Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khám phá những cánh lướt gió trong xe MotoGP 2017

Chơi xe

15/08/2017 04:14

MotoGP là giải đua xe danh giá trên thế giới, mùa giải năm 2017 đã đi tới chặng 12 trên tổng số 18 chặng đua. Qua những chặng đua vừa rồi, một số đội đã chính thức đưa vào thi đấu dàn áo mới có tích hợp thêm những cánh gió, nhằm tăng khả năng khí động học, tạo sự ổn định cho xe.

Mùa giải MotoGP 2017 chính thức khởi tranh vào tháng 3/2017 tại Quatar vớitổng số 18chặngđua,và hành trình sắp đi đếnvòngthứ 12 tại Anhvào ngày 27/8 tới. Vòng 11 tại trường đua Red Bull Ring (Áo) đã chứng kiến sự lên ngôi của đội đua Ducati và đồng thời thấy được sư thay đổi kỹ thuật của các đội đua trên những chiếc xe của mình.

Cụ thể hơn, những cánh gió ở phần đầu xe thường thấy ở mùa giải MotoGP 2016 đã chính thức trở lại trên những chiếc xe đua. Được biết, nhằm đảm bảo an toàn cho các tay đua khi té xuống đường không tạo ra những vật có thể gây sát thương cao, ban tổ chức đã có những quyết định loại bỏ chi tiết này.

Tại mùa giải năm nay, các đội đua đã có những thay đổi về thiết kế cánh gió cho dàn áo của những cỗ máy tốc độ cao và hiện đại nhất này. Theo đội Yamaha Factory thì họ gọi chị tiết này là những "hầm gió". Chi tiết này có tácdụng khí động học giúp cân bằng cho chiếc xe tốt hơn. Bởi, mỗi chiếc mô tô GP có công suất từ 240 đến 250 mã lực. Chính công suất mạnh mẽ này làm chi tiết đầu xe có xu hướng nhấc khỏi mặt đất, khiến chiếc xe không cân bằng và khó đạt tốc độ cao. Đôi cánh nhỏ trước đầu xe có nhiệm vụ níu cho đầu xe và bánh xe trước chạm đất.

Tuy nhiên, lại có một số lập luận cho ràng chi tiết này chi tiết chỉ có tác dụng khi xe đạt tốc độ 300 km/h. Lại có một số ý kiến cho rằng, cặp cánh này có tác dụng phân luồng không khí, khiến không khí vào lỗ tản nhiệt nhiều hơn, giúp động cơ không quá nóng.

Trong khi các nhà toán học vật lý còn mãi tranh cãi về tác dụng của đôi cánh bí ẩn thì bí mật dường như lại được các tay đua đối thủ hé lộ. Một số tay đua cho rằng, đôi cánh có tác dụng tạo ra những dòng khí hỗn độn ở phía sau. Mỗi khi các tay đua khác đang bám theo, luồng khí hỗn độn này làm xe của họ bị rung lắc, khó có thể tăng tốc vượt lên.

Desmosedici GP 16, motogp 2016, Bologna Panigale,Davide Tardozzi,Dovizioso, Iannone, tin tức motogp 2016, tin motogp
Cánh gió trên chiếc xe của độ Ducati mùa giải năm 2016.
Đội Aprilia với đôi cánh liền khối với chi tiết đầu xe.
Hầm gió được đội đua Yamaha đưa vào chiếc xe.
Chi tiết cánh gió được đội Honda thiết kế nằm ẩn bên trong.
Cận cảnh chi tiết cánh gió của đội Honda.
Những đội đua vệ tinh cũng có những kiểu dánh cánh gió riêng cho mình,
Suzuki với những cánh gió được thiết kế nằm bên trong.
Hầm gió trên xe của đội đua Yamaha,
Cánh gió của Ducati.

NGỌC HOÀNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement