11/03/2018 07:34
Hyundai Kona chạy điện chính thức trình làng, chạy 470 km mỗi lần sạc
Hyundai Kona chính thức trở thành mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện đầu tiên trên thế giới, một dấu ấn mới của hãng xe Hàn Quốc.
Trong khi các hãng xe châu Âu còn đang loay hoay với kế hoạch chuyển từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe chạy điện, thì Hyundai đã nhanh chân ra mắt Kona chạy điện, tại triển lãm xe hơi Geneva 2018.
Kona chạy điện là một nỗ lực của hãng xe Hàn Quốc trong việc khẳng định vị thế của mình trên thế giới, đồng thời cũng thể hiện Hyundai đã sẵn sàng cho thời đại xe hơi chạy điện. Không phải là một mẫu xe trưng bày hay chỉ là làm thương hiệu, Kona đã sẵn sàng bán thương mại, một bước đi trước cả nhiều hãng xe châu Âu.
Năm ngoái, Hyundai ra mắt mẫu xe SUV cỡ B Kona, với những đường nét thiết kế mới, được cho là sẽ sử dụng chung cho các mẫu xe Hyundai trong giai đoạn này. Mới nhất, Hyundai SantaFe mới ra mắt cũng sử dụng chung thiết kế với Kona. Hyundai Kona chạy điện về tổng thể giữ nguyên các đường nét của phiên bản thường, tất nhiên có những thay đổi để phù hợp hơn với công nghệ điện.
Lưới tản nhiệt được loại bỏ, thay vào đó là cổng cắm sạc điện được đặt ngay ở phần mũi xe. Cụm đèn tách rời với dải LED ban ngày đặt cao và đèn pha đặt ở vị trí thấp. Hyundai Kona chạy điện có hai phiên bản với khả năng hoạt động khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau.
Phiên bản tiêu chuẩn có công suất 133 mã lực, mô men xoắn 395 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trng 9,3 giây, phạm vi hoạt động 300 km cho mỗi lần sạc. Phiên bản cao cấp có công suất 201 mã lực, mô men xoắn cực đại 395 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,6 giây và có phạm vi hoạt động 470 km khi sạc đầy. Cả hai phiên bản Kona chạy điện đều có tốc độ tối đa 167 km/h.
Bản tiêu chuẩn sạc đầy trong hơn 6 giờ, trong khi bản cao cấp sạc đầy trong gần 10 giờ, với nguồn điện gia dụng. nếu sử dụng thiết bị sạc nhanh 100kW, Hyundai Kona có thể sạc 80% dung lượng pin trong gần 1 giờ.
Là một mẫu xe mới hoàn toàn khi ra mắt vào năm 2017, Hyundai Kona đã được cấu trúc để trở thành một mẫu xe điện, vì vậy các vị trí đặt pin điện, mô tơ điện đều đã được tính toán từ khi tạo ra Kona, nhằm đảm bảo sự đồng bộ và không làm mất đi không gian bên trong xe. Sau Kona, những chiếc xe của Hyundai nhiều khả năng cũng sở hữu cấu trúc mới giúp việc chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện dễ dàng.
Bên trong xe là nhiều công nghệ tiên tiến của Hyundai, trong một thiết kế nội thất hiện đại ở mức vừa phải, tức là vẫn còn nhiều nút bấm cứng. Những trang bị an toàn của Kona chạy điện khá đầy đủ, như cảnh báo va chạm phía trước, cảm biến nhận diện người đi bộ, cảm biến điểm mù, cảm biến phát hiện phương tiện cắt ngang khi lùi xe, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình chủ động thông minh.
Giá bán của Hyundai Kona chạy điện vẫn chưa được công bố. Nhiều khả năng nó sẽ xuất hiện sớm tại châu Âu, vì đây là khu vực sẵn sàng nhất cho việc sử dụng xe điện, với nhiều hạ tầng phục vụ cho xe điện, và sẽ còn hoàn thiện nhanh hơn trong tương lai.
Tại Việt Nam, Hyundai Kona phiên bản thường gần như chắc chắn sẽ ra mắt trong năm 2018, lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi đó, phiên bản Kona điện sẽ khó có cơ hội xuất hiện, khi hạ tầng cho xe điện hiện tại ở Việt Nam là con số không.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp