Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không khí Việt Nam bị ô nhiễm trầm trọng, ngành xe máy điện sẽ có chỗ đứng?

Thị trường

18/11/2019 18:30

Chất lượng không khí tại các thành phố Hà Nội và TP.HCM liên tục đi xuống trong thời gian qua, nguyên nhân được cho đến từ lượng khí thải của xe máy.

Năm nay, người dân ở cả TP.HCM cũng như thủ đô Hà Nội đều cảm nhận rất rõ rệt chất lượng không khí đang ở mức báo động. Một số nguyên nhân gây ô nhiễm là từ đốt than cho ngành công nghiệp. Nhưng bên cạnh đó cũng có một phần rất lớn đến các phương tiện giao thông, xe máy là chủ yếu.

Hiện nay, Vingroup đang cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách hướng người dân sang sử dụng xe máy điện. Văn phòng quan hệ nhà đầu tư (investor relations office - IRO) của công ty này cho biết 30.000 xe máy điện đã được bán ra. Công ty con VinFast đang sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng với khoản đầu tư 1,5 tỷ USD ban đầu. Hoạt động bán hàng bắt đầu vào tháng 11/2018. Nhà máy này có công suất 250.000 xe mỗi năm và đang hướng tới năng lực 1 triệu xe mỗi năm trong tương lai.

Người Việt Nam chưa mặn mà với xe máy điện.
Người Việt Nam chưa mặn mà với xe máy điện.

Việc bán hàng đang dần đi vào quỹ đạo, nhưng chưa thể đạt được sự bùng nổ, vì việc sạc xe chưa thật sự thuận tiện.

"Nhiều người sẽ mua xe điện của VinFast hơn, nếu họ có ổ cắm điện ngoài trời để sạc pin", Lynch - một người nước ngoài sống ở Việt Nam nói. "TP.HCM chưa có nhiều trạm sạc xe điện như các thành phố khác. Ví dụ như Đài Loan sẽ có một điểm đổi pin cứ mỗi 2-5km". Xe điện của VinFast có thể chạy 80 km mỗi lần sạc.

Xe điện VinFast được thiết kế để chạy 80 km với tốc độ 30 km/h mỗi lần sạc.

Để đáp ứng nhu cầu sạc pin xe điện VinFast Klara, Vingroup đã xây dựng hơn 200 trạm sạc xe điện trên phạm vi toàn quốc. Vingroup bố trí trạm sạc thường tại các bãi đỗ xe, hầm chung cư, các cửa hàng tiện ích của VinMart , hay tại các trung học, đại học, ký túc xá của các trường... Các trạm sạc này thường hoạt động vào đêm để chủ xe tại trạm để sạc xe qua đêm.

Gần như tất cả mọi người mà bạn nói chuyện đều chú ý đến sự ô nhiễm không khí đang hình thành ở thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Vào những ngày mà người dân địa phương mô tả là một ngày điển hình trong tháng 11, thành phố đã nhận được số điểm của Dự án Chất lượng không khí thế giới là 149, nghĩa là trẻ bị ô nhiễm vừa phải và trẻ em, người già và người mắc một số bệnh nên tránh các hoạt động ngoài trời vất vả.

"Một vài năm trước, chúng tôi chỉ có 7-8 triệu dân, mỗi năm lại có một dòng nhập cư mới từ các tỉnh khác", theo chị Hồng, 39 tuổi, một nhân viên ngành du lịch tại TP.HCM. "Chắc chắn ô nhiễm không khí đến phần nhiều từ xe cộ".

Không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng kém.
Không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng kém.

Nhưng thật khó để mua một chiếc xe đạp điện với mức lương cơ bản gần 4 triệu đồng. Một chiếc xe đạp điện VinFast được bán với giá 39,9 triệu đồng (1.719 USD). IR của Vingroup cho biết VinFast đang áp dụng chính sách giá cạnh tranh để tăng tốc doanh số.

Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver, ước tính sẽ có 20.000 chiếc xe máy điện VinFast được bán trong năm nay. "Những người tiêu dùng này sẽ rất nhạy cảm về giá".

Đối thủ cạnh tranh chính của VinFast, Honda đã chỉ ra rằng họ sẽ bán chiếc xe điện PCX Hybrid của mình với giá 90 triệu đồng mỗi chiếc.

"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng", IRO cho biết. "Khách hàng, nói rằng, họ rất hài lòng với VinFast E-scooters về công nghệ cơ bản. Ngoài ra, chi phí vận hành cho xe máy điện VinFast chỉ bằng 20-30% so với chi phí nhiên liệu cho xe máy chạy xăng. 

"Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào xe hơi điện: VinFast đã ký hợp đồng hồi tháng 5 với công ty dịch vụ kỹ thuật EDAG của Đức để phát triển hoàn chỉnh, một trong những chiếc xe hơi điện đầu tiên cho các tài xế Việt Nam".

Ryan Citron, nhà phân tích cao cấp của Navigant Research tại Vancouver, ước tính tổng số xe đạp rất thấp của 20.000 chiếc xe đạp điện VinFast được bán trong năm nay. Những người tiêu dùng này sẽ rất nhạy cảm về giá, ông nói.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement