14/10/2023 20:01
Kế hoạch tự cứu của Nio liệu có thành công? (Phần 2)
Nio đang chạy đua đầy tham vọng để xác định lại bối cảnh xe điện. Liệu kế hoạch táo bạo của họ có quá áp đảo và vô tình đẩy công ty vào một cuộc khủng hoảng theo chu kỳ?
Năm 2023 chỉ là năm thứ hai kể từ khi Nio thâm nhập thị trường châu Âu, điều này khiến mục tiêu doanh số hàng năm có vẻ quá tham vọng. Những nhân viên của Nio ở châu Âu cho biết doanh số hàng tháng của công ty chỉ ở mức hàng trăm.
Những dự báo biến động như vậy có thể thách thức niềm tin của chuỗi cung ứng nhưng cũng có thể giúp kiểm soát thiệt hại nhanh chóng. Tuy nhiên, một khi mục tiêu đã được đặt ra, nó có thể bắt đầu làm xói mòn tài nguyên và khó rút lại.
Tham vọng vô hạn, nguồn lực có hạn
Vào năm 2019, phó chủ tịch bộ phận R&D mảng pin của Nio đã đề xuất một kế hoạch nâng cấp pin, trong đó đòi hỏi phải phát triển một bộ pin có công suất lưu trữ ở mức 125 kilowatt giờ (kWh), tăng dung lượng lên 25%. Nio hiện đang sử dụng bộ pin với hai phiên bản là 75 kWh và 100 kWh.
Tuy nhiên, các nhân vật cấp cao tại Nio không chấp thuận kế hoạch này. Họ không tin rằng pin 125 kWh sẽ là một bước đột phá đáng kể. Nếu Nio phát triển một loại pin mới, nó sẽ là loại có công suất 150 kWh.
Pin thể rắn có thể trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô đang tìm cách thương mại hóa chúng.
Những thách thức phải đối mặt trong việc phát triển pin thể rắn 150 kWh là rất lớn. Công ty hàng đầu trong ngành, Contemporary Amperex Technology đã giới thiệu bộ pin Qilin có hàm lượng niken cao trong năm nay, nhưng chỉ được đánh giá ở mức khoảng 140 kWh.
Nhà máy sản xuất pin Weilan Battery sử dụng phương pháp xử lý tại chỗ để sản xuất pin, nhưng sản lượng pin chất lượng tốt nhất cũng chỉ đạt hơn 50% một chút vào năm ngoái.
Nio cũng đã cử hàng trăm nhân viên đến dây chuyền sản xuất của mình ở Hồ Châu vào đầu năm nay để hỗ trợ Weilan Battery phát triển pin 150 kWh. Công ty tuyển dụng các giám đốc kỹ thuật từ Apple và Panasonic ở Mỹ để hỗ trợ dây chuyền sản xuất.
Theo tuyên bố riêng của NIO, điểm nổi bật lớn nhất của pin 150kWh là "sự hóa rắn tại chỗ của chất điện phân rắn-lỏng". Cái gọi là quá trình hóa rắn tại chỗ đề cập đến việc chuyển đổi dần dần chất điện phân lỏng hiện tại sang trạng thái rắn, thay vì phương pháp rắn một bước.
Các kỹ sư thường làm việc ngoài giờ đến tận đêm khuya, về muộn nhất là 1 giờ sáng và trở lại làm việc ngay sau bình minh. Điều này cho phép Weilan Battery giao pin cho Nio vào cuối tháng 6, mặc dù đây chỉ là bước đầu tiên trong quy trình sản xuất tổng thể. Nio vẫn cần phải lắp ráp các và điều đó đòi hỏi phải vượt qua một số thách thức về kỹ thuật và kỹ thuật.
Mỗi khi một bước bị trục trặc, việc sản xuất phải tạm dừng ít nhất một tuần hoặc hơn để nhóm sản xuất pin khắc phục sự cố bằng cách sửa đổi thiết kế. Điều này khiến các kỹ sư cảm thấy vô vọng vì việc thiết kế lại ngay trước khi sản xuất hàng loạt là điều cấm kỵ trong ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, giá của một bộ pin bán rắn có thể tương đương với một chiếc xe ET5, giá khởi điểm là 250.000 RMB (34.900 USD). Với mức giá này, việc áp dụng rộng rãi là khó có thể xảy ra.
Từ pin đến điện thoại thông minh
Gần đây nhất, thương hiệu ô tô điện Trung Quốc này đã phát hành một chiếc điện thoại thông minh Android với hy vọng ít nhất một nửa người dùng xe điện sẽ mua nó. Mẫu máy được ra mắt là NIO Phone - chiếc điện thoại đầu tiên của thương hiệu xe này. Điểm đặc biệt trên NIO Phone là nó có thể điều khiển được nhiều ô tô và thậm chí là mở khóa xe ngay cả khi điện thoại bị tắt.
NIO Phone là chiếc điện thoại được thiết kế để người dùng có thể điều khiển các mẫu xe ô tô thuộc thương hiệu NIO. Khác với điện thoại thông thường, NIO Phone có một nút chuyên dụng để người dùng có thể đóng hoặc mở xe.
Hãng cho biết phần lớn khách hàng của Nio là người dùng iPhone, nhưng Apple với tham vọng của riêng mình trong ngành ô tô, đã đóng cửa hệ sinh thái công nghệ của mình, khi ngần ngại mở giao diện phát triển cho tất cả các nhà sản xuất ô tô.
Mặc dù hệ sinh thái điện thoại thông minh Android vẫn mở nhưng có một điều chắc chắn trong ngành rằng việc xóa bộ nhớ đệm và các phần mềm khác của các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ "giết chết" chức năng chạy nền của chìa khóa ô tô. Các nhà sản xuất ô tô phải trả tiền cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh để duy trì chức năng của chìa khóa ô tô.
Với tham vọng lớn, Nio không muốn bị hạn chế bởi những điều kiện như vậy. Nio từng mua ghế từ các nhà sản xuất quốc tế như Faurecia, trước khi thay thế chúng bằng các phiên bản tự phát triển.
Nhưng sản xuất điện thoại thông minh lại là một câu chuyện khác. Đó là một ngành cạnh tranh khốc liệt, nơi những người chơi nhỏ đã bị loại bỏ từ lâu. Các nhà phân tích đều cho rằng Nio đừng đầu tư quá lớn, sau đó đã giới hạn khoản chi hàng năm của Nio cho điện thoại thông minh ở mức tối đa 1 tỷ RMB (139,7 triệu USD).
Bất kể quy mô đầu tư như thế nào, vẫn có những yếu tố ngoại lai ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị chênh lệch mà điện thoại thông minh của Nio có thể mang lại. Trong trường hợp của Apple, hãng đã mở giao diện công nghệ UWB của mình một cách có chọn lọc cho BMW và BYD. Nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đã nộp đơn xin cấp bản quyền và đang chờ sự chấp thuận của Apple.
Kỹ sư kiệt sức, lãnh đạo kiên trì
CEO của tập đoàn, William Li vẫn kiên định bất chấp những thách thức cản đường Nio. Với thành tích thành công và tham vọng táo bạo, sự tự tin của Li là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, các kỹ sư và nhân viên tại Nio thường phải làm việc nhiều giờ, đôi khi đến mức kiệt sức. Động lực tiếp tục phát triển của họ được thúc đẩy bởi niềm tin chung vào tầm nhìn của công ty và tiềm năng công nghệ của công ty trong việc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô.
Khi Nio mở rộng trên toàn cầu và dấn thân vào các lãnh thổ mới, những thách thức sẽ chỉ tiếp tục gia tăng. Ngành công nghiệp ô tô nổi tiếng là phức tạp và có tính cạnh tranh cao, và Nio cần phải điều hướng bối cảnh này trong khi vẫn duy trì lợi thế đổi mới và đáp ứng các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng.
Liệu sự cam kết của nhân viên Nio và khả năng lãnh đạo của những cá nhân như Li có đủ để đảm bảo sự thành công của công ty trong môi trường khắt khe này? Cuộc hành trình của công ty còn lâu mới kết thúc và chỉ có thời gian mới trả lời được liệu công ty có thể thực sự đột phá trong ngành và đạt được các mục tiêu cao cả hay không.
(Nguồn: Kr-asia)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp