Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh doanh dịch vụ “share” phòng có còn dễ ăn?

Tiêu dùng thông minh

04/10/2019 02:00

Thuê nhà nguyên căn, sau đó cho nhiều khách “share" (chia từng phòng cho thuê lại) để hưởng chênh lệch. Nghe thì dễ ăn, nhưng không phải ai cũng tìm được cho mình “chiếc chìa khóa vàng".

Miếng bánh chia nhỏ lại được giá

Trong những năm gần đây, tại TP.HCM nhu cầunhà ở ngày một tăng cao và vì vậy mà người dân cũng không còn lạ gì với hình thức cho thuê lại nhà ở, một kiểu đầu tư ít vốn nhưng lại mang đến lợi nhuận cao. Với hình thức đầu tư này, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra khoảng từ 10 - 15 triệu để thuê nhà nguyên căn sau đó cho người sửa sang, ngăn phòng là có thể cho thuê lại với mức giá từ 3 - 5 triệu/phòng tùy theo diện tích và tiện nghi bên trong.

Căn hộ được chia tách nhiều phòng rồi cho thuê lại, hiện cũng đang được nhiều người lựa chọn.
Căn hộ được chia tách nhiều phòng rồi cho thuê lại, hiện cũng đang được nhiều người lựa chọn.

Trung bình một ngôi nhà nguyên căn có thể chia ra tối đa từ 6 - 8 phòng. Nếu cho thuê khoảng 5 triệu/phòng thì một tháng thu về sẽ từ 30 - 40 triệu đồng. Trừ cho tiền thuê nhà hàng tháng thì nhà đầu tư còn dư lại 25 - 30 triệu đồng/ tháng và phần tiền đầu tư sửa sang sẽ hoàn vốn trong thời gian chưa đến 1 năm. Còn đối với khách thuê trọ thì giảm được gánh nặng về chi phí thuê nhà nhưng vẫn được hưởng các tiện nghi thiết thực đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Nguyễn Minh Tú, một thanh niên có nhiều năm chuyênkinh doanh hình thức này cho biết: “Đầu tiên, mình phải chọn được căn nhà ở vị trí tốt, nhu cầu cao, và tìm cách thuê được giá tốt từ chính chủ. Cụ thể, hiện nay tôi thuê lại căn 3 phòng ngủ tại khu Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh (TP.HCM) giá 24 triệu đồng/tháng, hợp đồng 3 năm.

Sau đó tôi cho thuê lại 1 phòng lớn giá 12 triệu đồng/ tháng, 1 phòng ngủ nhỏ có cửa sổ là 10 triệu đồng/ tháng, phòng ngủ nhỏ hơn không có cửa sổ giá 8 triệu đồng/tháng. Như vậy tổng cộng tôi cho thuê lại được 30 triệu đồng/ tháng, hưởng chênh lệch 6 triệu đồng/ tháng”. Hiện tại, Tú đang sở hữu 3 căn hộ như thế để “share” phòng bên cạnh công việc môi giới bất động sản.

Anh T. Đ. H., ngụ quận Tân Bình (TP.HCM) cũng cho biết: “Tôi cùng nhóm bạn chuyên đi thuê nhà nguyên căn với giá mềm, sau đó tân trang, tách phòng ra rồi cho thuê lại. Thuê cả căn với giá 10 - 15 triệu đồng/tháng, bỏ thêm khoảng 40 triệu đồng sửa sang, chia phòng. Nếu chia được 6 - 7 phòng, mỗi phòng cho thuê giá 4 triệu đồng thì một tháng tôi thu được 24 - 28 triệu đồng. Trừ tiền trả cho chủ nhà mỗi tháng tôi kiếm được 10 - 15 triệu đồng. Chỉ cần 3 - 4 tháng là lấy lại vốn sửa nhà”.

Phòng hostel đầy đủ tiền nghi cho khách thuê lại.
Phòng hostel đầy đủ tiền nghi cho khách thuê lại.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc một công ty chuyên kinh doanh nhà cho thuê tại TP.HCM, nếu sở hữu rồi cho thuê thì lợi nhuận chỉ 5-10% mỗi năm. Thế nhưng thuê nhà rồi cho thuê lại thì lợi nhuận có thể lên đến 50-100% mỗi năm. Thêm vào đó, mức giá thuê lại của các phòng còn tùy thuộc vào vị trí ngôi nhà mà giá càng tăng cao. Tuy nhiên, đặc thù của công việc này đa phần là người trẻ vì họ nắm bắt được công nghệ tìm khách, biết ngoại ngữ để khai thác khách nước ngoài và linh hoạt để luôn xoay tua, lấp kín phòng cho thuê.

Nguyễn Thị Hà Trang, một cô gái trẻ tuổi quê ở Quảng Nam vào Sài Gòn lập nghiệp, sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ, Trang đã lựa chọn ngưng công việc tại một công ty giao hàng để tự lực bước chân vào môi trường kinh doanh khác. Với niềm đam mê được giao tiếp với bạn bè các nước bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, Trang quyết định đưa căn nhà đang thuê trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh (TP.HCM) để bố trí lại theo mô hình của một hostel đầy đủ tiện nghi, tạo điểm nhấn để thu hút khách ghé thăm trên các diễn đàn du lịch hay trang đặt phòng quốc tế.

Trang cho hay, với số vốn tầm 300 triệu ban đầu, chị đã khởi nghiệp kinh doanh khá thành công với 4 căn nhà cho thuê theo dạng phòng lưu trú ngắn hạn và lưu trú dài hạn. Đối tượng chủ yếu đến thuê là khách nước ngoài làm việc từ 3 - 6 tháng, khách du lịch, khách làm ăn tại Việt Nam... Hiện ở mỗi căn nếu trừ toàn bộ chi phí điện nước, thuê nhân viên thì lợi nhuận khoảng 25 triệu.

Có còn dễ ăn?

Như một quy luật cung cầu, khi nhiều người đổ xô vào khai thác thì việc cạnh tranh và tìm khách sẽ khó khăn hơn trước. N. V .T., một thanh niên trẻ chớp thời cơ kinh doanh dịch vụ homestay, “share” phòng tại Đà Lạt từ khoảng 3 năm trước, thế nhưng đến nay đành ngậm ngùi tìm đường khác để đầu tư vì dịch vụ đặt phòng ở Đà Lạt bắt đầu đông đúc, những người sau càng sáng tạo, trang trí thiết kế mới mẻ, thu hút được nhiều khách hơn.

Kinh doanh homestay
Kinh doanh homestay "nuốt trôi" lúc đầu, chỉ một vài năm sau mô hình này bị chững lại nếu như không có sự thay đổi mới mẻ nào để cạnh tranh.

Với số vốn ban đầu 250 triệu để đầu tư, đến nay T. gần như chưa thu lại được. Một số người kinh doanh share phòng nhìn nhận: “Khoảng 1 - 2 năm trước, lĩnh vực kinh doanh này còn mới mẻ đối với Việt Nam, nhưng càng ngày nhiều mô hình này mọc ra như nấm đổi mới liên tục để cạnh tranh lẫn nhau, khiến cho việc tìm khách khó khăn hơn”.

Thậm chí, có những câu chuyện dở khóc dở cười khi gặp khách “âm binh". Chị Hà Trang kể: “Cạnh tranh ngày càng khó khăn nên đối với khách mình phải luôn vui vẻ và chiều ý họ hết mức. Tuy nhiên, tôi nhiều lần gặp những trường hợp khách rất là gian dối, vào ở vài ngày viện lý do này kia mượn tiền tôi rồi hứa hẹn trả khi thanh toán tiền phòng. Tuy nhiên đến lúc họ dời đi vẫn còn thiếu nợ, xem như mình “lỗ” sấp mặt luôn tháng đó.

Có trường hợp khác, khách ở thuê nhưng thất nghiệp không có tiền trả. Mình đành bấm bụng chấp nhận cho khách thuê phòng ký giấy nợ, rồi hỗ trợ họ tìm công việc làm để có chi phí thanh toán cho mình. Người ngoài thấy ngon ăn, chứ vào làm mới biết khổ trăm bề”.

Người làm kinh doanh dịch vụ này phải cân bằng giữa khách thuê và chủ nhà. Trường hợp gặp khách
Người làm kinh doanh dịch vụ này phải cân bằng giữa khách thuê và chủ nhà. Trường hợp gặp khách "chua chát", chủ nhà "chua ngoa" cũng đủ dở chết dở sống.

N.T.T, một người đầu tư dịch vụ “share" phòng cho biết: “Rủi ro lớn nhất là trường hợp khách hủy hợp đồng trước thời hạn, rất khó để kiếm người khác lấp vào ngay. Mình không trả cọc cho khách thì lập tức bị họ nói xấu trên các diễn đàn. Hiện tại tình hình kinh doanh không còn tốt như trước vì quá nhiều người cạnh tranh. Mình phải áp dụng chính sách bao luôn tiền điện nước, nhưng có tháng giá điện tăg cao, mình phải móc tiền túi ra bù lỗ".

Anh Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Trưởng phòng Truyền thông, Tiếp thị Tập đoàn TTC nhận định: “Giới trẻ có khả năng kinh doanh rất tốt dựa vào sức trẻ, nhanh nhạy thích ứng nhanh với môi trường xã hội đang có tính hướng ngoại cao. Ngoài ra, độ tuổi này dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào biết cách ứng dụng các công cụ công nghệ, mạng lưới, hệ thống kênh bán hàng để quảng bá marketing hiệu quả.

Tuy nhiên, trong bất kỳ ngành kinh doanh nào hay sản phẩm đều có một vòng đời của nó, có thể lặp đi lặp lại hoặc phát triển mới thậm chí biến tướng thành những hình thức không tốt. Chính vì vậy, ngày từ đầu , khi người trẻ đầu tư thì phải xác định mục tiêu lâu dài, nếu chạy theo xu hướng thì rất dễ thua lỗ vì trào lưu thì ai cũng có thể bắt chước làm theo và luôn bị cạnh tranh khốc liệt”

KHANG MINH - DƯƠNG THỤY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement