04/11/2019 17:32
Hàng Mỹ bị người Trung Quốc dọa tẩy chay trong ngày Lễ Độc thân 11/11
Theo một khảo sát được công bố bởi công ty tư vấn AlixParrtners LLC, hơn 3/4 người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ sẽ tẩy chay hàng hoá Mỹ.
Theo Bloomberg đưa tin, các thương hiệu Mỹ có thể chứng kiến một cuộc tẩy chay rộng rãi tại sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới năm nay khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về mọi thứ, từ thuế quan cho đến sự thống trị công nghệ.
Theo một báo cáo được công bố vào tuần trước bởi công ty tư vấn AlixPartners LLC, hơn 3/4 người tiêu dùng Trung Quốc được khảo sát cho biết họ sẽ xem xét lại việc mua sản phẩm từ các công ty Mỹ trong sự kiện mua sắm Ngày độc thân vào ngày 11/11. Trong số đó, hơn một nửa nêu lý do là lòng trung thành với tổ quốc.
"Các thương hiệu Mỹ có thể sẽ gặp trở ngại, do hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung làm ảnh hưởng đến tình cảm người tiêu dùng", báo cáo viết.
Nhân viên sắp xếp hàng hóa tại một kho của JD ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc, sau lễ hội mua sắm trực tuyến 11/11/2017. Ảnh: Reuters. |
Bloomberg cho rằng, làn sóng tự tôn dân tộc của người tiêu dùng Trung Quốc đang lên cao, bởi cuộc xung đột thương mại nhiều năm giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ nhạy cảm với bất kỳ vấn đề nhỏ nào về văn hóa hoặc chủ quyền liên quan.
Các công ty phương Tây đang ngày càng trông cậy vào Trung Quốc để tăng trưởng bởi quy mô thị trường lớn, trong khi người tiêu dùng nước này dò xét rất kỹ lưỡng. Nhiều thương hiệu, từ Coach đến Calvin Klein, từng đối diện với các làn sóng tẩy chay vì lao vào các vấn đề chính trị nhạy cảm của Bắc Kinh.
Ra đời cách đây một thập kỷ bởi "đại gia" thương mại điện tử Alibaba. Ngày 11/11 là một ý tưởng kỷ niệm cho người độc thân khi thế giới đã có ngày Valentine. Sự kiện mua sắm của ngày này đã phát triển nhanh chóng và lớn hơn cả hai ngày mua sắm của phương Tây là Black Friday và Cyber Monday cộng lại. Năm ngoái, doanh số trong vòng 24 giờ của ngày 11/11 đạt hơn 30 tỷ USD.
Advertisement