Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không nằm ngoài cuộc chơi, các tỷ phú Trung Quốc cũng đang hướng đến 'đường đua vũ trụ'

Quản trị

23/07/2021 17:29

Khi Jeff Bezos và Richard Branson đã thực hiện các chuyến du hành vào không gian, giới siêu giàu Trung Quốc cũng đang tìm kiếm các cơ hội để phiêu lưu và kinh doanh trên bầu trời.

Khác với Elon Musk tập trung vào du lịch và thám hiểm vũ trụ, các tỷ phú Trung Quốc lại hứng thú với các lĩnh vực kinh doanh như sản xuất vệ tinh và phóng tên lửa.

Lincoln Hines, một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Chiến tranh Hàng không Hoa Kỳ ở Montgomery, Alabama, cho biết: "Chính phủ Trung Quốc muốn tạo ra những thành tựu trong không gian và họ xem khu vực tư nhân là sự hỗ trợ để thực hiện điều này".

richard-branson.jpg
Tỷ phú Richard Branson đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào không gian vào 11/7/2021. Ảnh: Virgin Galactic

Là nơi sản sinh ra hơn 500 tỷ phú hàng đầu thế giới, Trung Quốc có rất nhiều cá nhân giàu có, muốn tham gia vào lĩnh vực này. 

Công ty TNHH Zhejiang Geely Holding Group của Li Shufu cho biết vào tháng 2, họ đã nhận được giấy phép chế tạo vệ tinh, với công suất hàng năm hơn 500 chiếc tại cơ sở ở miền đông Trung Quốc.

Shunwei Capital, được hậu thuẫn bởi tỷ phú đồng sáng lập Xiaomi - Lei Jun, đã đầu tư vào các công ty như nhà sản xuất vệ tinh Galaxy Space.

Vào năm 2019, nhà phát triển bất động sản Country Garden Holdings, do người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc - Yang Huiyan điều hành, đã dẫn đầu vòng gọi vốn cho công ty khởi nghiệp tên lửa Land Space Technology Corp.

jeff-bezos.jpg
Phi hành đoàn New Shepard của Blue Origin chở Jeff Bezos hạ cánh trên phần cuối của hệ thống dù ở Texas vào ngày 20/7. Ảnh: Blue Origin

Rajeswari Pillai Rajagopalan, người đứng đầu Sáng kiến ​​Chính sách Vũ trụ và Hạt nhân tại Quỹ Nghiên cứu Quan sát ở New Delhi, cho biết: “Trung Quốc đã nhận được rất nhiều lợi ích khi khai thác khu vực tư nhân".

Không "khua chiêng múa trống" như Jeff Bezos, Branson hay Elon Musk, tham vọng của các tỷ phú Trung Quốc được thực hiện trong lặng lẽ. Với việc chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm đến những nhân vật nổi tiếng như Jack Ma, cựu chủ tịch của Alibaba Group, các tỷ phú ở đất nước tỷ dân càng thận trọng hơn với hành động của mình.

Vào tháng 5, Trung Quốc đã hạ cánh một tàu thám hiểm trên sao Hỏa và vào tháng trước, họ đã gửi các phi hành gia đến làm việc trên trạm vũ trụ đang xây dựng. Kế hoạch trong tương lai sẽ bao gồm việc thành lập một trạm nghiên cứu trên mặt trăng.

trung-quoc.jpg
Tàu thăm dò Zhurong của Trung Quốc trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 19/5. Ảnh: CNS

Các phi hành gia Trung Quốc chưa từng được đến thăm Trạm Vũ trụ Quốc tế, vì chính sách của Hoa Kỳ được ban hành lần đầu tiên vào nă 2011 đã cấm hầu hết các liên lạc giữa NASA và các đối tác Trung Quốc.

Theo Masayasu Ishida, CEO của Spacetide Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tổ chức các hội nghị không gian, Trung Quốc hiện có hơn 150 công ty tập trung vào mọi thứ, từ phương tiện phóng, vệ tinh đến trạm mặt đất.

Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ tài chính hào phóng. Ishida cho biết, các công ty thương mại không gian của nước này đã thu hút 1,5 tỷ USD đầu tư vào năm ngoái, tăng từ 800 triệu USD vào năm 2019. Trong đó, đầu tư của chính phủ, bao gồm cả cấp tỉnh, chiếm một nửa tổng số.

Ishida nói: “Ngành công nghiệp vũ trụ Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Trong tương lai, có nhiều khả năng cho các công ty không thuộc ngành công nghiệp vũ trụ bước chân vào ngành”.

Blaine Curcio, người sáng lập Orbital Gateway Consulting, một công ty nghiên cứu tập trung vào viễn thông vệ tinh và vũ trụ, cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi có thêm nhiều ông trùm Trung Quốc chen chân vào lĩnh vực này.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement