Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàu Cần Giờ sẽ được xuất khẩu

Giá cả hàng hóa

16/10/2019 14:34

Chuyên gia nhận định, nếu TP.HCM có giải pháp phù hợp, việc xuất khẩu con hàu Cần Giờ sang thị trường Trung Quốc hoàn toàn khả thi.

Thông tin từ Nông Nghiệp Việt Nam, khoảng 10 năm trở lại đây, phong trào nuôi hàu cửa sông ở huyện thành giáp biển của TP.HCM là Cần Giờ đang nở rộ. Đây nước xem là vùng nước lợ rất phù hợp để nuôi hàu. 

Theo đánh giá của người tiêu dùng, hàu được nuôi ở Cần Giờ có chất lượng cao, được thương lái chuộng mua, sẵn sàng ra giá cao để hốt sạch sản lượng hàu mỗi khi người dân thu hoạch. Từ đó, nhiều hộ nuôi hàu tại khu vực này đã nhanh chóng giàu lên.

Hàu Cần Giờ đạt chất lượng, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Hàu Cần Giờ đạt chất lượng, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Thuộc trong số những hộ nuôi hàu ở Cần Giờ, ông Ngô Hoàng Ny, 63 tuổi, ở vùng cửa sông Đồng Đình, thuộc xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ cho biết, vợ chồng ông “bén duyên” với con hàu hơn chục năm nay, cũng nhờ đó mà nuôi được cả gia đình 5 người.

“Nuôi hàu dễ nuôi hơn những loại hải sản khác, nuôi cá nuôi tôm còn phải cho ăn, trong khi đó nuôi hàu chỉ tốn vốn ban đầu. Cho nên, người dân ở đây ùn ùn nuôi hàu, bít hết sông. Cũng nhờ nuôi hàu mà vợ chồng tôi nuôi được ba người con ăn học trên thành phố”, ông Ny chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Hoàng Quân, một trong những “đại gia” hàu ở xã Long Hòa, có 2 bãi hàu lớn ở vùng rạch Bãi Yến, sông Đồng Hòa, cho biết, hiện mỗi năm thu hoạch khoảng 60 tấn hàu.

Theo anh Quân, nước ở các sông huyện Cần Giờ có độ mặn cao, nguồn nước lên xuống thường xuyên giúp cho hàu Cần Giờ phát triển nhanh, con to và ruột dày, màu đẹp nên rất được ưa chuộng, giá cũng cao. Nhờ nuôi hàu, vợ chồng anh Quân không chỉ dư dả lo cho các con ăn học, mà còn xây được nhà lớn, sắm xe hơi tiền tỷ. Với giá 35.000 đồng/kg hàu, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh Quân đút túi khoảng 1,5 tỷ đồng.

Anh Quân phấn khởi cho biết, sắp tới anh sẽ “nâng cấp” đầu ra bằng cách tìm doanh nghiệp lớn để tiêu thụ và cùng tìm đối tác nước ngoài.

“Bây giờ ai cũng lo lắng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi con hàu không chỉ sạch, mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao, chẳng có lý do gì không thể xuất khẩu. Rào cản lớn nhất khiến con hàu chưa thể xuất ngoại, là vấn đề trọng lượng quá lớn, khiến chi phí vận chuyển cao, việc bảo quản cũng rất khó”, anh Quân nói.

Thương lái thu mua hàu với số lượng lớn.
Thương lái thu mua hàu với số lượng lớn.

Theo ông Võ Văn Phẳng, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Cần Giờ cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có tổng cộng 664 hộ nuôi hàu trên diện tích nuôi là 260 ha mặt nước. Sản lượng 9 tháng đầu năm 2019 đạt 11.283 tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhờ hệ thống rừng, tảo, thức ăn phù du trong nước của Cần Giờ phong phú hơn những nơi khác, nên chất lượng hàu Cần Giờ có thể xem là tốt nhất hiện nay, cho thu hoạch những con hàu béo trắng. Càng ngày giá hàu thương phẩm càng tăng, thời gian trước giá hàu khoảng 20.000 đồng/kg, thì hiện nay do nhu cầu của thị trường giá hàu đã tăng lên 30.000 đồng/kg, thu nhập trung bình đạt 600 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, việc thu hoạch hàu nặng nề, tốn về công lao động, nuôi theo hình thức tự nhiên nên năng suất không ổn định. Có năm thời tiết thuận lợi, con giống trong tự nhiên nhiều thì hàu sẽ bám vào giá thể nhiều, có năm không có nguồn giống tự nhiên thì năng suất thấp. Chính vì vậy, con hàu Cần Giờ đang là một trong những loại động vật nhuyễn thể được nhiều nhà đầu tư cũng như các Viện nghiên cứu quan tâm để nghiên cứu sinh sản nhân tạo con giống.

Ở thời điểm hiện tại, hàu Cần Giờ có tiềm năng rất lớn. Cùng với sự quan tâm của chính quyền, địa phương Cần Giờ và TP.HCM thì nghề nuôi hàu sẽ hứa hẹn một hướng phát triển kinh tế lớn cho người dân huyện Cần Giờ. Cùng với đó, nếu hàu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì Cần Giờ hoàn toàn có thể trở thành một trong những địa phương nuôi hàu chính, mang lại nguồn thu cao hơn cho ngư dân trong tương lai.

TRÚC BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement