì chẳng có gì xảy ra cả. Bạn không bị đau đớn về thể xác nhưng tâm lý có thể bị tổn thương.

Bạn có thể nghe thấy một tiếng nổ chát chúa như tiếng súng. (Ảnh minh họa: Internet)

9. Não tự hồi phục và giải độc

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rocherster (Mỹ) nhận thấy khi ngủ, não của bạn sẽ tống hết các chất thải tích tụ cả ngày ra ngoài. Cụ thể, não sẽ xóa bỏ những thông tin vô dụng, đồng thời tăng cường tập hợp những thông tin mà nó cho là quan trọng và tái tạo lại sự liên kết giữa các thông tin này.

TRÀ MY (Thể thao văn hóa)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement