Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Honda chinh phục nhà đầu tư bằng xe điện

Thị trường

24/07/2023 09:02

Honda Motor đã nổi lên như một ngôi sao của thị trường chứng khoán Nhật Bản trong năm nay khi các nhà đầu tư hoan nghênh cam kết tăng sản xuất xe điện của hãng.

Tính đến ngày 21/7, cổ phiếu của Honda đã tăng 44% trong năm nay, vượt xa Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô lớn khác của Nhật Bản trong giai đoạn này. Nhìn chung, chỉ số chứng khoán Nikkei 225 đã tăng 24% vào năm 2023.

Christopher Richter, nhà phân tích tại CLSA cho biết, sự trỗi dậy của Honda phản ánh "sự dịch chuyển lớn về giá cổ phiếu" của các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác đã chuyển trọng tâm sang xe điện. "Thị trường nói rằng công ty này có tương lai... bằng cách có một kế hoạch có vẻ đáng tin cậy".

Trong năm 2021, Honda đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2040. Năm 2022, hãng công bố kế hoạch sản xuất 2 triệu xe điện và tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030.

Phản ứng của thị trường đối với các động thái này bị chậm lại do tác động của tình trạng thiếu chip đối với sản xuất, nhưng ông Richter cho biết các nhà đầu tư đã báo hiệu sự chấp thuận của họ trong năm nay vì "luồng tin tức của Honda cuối cùng đã trở nên đủ nhất quán".

Honda chinh phục nhà đầu tư bằng xe điện - Ảnh 1.

Sự nhấn mạnh của Honda vào điện khí hóa đã được nhấn mạnh vào ngày 4/7 khi hãng tiết lộ thỏa thuận giảm cổ phần của mình trong Yachiyo Industry, một công ty con của Nhật Bản kiếm được một phần tư doanh thu từ việc sản xuất bình nhiên liệu cho các phương tiện truyền thống, đồng thời sản xuất các bộ phận khác như cửa sổ trời. 

Quyền kiểm soát Yachiyo, một phần trong chuỗi cung ứng của Honda từ năm 1953, sẽ do nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ Samvardhana Motherson International đảm nhận.

Shinji Kakiuchi, nhà phân tích tại Morgan Stanley MUFG Securities, cho biết giao dịch Yachiyo là một ví dụ về việc Honda "tái cấu trúc các nhà cung cấp" vì hãng đang "để mắt đến kỷ nguyên BEV (xe điện chạy bằng pin)".

Tháng 10 năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này đã tăng cổ phần của mình trong nhà sản xuất đèn ô tô Stanley Electric thêm 4% lên khoảng 10%. Honda cũng có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu của mình thêm 7% lên 40% tại Hitachi Astemo, công ty được thành lập vào năm 2021 bằng cách kết hợp ba chi nhánh của Honda và một công ty con của Hitachi để tăng cường phát triển các công nghệ điện và tự lái.

Trong 12 tháng qua, Honda cũng đã thành lập liên doanh với các nhà sản xuất pin như LG Energy của Hàn Quốc và GS Yuasa của Nhật Bản và đảm bảo nguồn cung cấp pin từ Công nghệ Amperex đương đại (CATL) của Trung Quốc.

Honda cho biết vào tháng 5 rằng họ sẽ đặt mục tiêu thu nhập hoạt động là 1 nghìn tỷ yên (7 tỷ USD), mức cao nhất từ trước đến nay, vào năm tài chính 2024 và để tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Seiji Sugiura của Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết các cam kết đã giúp cổ phiếu của Honda nhưng nói thêm rằng "giá dường như đã đạt đỉnh và bắt đầu điều chỉnh" trước thông điệp mạnh mẽ gần đây của các nhà sản xuất ô tô đối thủ về xe điện. Từ mức thấp 2.990,5 yên vào tháng 1, cổ phiếu của Honda đã đạt 4.583 yên vào tháng 6, mức cao nhất trong một thập kỷ, trước khi giảm xuống mức 4.380 yên vào ngày 21/7.

Honda chinh phục nhà đầu tư bằng xe điện - Ảnh 2.

Biểu đồ cho thấy giá cổ phiếu của Honda vượt qua Toyota.

Satoru Aoyama, nhà phân tích và giám đốc cấp cao của Fitch Ratings Japan, cho biết thách thức của Honda sẽ là duy trì lợi nhuận trong khi mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện.

"Có mục tiêu 100% EV không phải là xấu, nhưng tôi lo ngại về giai đoạn chuyển đổi đến năm 2030 hoặc 2035", ông nói, đồng thời lưu ý rằng EV là một ngành kinh doanh tốn kém.

Richter của CLSA cho biết ông mong đợi "một số điều chỉnh về định giá" vào khoảng năm tới khi Honda ra mắt các mẫu xe điện mới tại các thị trường cốt lõi là Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Hiện tại, những mẫu xe mới này là "một ẩn số lớn", ông nói. "Họ đã có một kế hoạch tốt. Họ đang suy nghĩ sâu sắc về nó. Bây giờ chúng ta đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo, đó là thực hiện".

Aoyama đặt câu hỏi liệu Honda có thể duy trì lợi nhuận trong khi sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2030 hay không, khi hãng chỉ sản xuất khoảng 4 triệu xe trong hai năm qua.

Ông nói: "Hãng cần mở rộng sản xuất và bán hàng nhiều hơn nữa để mục tiêu có vẻ khả thi," đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với những chiếc xe nhỏ hơn vốn là đặc sản của Nhật Bản "không nhất thiết phải là màu hồng".

Thu nhập hoạt động của Honda trong 5 năm tài chính vừa qua từ xe bốn bánh đã giảm xuống dưới mức thu nhập từ xe hai bánh, loại xe mà Honda là nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Trong năm tài chính 2023, xe máy đã tạo ra 488,7 tỷ yên lợi nhuận hoạt động, so với khoản lỗ hoạt động 16,6 tỷ yên của ô tô.

Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe nói với các phóng viên vào tháng 4 rằng công ty của ông đã "cải thiện đều đặn cơ cấu thu nhập", với lý do chi phí cố định giảm và điểm hòa vốn được cải thiện.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng thiết lập một cấu trúc kinh doanh tạo ra thu nhập ổn định ngay cả trong thời đại xe điện. "Chúng tôi đang trong quá trình thay đổi mô hình kinh doanh của mình".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement