Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khởi động chương trình cấp quốc gia về dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Vĩ mô

30/11/2018 22:27

PrEP cho phép những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao sẽ dự phòng HIV bằng cách uống mỗi ngày một viên thuốc.

Ngay trước Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2018, Bộ Y tế Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và tổ chức phi lợi nhuận y tế toàn cầu PATH đã công bố khởi động chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) trên toàn quốc.

Đại diện lãnh đạo Cục Phòng, Chống HIV AIDS và các địa phương, các đối tác cam kết thực hiện Chương trình PrEP.
Đại diện lãnh đạo Cục Phòng, Chống HIV AIDS và các địa phương, các đối tác cam kết thực hiện Chương trình PrEP.

PrEP cho phép những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao sẽ dự phòng HIV bằng cách uống mỗi ngày một viên, đây là một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp.

Tại hội thảo về chương trình này vừa diễn ra chiều 30/11 ở TP.HCM, các chuên gia cho biết, nếu một người dùng PrEP phơi nhiễm với HIV qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiêm chích ma túy, thì thuốc sẽ hoạt động để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi-rút gây ra nhiễm HIV. PrEP rất hiệu quả khi dùng đúng cách, và đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% trở lên.

Từ năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo mạnh mẽ PrEP là một lựa chọn dự phòng bổ sung, đây là một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp cho những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Theo Giáo sư Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS Việt Nam (VAAC) thì từ bằng chứng khoa học quốc tế cũng như bằng chứng trong nước qua chương trình thí điểm của USAID/PATH Healthy Markets và UNAIDS đã cho thấy PrEP là một phương pháp dự phòng HIV hiệu quả cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất. “Đó là lý do tại sao Việt Nam xây dựng và triển khai kế hoạch quốc gia về PrEP giai đoạn 2018-2020, với mục tiêu là cung cấp dịch vụ PrEP cho ít nhất là 7.300 người tại ít nhất là 11 tỉnh/thành vào năm 2020”, bà Hương nói.

Trước đó, VAAC, USAID và PATH đã khởi động thí điểm dịch vụ PrEP vào tháng 6/2017 thông qua dự án USAID/ PATH Healthy Markets. Dự án Healthy Markets đã làm việc với các tổ chức cộng đồng, lãnh đạo y tế tỉnh/ thành phố, đối tác khu vực tư nhân và phòng khám ngoại trú công và tư cung cấp dịch vụ PrEP cho 1.967 người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Dự án Healthy Markets của USAID/PATH cũng đã làm việc với WHO, UNAIDS và các đối tác của PEPFAR để hỗ trợ Cục Phòng, Chống HIV/AIDS Việt Nam xây dựng chính sách, hướng dẫn triển khai và tài liệu tập huấn quốc gia nhằm hỗ trợ mở rộng chương trình PrEP. PrEP sẽ được triển khai mở rộng bắt đầu tại 9 tỉnh/ thành phố vào năm 2019 trước khi mở rộng ra 11 tỉnh/thành phố vào năm 2020.

NAM HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement