Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng trăm nghìn con heo đang kẹt tại Đức, thịt heo giảm giá mạnh

Giá cả hàng hóa

23/11/2020 15:58

Việc hạn chế xuất khẩu và tiêu thụ chậm do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến hàng trăm nghìn con heo bị tồn ở các trang trại của Đức.

Đức, nhà sản xuất thịt heo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), hiện không thể xuất khẩu thịt sang các thị trường hàng đầu ở Châu Á, vì đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi hồi tháng 9.

Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nhà hàng Schnitzel bán thịt heo và xúc xích phải đóng cửa.

Giá heo xuất chuồng tại Đức giảm 40% so với tháng 3 và giá thịt heo mảnh đaang ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu khác đang hưởng lợi từ việc nhập khẩu thịt heo tăng kỷ lục của Trung Quốc. 

Theo hiệp hội những người chăn nuôi heo tại Đức, nông dân nước này đang lỗ khoảng 60 euro (tương đương 71 USD) trên mỗi con heo. Một số trang trại chăn nuôi có thể ngừng hoạt động nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ .

Max Green, nhà phân tích chăn nuôi tại IHS Markit, cho biết: "Dù Trung Quốc tiêu thụ một lượng thịt heo rất lớn, điều đó vẫn không đủ để nâng giá".

  Số thịt heo xuất khẩu của Đức giảm mạnh trong tháng 9. Ảnh: Bloomberg.

Số thịt heo xuất khẩu của Đức giảm mạnh trong tháng 9. Ảnh: Bloomberg.

EU là nhà vận chuyển heo lớn nhất thế giới. Các hạn chế thương mại ở Đức đồng nghĩa với việc nông dân Đan Mạch bán ít động vật non qua biên giới hơn. Ông Rupert Claxton, Giám đốc tại hãng tư vấn Gira, dự đoán có thể mất ít nhất sáu tháng để cân bằng cung cầu.

Trung Quốc cũng đã chỉ đạo các công ty nhập khẩu khử trùng tất cả sản phẩm dây chuyền lạnh, khiến quá trình mua bán trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, doanh số có thể gia tăng khi kết thúc phong tỏa và nhà hàng mở cửa trở lại.

  Lượng tiêu thụ thịt heo của EU giảm xuống mức thấp nhất sau 20 năm. Ảnh: Bloomberg.

Lượng tiêu thụ thịt heo của EU giảm xuống mức thấp nhất sau 20 năm. Ảnh: Bloomberg.

Ông Jais Valeur, CEO Crown Group (Đan Mạch), cho rằng nhu cầu tại Châu Á sẽ vẫn tăng mạnh mẽ và doanh số có thể tăng trong thời gian tới khi các nhà hàng mở cửa trở lại. 

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo, lượng tiêu thụ thịt heo của EU sẽ tăng 1,3% vào năm 2021, sau khi giảm xuống mức thấp nhất sau 20 năm qua trong năm 2020.

Theo ông Justin Sherrard, chiến lược gia động vật tại Rabobank, nhu cầu thịt heo có thể sẽ ít bị ảnh hưởng do người tiêu dùng tìm đến các loại thực phẩm khác như thịt gà hoặc hải sản.

PHƯƠNG PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement