Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hãy cân nhắc nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe hơi màu đen

Tư vấn

04/09/2018 10:44

Một chiếc xe màu đen luôn được cho là sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn những chiếc xe sáng màu, điều này ảnh hưởng thế nào đến việc sử dụng xe hơi?

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ nhiệt, các màu tối luôn được cho là sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn so với màu sáng. Đối với xe hơi, điều này xảy ra tương tự.

Những chiếc xe hơi màu đen sang trọng và bóng bẩy không phải lúc nào cũng tốt so với những chiếc xe màu trắng hay màu bạc "bình dân", đặc biệt ở các khu vực có thời tiết nắng nóng suốt năm hay có những mùa hè khắc nghiệt.

Một thử nghiệm phơi nắng giữa một chiếc Audi màu đen và một chiếc BMW màu trắng cho thấy, trong cùng một thời gian nhất định, chiếc Audi có nhiệt độ lên tới 76 độ C, trong khi chiếc BMW nhiệt độ chỉ là 58 độ C. Sự chênh lệch 18 độ C là rất đáng kể và ảnh hưởng tới cả phương tiện lẫn con người.

2
Xe màu đen phơi nắng có nhiệt độ lên tới 76 độ C.
3
Xe màu trắng cùng thời gian phơi nắng có nhiệt độ 58 độ C.

Nhiệt độ nóng hơn của xe màu đen đầu tiên ảnh hưởng tới những người ở bên trong xe. Nhiệt độ trong xe nóng hơn khiến người ngồi trong cảm thấy khó chịu hơn, đặc biệt là khi quay trở lại xe sau một thời gian phải đỗ xe dưới nắng. Không chỉ khó chịu, nhiệt độ nóng cũng khiến các chi tiết bên trong xe giảm tuổi thọ, thậm chí các chi tiết như nhựa, da còn tạo ra khí độc ở nhiệt độ cao và có thể gây hại tới sức khỏe người sử dụng xe.

Sử dụng một chiếc xe nóng hơn cũng khiến điều hòa trong xe phải hoạt động nhiều hơn, qua đó tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và cũng xả ra nhiều khí thải gây ô nhiễm môi trường hơn.

Như vậy, sử dụng một chiếc xe màu đen ở các vùng có khí hậu nắng nóng là không hề hiệu quả, nhiệt độ cao hơn khiến xe giảm độ bền, tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, ô nhiễm môi trường hơn, gây khó chịu nhiều hơn tới người trong xe và thậm chí gây hại tới sức khỏe. Tất nhiên sự sang trọng vẫn khiến rất nhiều người tìm tới những chiếc xe hơi màu đen.

Ở chiều ngược lại, màu sơn bạc được cho là màu sắc tốt nhất cho các vùng có khí hậu nắng nóng. Màu bạc giúp phản chiếu ánh sáng mặt trời, giảm tối đa sự hấp thụ nhiệt từ ánh nắng và qua đó khiến xe có được nhiệt độ thấp nhất khi phơi nắng.

1
Ở những nơi có khí hậu nắng nóng, tốt nhất nên chọn xe màu trắng hoặc bạc.

Châu Âu vốn có khí hậu ôn đới nên phần lớn không chịu nhiều tác động của màu sắc xe như trên. Trong khi đó tại một số bang nước Mỹ, nam Mỹ, châu Phi hay châu Á, trong đó có Việt Nam, khí hậu nhiệt đới khiến nhiều thời điểm trong năm nhiệt độ lên rất cao, và việc lựa chọn một chiếc xe "lò nướng di động" không phải là một ý kiến hay.

Thậm chí tại một số bang của nước Mỹ, đã có lúc cơ quan chức năng nghiên cứu tới việc hạn chế xe có màu sơn đen, không phải vì lo ngại sức khỏe người sử dụng, mà chủ yếu muốn giảm lượng khí thải và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên cho tới hiện tại, vẫn chưa có một biện pháp nào được áp dụng để hạn chế xe màu đen.

Như vậy, việc lựa chọn xe màu đen hay không hoàn toàn thuộc về phía khách hàng. Nếu phải đỗ xe ở ngoài trời thường xuyên, tốt nhất nên chọn những chiếc xe có màu sáng và tránh xe sơn đen để tăng tuổi thọ cho xe cũng như khiến việc điều khiển xe ở trời nắng nóng trở nên thoải mái hơn. Những tấm che nắng màu bạc cũng là hiệu quả để làm nhiệt độ những chiếc xe màu đen không quá cao khi phải phơi mình ngoài nắng.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement