Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không thể tin được: Phi công 'ngủ gật' khi máy bay đang ở độ cao hơn 11 km

Du lịch & Ẩm thực

19/08/2022 22:39

Hai phi công được cho là đã ngủ gật và bỏ qua đường băng hạ cánh trong chuyến bay từ Sudan đến Ethiopia, CNN đưa tin hôm thứ Hai 19/8).

Vụ việc xảy ra ngày 15/8 trên một chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không Ethiopia bay từ Khartoum đến Addis Ababa, theo một báo cáo của trang tin hàng không thương mại Aviation Herald.

Dữ liệu do trang web thu được cho thấy, vào thời điểm trên, máy bay đang bay ở độ cao 37.000 feet (11,27 km) trên chế độ lái tự động và không hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Addis Ababa Bole theo dự kiến.

Bộ phận kiểm soát không lưu dường như không thể liên lạc với phi hành đoàn mặc dù đã cố gắng liên lạc nhiều lần. Tuy nhiên, một báo động đã được kích hoạt khi máy bay qua đường băng và tiếp tục dọc theo lộ trình.

Hai phi công tỉnh giấc sau khi hệ thống báo động được kích hoạt. Họ bắt đầu cho máy bay hạ độ cao và hạ cánh an toàn khoảng 25 phút sau đó.

Không thể tin được: Phi công 'ngủ gật' khi máy bay đang ở độ cao hơn 11 km - Ảnh 1.

Nhà phân tích hàng không Alex Macheras đã lên Twitter để bày tỏ về sự cố trên. Ông tỏ ra rất sốc trước sự cố này, mà theo ông có thể là do phi công kiệt sức.

"Sự mệt mỏi của phi công không có gì mới, và tiếp tục gây ra một trong những mối đe dọa đáng kể nhất đối với an toàn hàng không quốc tế", ông Alex Macheras đã tweet vào thứ Năm.

Báo cáo được đưa ra chỉ vài tháng sau khi các phi công tại Southwest Airlines và Delta Air Lines cảnh báo các giám đốc điều hành hãng hàng không rằng tình trạng kiệt sức của phi công đang gia tăng và có thể dẫn đến những sai lầm gây mất an toàn.

"Mệt mỏi đã trở thành mối đe dọa an toàn số một của Southwest Airlines", Hiệp hội Phi công Southwest Airlines, hay SWAPA, nói với các giám đốc điều hành hãng hàng không trong một bức thư hồi tháng 4.

Theo bức thư, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao khi ngành bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 và sự hỗn loạn trong việc hủy chuyến do thời tiết khắc nghiệt là một trong những lý do khiến phi công kiệt sức ngày càng tăng.

Hồi tháng 5, tờ Repubblica của Ý đưa tin một phi công ITA đã bị sa thải sau khi "ngủ gật" trong chuyến bay giữa New York và Rome.

Phi công phụ được cho là đang "nghỉ ngơi được phép" vào thời điểm đó, dẫn đến việc chiếc Airbus A330 mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong 10 phút, theo báo cáo.

(Nguồn: CNN)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement