Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Họp nóng vụ Asanzo: Có dấu hiệu giả mạo xuất xứ, lừa dối người tiêu dùng

Chính sách - Hạ tầng

28/10/2019 12:45

Đại diện các bộ ngành, cơ quan điều tra đang thảo luận, làm rõ những sai phạm của Công ty CP Tập đoàn Asanzo, có dấu hiệu vi phạm với nhiều yếu tố.

Thông tin từ VOV, sáng 28/10, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành về kết quả kiểm tra, xác minh các nghi vấn sai phạm liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, Công ty CP Tập đoàn Asanzo được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký lần đầu ngày 20/10/2016. Đến nay công ty đã thay đổi đăng ký 6 lần.

Nguồn tin từ báo Tiền Phong, Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Bộ Tài chính xác định dấu hiệu vi phạm cơ bản gồm:  vi phạm liên quan đến xâm phạm sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu), về việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo và các nội dung khác liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Trước hết, đối với vi phạm liên quan đến xâm phạm sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu), qua kiểm tra 14 container khai báo hàng hóa nhập khẩu mang nhãn hiệu Asanzo (Công ty TNHH đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo và Cty TNHH Đầu thư thương mại Việt Tài), xác định, hàng hóa nhập khẩu gồm: Máy làm mát, lò nướng thủy tinh, lò nướng điện nguyên chiếc, xuất xứ “Made in China”, thể hiện bằng cách dán trực tiếp trên bao bì.

Tổng cục hải quan xác định Công ty TNHH đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo nhập khẩu hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo từ Trung Quốc về Việt Nam là hành vi nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa mang nhãn hiệu giả mạo theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Còn khi xác minh công ty Việt Tài theo địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty ở phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM), hải quan thấy rằng đó là nhà trọ cho người dân thuê ở và không có bất kỳ công ty nào đăng ký hoạt động kinh doanh tại đây.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan dẫn Bản án số 01 ngày 9/1/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm công khai việc “tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” giữa Công ty Đông Phương và Công ty CP Điện tử Asanzo để xác định rằng việc sử dụng nhãn hiệu Asanzo và các nội dung khác của Công ty CP Điện tử Asanzo là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Việc công ty CP Điện tử Asanzo vẫn ký hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu “Asanzo” cho Công ty CP Tập đoàn Asanzo trên các sản phẩm và chưa xóa bỏ nhãn hiệu đã dán trên toàn bộ sản phẩm thuộc nhóm 07, 09, 11 đang lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam là không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án, vi phạm các quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ.

Đại diện Tổng cục Hải quan báo cáo kết quả sơ bộ để các bên cùng thảo luận sáng 28/10. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Đại diện Tổng cục Hải quan báo cáo kết quả sơ bộ để các bên cùng thảo luận sáng 28/10. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Liên quan đến cáo buộc "lừa dối người tiêu dùng", cơ quan chức năng xác định quy trình lắp ráp một số sản phẩm không đúng như quảng cáo và việc sử dụng cụm từ "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" cho một số sản phẩm và trên các thông tin quảng cáo không đúng với thực tế.

Cụ thể, đối chiếu video quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng có hình ảnh dây chuyền, lắp ráp tivi bằng máy móc, thiết bị hiện đại với thực tế tại cơ sở sản xuất của công ty cho thấy thực tế hoạt động lắp ráp không như quảng cáo (lắp ráp các bộ phận có sẵn để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh; công suất trong 1 ngày với khoảng 50 công nhân thì lắp ráp được 1.500 cái ấm đun nước siêu tốc; thời gian lắp ráp điều hòa nhiệt độ hết 30 phút; Lắp 1 cái tivi cần 12 người và 30 người phụ trợ với thời gian lắp là 25 phút).

Vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, cơ quan chức năng đã xác định nhóm hành vi vi phạm cơ bản của Công ty Asanzo và các công ty có tên Asanzo đối với cả hàng xuất khẩu lẫn hàng lắp ráp để tiêu thụ trong nước. 

Ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Hải quan cho biết kiểm tra 3 tờ khai xuất khẩu của Công ty Cp Đầu tư công nghệ điện tử Asanzo xuất khẩu 661 chiếc ti vi nhãn hiệu Asanzo các loại và các bộ phận đi kèm, thì thấy mặt hàng tivi chỉ lắp ráp đơn giản các bộ phận của sản phẩm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh thì không đáp ứng tiêu chí xuất xứ Việt Nam (theo quy định tại Nghị định 31/2008/NĐ-CP).

Theo kết quả kiểm tra, xác minh của Tổng cục Quản lý thị trường, tỷ lệ nguyên vật liệu chính/chi phí giá thành chiếm 98-99% giá trị gia tăng tạo ra sau quá trình lắp ráp rất thấp, chỉ chiếm 1-2% trong tổng chi phí giá thành sản phẩm.

Theo Tổng Cục Hải quan, đối với hàng hóa tiêu thụ trong nước, Asanzo không tự sản xuất mà chủ yếu nhập linh kiện từ các doanh nghiệp trong nước rồi lắp ráp thủ công để tạo thành hàng hóa hoàn chỉnh, bán ra thị trường. Những linh kiện trên chủ yếu được một số doanh nghiệp khác nhập khẩu từ Trung Quốc, rồi bán lại cho Asanzo.

Về hành vi vi phạm về trốn thuế, cơ quan chức năng cũng chỉ ra các sai phạm của Asanzo, trong đó có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan tiến hành tố tụng hình sự. 

Theo đó, Cục Thuế TP.HCM ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Asanzo với các hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt…

Cũng theo Cục Thuế TP HCM, tổng số tiền thuế mà Asanzo kê khai thiếu và trốn thuế là hơn 40,5 tỷ đồng. Do đó, Cục Thuế TP HCM xử phạt vi phạm hành chính Asanzo số tiền gần 5,4 tỷ đồng cộng với khoản tiền chậm nộp thuế, tổng số tiền Asanzo phải nộp lại cho ngân sách nhà nước là 47,6 tỉ đồng.

Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo là 47 tỷ đồng.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement