Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hiệp định EVFTA tác động gì lên bất động sản công nghiệp?

Tiêu dùng thông minh

05/07/2019 08:18

EVFTA giúp hoạt động thương mại song phương tăng, kéo theo đó là tăng vốn FDI, số lượng việc làm và nhiều cơ hội hơn ở các phân khúc bất động sản.

Theo nhận định của Savills Việt Nam, EVFTA là một hiệp định có tính cột mốc, thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu tại Việt Nam thông qua việc gỡ bỏ 99% thuế quan với hàng hóa. Các cụm và khu công nghiệp của Việt Nam từ đó đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Các nhà đầu tư EU đang bày tỏ sự quan tâm sâu rộng và việc minh bạch hóa môi trường pháp lý và đầu tư sẽ tiếp tục làm tăng danh tiếng của quốc gia Việt Nam. Tuy vậy, Hoa Kỳ gần đây đã áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan được sản xuất gia công tại Việt Nam. Điều này cho thấy nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng xuất nhập khẩu đang ngày càng được các nước trên thế giới giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng: “Thêm một tin vui nữa cho thị trường bất động sản Việt Nam. Hiệp định EVFTA cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á. Hoạt động thương mại song phương chắc chắn sẽ tăng, kéo theo đó là tăng luồng vốn FDI, tăng số lượng việc làm, và nhiều cơ hội hơn trên tất cả các phân khúc bất động sản.”

Hiệp định EVFTA sẽ tạo cơ hội cho bất động sản công nghiệp bức phá.
Hiệp định EVFTA sẽ tạo cơ hội cho bất động sản công nghiệp bức phá.

Ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản Công nghiệp Savills xác nhận rằng, số lượng yêu cẩu từ khách hàng EU đã tăng lên trong quá trình đợi hiệp định được ký kết. Hiệp định thương mại tự do này sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường đến bất động sản công nghiệp Việt Nam.

"Bằng cách tạo điều kiện cho việc ứng dụng những công nghệ sản xuất mới nhất và tăng cường đào tạo nhân lực, Chính phủ Việt Nam đang dần xóa bỏ mối e sợ của các doanh nghiệp về tính khả thi, hay tình trạng thiếu nguồn nhân lực và gia tăng chi phí. Việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu những lo ngại của nhà đầu tư và nâng tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tại Việt Nam", ông John Campbel nói.

Trước đó, CBRE Việt Nam cũng phát đi thông cáo nói rằng, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định song phương và đa phương với các quốc gia khác nhau, gồm 5 hiệp định thương mại tự do trong khu vực ASEAN, 6 hiệp định với các đối tác (trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc và New Zealand) và 4 hiệp định thương mại tự do song phương (trong đó có Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Châu Âu và CPTPP dự định sẽ được ký kết trong năm 2019).

Lợi ích chính từ các hiệp định thương mại này là giúp xóa bỏ các rào cản thương mại giữa các nước thành viên, giúp thu hút các doanh nghiệp thiết lập quy trình sản xuất tại Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu tới thị trường các nước thành viên.

CBRE dự báo nguồn cung bất động sản công nghiệp tại Việt Nam ở khắp Việt Nam tăng trưởng để hưởng lợi từ việc dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc. Để phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng, các chủ đầu tư bất động sản công nghiệp nước ngoài có thể tìm đến những đối tác trong nước với kinh nghiệm và quỹ đất lớn để giúp quá trình thâm nhập thị trường của họ được diễn ra nhanh.

Ví dụ điển hình là liên doanh giữa Becamex và Warburg Pincus (BW Industrial), để cung cấp nhà xưởng và kho xây sẵn và xây theo yêu cầu tại các vị trí chiến lược ở Việt Nam với kế hoạch cung ứng hơn 2 triệu mét vuông diện tích thuê ở 8 vị trí khác nhau tại 5 thành phố công nghiệp bao gồm Bắc Ninh và Bình Dương.

Ngoài ra, với thị trường và khách thuê đang ngày càng am hiểu thị trường, chủ đầu tư cũng đa dạng sản phẩm cho thuê gồm đất cho thuê, nhà xưởng và kho xây sẵn cho thuê, bán xưởng và bán hoặc ho thuê lại để mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Tại một số vị trí chiến lược nhất định, CBRE cũng nhận thấy nhà xưởng xây sẵn cũng đang thay đổi, với nguồn cung dịch chuyển từ nhà xưởng một tầng truyền thống thông thường sang nhà xưởng cao tầng, khoảng từ 2-6 tầng.

Dù hiện tại nguồn cung nhà xưởng cao tầng còn hạn chế, đây có thể sẽ là một xu hướng mới khi Việt Nam mong muốn thu hút các ngành công nghệ cao và công nghiệp nhẹ vốn đòi hỏi nhà xưởng chất lượng cao.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement