Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Hộ chiếu vaccine' giả tràn lan trên mạng ở Mỹ

Kinh tế thế giới

10/04/2021 16:57

Thị trường buôn giấy chứng nhận tiêm chủng giả đã hoạt động tràn lan trên mạng, khi triển vọng về "hộ chiếu vaccine" ngày càng lớn.

Các thẻ chứng nhận tiêm vaccine ngừa Covid-19 giả đã được rao bán tràn lan trên hàng loạt trang bán lẻ như eBay, Etsy và Shopify, cũng như các nền tảng mạng xã hội gồm Facebok và TikTok, theo NY Times. Trong khi đó, NY Post cũng phát hiện được hàng chục hướng dẫn trực tuyến về tự in giấy chứng nhận tại nhà.

Việc làm giả giấy chứng nhận tiêm chủng bùng phát vài tuần gần đây sau khi có nhiều tin tức cho rằng thẻ tiêm chủng có thể sớm trở thành yêu cầu bắt buộc nếu muốn đi lại bằng đường hàng không hoặc tham gia các sự kiện.

Một dược sĩ điền thông tin thẻ chứng nhận tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho bệnh nhân tại thành phố Little Rock, bang Arkansas tháng này. Ảnh: NYTimes.

Một dược sĩ điền thông tin thẻ chứng nhận tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho bệnh nhân tại thành phố Little Rock, bang Arkansas tháng này. Ảnh: NYTimes.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người làm giả có nguy cơ bị truy tố, đồng thời khuyến cáo "nếu bạn chưa được tiêm vaccine, đừng cố mua thẻ chứng nhận giả hoặc tự làm, cũng đừng điền vào thẻ chứng nhận tiêm chủng thông tin giả mạo". Cơ quan này cũng cảnh báo mọi người không nên đăng ảnh chụp thẻ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 lên mạng xã hội.

Theo Saoud Khalifah, người sáng lập Fakespot, chuyên cung cấp dữ liệu phân tích để phát hiện những thứ làm giả trên mạng, những người làm giả còn bán con dấu chứng nhận các loại vaccine giả.

"Một người đã đăng rằng 'bạn muốn con dấu của Moderna hay Pfizer'", Khalifah nói. "Một số người có thể không muốn tiêm vaccine, nhưng họ muốn đi đâu đó. Do đó, họ sẽ mua giấy chứng nhận tiêm chủng giả với con dấu giả và lách luật. Thật đáng xấu hổ".

46 tổng chưởng lý của Mỹ đã yêu cầu Twitter, eBay, Shopify "lập tức" hành động để giám sát nền tảng của họ và nhanh chóng gỡ bỏ các bài đăng bán thẻ tiêm vaccine giả. Etsy sau đó thông báo họ đã xóa các quảng cáo tương tự.

eBay cho biết công ty "đang tiến hành các biện pháp quan trọng để nhanh chóng loại bỏ" các bài đăng bán giấy chứng nhận giả. Tính từ tháng 12 năm ngoái, eBay đã gỡ hoặc chặn gần 50 triệu bài đăng do vi phạm chính sách về Covid-19, từ giấy vệ sinh giảm giá, khăn lau khử trùng cho tới giấy chứng nhận giả.

THANH TÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement