30/08/2022 16:13
Honda và LG Energy sẽ đầu tư 4,4 tỷ USD vào nhà máy pin liên doanh ở Mỹ
Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion tại Ohio, nơi đặt nhà máy chính của Honda. LG Energy chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường pin toàn cầu, sau nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc.
Honda Motor sẽ xây dựng một nhà máy pin cho xe điện ở Mỹ với nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc, hai công ty cho biết hôm 29/8, khi các nhà sản xuất xe điện và các nhà cung cấp của họ tìm kiếm sự hiện diện tại thị trường Mỹ.
Theo Nikkei, Honda và LG Energy sẽ đầu tư 4,4 tỷ USD vào nỗ lực này.
Đây sẽ là nhà máy pin EV đầu tiên của Honda. Sự chuyển dịch sang xe điện dự kiến sẽ diễn ra nhanh chóng ở Mỹ và Honda muốn đảm bảo nguồn cung cấp pin tại địa phương.
Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2023 với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.
Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion. Honda sẽ nắm 49% cổ phần trong hoạt động này, trong khi LG Energy nắm 51% còn lại. Bang Ohio, nơi Honda có các hoạt động chính, được coi là địa điểm hứa hẹn nhất.
Kế hoạch là có công suất sản xuất hàng năm lên tới 40 gigawatt-giờ, đủ để trang bị cho 700.000-800.000 xe điện điển hình. Tất cả sản lượng sẽ được chuyển đến các nhà máy của Honda ở Bắc Mỹ.
LG Energy chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường pin toàn cầu, sau Công nghệ Amperex Đương đại (CATL) của Trung Quốc. Ngoài General Motors, công ty đã thành lập một liên doanh sản xuất pin ở Bắc Mỹ với Stellantis của châu Âu để tăng năng lực sản xuất.
LG Energy có công suất sản xuất hàng năm là 30 gigawatt giờ tại các nhà máy của mình với GM và các công ty khác, và có vẻ như nhà máy với Honda sẽ có quy mô tương tự. Điều đó đồng nghĩa với việc họ đủ để cung cấp pin cho 500.000 đến 600.000 xe điện tiêu chuẩn.
Nikkei cho biết, mục tiêu của Honda là biến tất cả các mẫu xe mới của mình trở thành xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) vào năm 2040. Tại Mỹ, hai mẫu xe điện trang bị pin Ultium do GM và LG Energy cùng phát triển sẽ ra mắt vào năm 2024.
Năm 2026, Honda dự kiến tung ra một chiếc EV với khung gầm được Honda sẽ phát triển độc lập. Họ dự kiến sẽ được trang bị pin do hãng xe liên doanh với LG Energy sản xuất. Honda có kế hoạch sản xuất khoảng 800.000 xe điện tại Mỹ vào năm 2030. Công ty cũng đang xem xét xây dựng một dây chuyền sản xuất mới dành riêng cho xe điện.
Mỹ là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Đây là thị trường chính của Honda, chiếm hơn 30% doanh số toàn cầu. Vào ngày 25/8, California, thị trường ô tô lớn nhất ở Mỹ, đã công bố các quy định sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng, bao gồm cả xe hybrid, bắt đầu từ năm 2035.
Mỹ cũng có các khoản tín dụng thuế cho các loại xe điện đáp ứng một số tiêu chí nhất định, chẳng hạn như như pin được sản xuất ở một khu vực nhất định. Những biện pháp này được cho là sẽ thúc đẩy hơn nữa việc bán xe điện.
Chiến lược cơ bản của các nhà sản xuất ô tô lớn là mua pin gần nơi họ sản xuất xe để giảm chi phí. Vào năm 2021, công ty đã nắm giữ 1% cổ phần của CATL để giúp pin dễ bảo mật hơn. Honda có kế hoạch sử dụng pin CATL trong 10 mẫu xe điện sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2027. Tuy nhiên, Mỹ muốn duy trì hoạt động sản xuất xe điện trong nước, vì vậy việc hợp tác với Hàn Quốc sẽ giảm nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng giữa 2 nước Mỹ và Trung Quốc.
Honda sẽ đầu tư khoảng 43 tỷ yên (tương đương 310 triệu USD) vào trung tâm nghiên cứu của mình ở thành phố Sakura, tỉnh Tochigi để thiết lập dây chuyền sản xuất pin. Dây chuyền sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa xuân năm 2024.
Công ty đặt mục tiêu lắp đặt pin vào các xe sẽ ra mắt vào cuối những năm 2020 và sẽ thiết lập một hệ thống sản xuất hàng loạt trong tương lai.
CATL của Trung Quốc dẫn đầu thị trường pin ô tô, tiếp theo là LG Energy, SK Innovation và Samsung SDI. Khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng sâu sắc, một số nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu coi việc phụ thuộc vào nhà cung cấp pin Trung Quốc là một rủi ro, dẫn đến việc tăng đơn đặt hàng cho các công ty Hàn Quốc.
3 công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ có tổng cộng 12 nhà máy pin đi vào hoạt động ở Bắc Mỹ vào khoảng năm 2025. Panasonic của Nhật Bản cũng đang đầu tư mạnh vào Mỹ, bao gồm cả việc thành lập một nhà máy pin EV mới ở Kansas.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp