13/01/2024 08:08
Hàn Quốc 'đặt cược lớn' tại CES 2024 khi Trung Quốc tụt dốc
Gần 500 công ty khởi nghiệp từ Hàn Quốc đã dựng gian hàng tại Eureka Park, một đấu trường cạnh tranh tại triển lãm thương mại công nghệ CES ở Las Vegas, nơi mang đến cơ hội giới thiệu cho hơn 1.000 "nhà tiên phong công nghệ hứa hẹn nhất" trên thế giới sự khéo léo của họ và kết nối với các nhà đầu tư.
Trước đó, Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc và Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) cho biết chính phủ nước này sẽ vận hành gian hàng quốc gia Hàn Quốc (Korea Pavilion) có quy mô lớn nhất trong lịch sử tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) năm 2024 tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9 đến 12/1.
Cho đến nay, đây là sự hiện diện lớn nhất của một quốc gia xét về sự tham gia được chính phủ trợ cấp trong khu vực.
Tiếp theo sự hiện diện to lớn đó là Pháp, quốc gia đã trợ cấp cho 135 công ty khởi nghiệp trong khu vực.
Từ châu Á, có 96 công ty khởi nghiệp từ Đài Loan, 52 công ty khởi nghiệp từ Nhật Bản, 20 công ty khởi nghiệp từ Hồng Kông và 10 công ty khởi nghiệp từ Singapore – nhưng không thể tìm thấy công ty khởi nghiệp nào từ Trung Quốc, mặc dù các công ty khởi nghiệp Trung Quốc đã xuất hiện ở các khu vực triển lãm khác tại sự kiện.
Người phát ngôn của Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng, chủ sở hữu và nhà sản xuất CES, cho biết trên Nikkei Asia rằng "CES có các công ty khởi nghiệp Trung Quốc trưng bày tại Eureka Park năm nay" nhưng không trả lời khi được yêu cầu cung cấp tên của bất kỳ ai trong số họ.
Các tổ chức và đại lý do chính phủ tài trợ chi trả từ 50% đến 100% phí gian hàng, tùy thuộc vào quốc gia, thậm chí một số còn trợ cấp 50% chi phí chuyến bay và chỗ ở.
Khách tham quan cũng như các nhà triển lãm đều bị ấn tượng bởi sự hiện diện đông đảo của Hàn Quốc, với các công ty trưng bày các sản phẩm và ý tưởng mới nhất của họ về mọi thứ, từ AI, chăm sóc sức khỏe và dữ liệu đến sản xuất và Internet of Things (IoT). Giống như năm ngoái, các cơ quan do chính phủ Hàn Quốc tài trợ thậm chí còn đưa sinh viên đại học đến Las Vegas để thuyết trình bằng tiếng Anh cho các công ty khởi nghiệp.
"Các công ty khởi nghiệp không có tiền để thuê người nói tiếng Anh, vì vậy chúng tôi làm điều đó cho họ. Bằng cách này, chúng tôi mong muốn thúc đẩy các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc trên toàn cầu", ông Chiyoung Park, giám đốc chiến lược tại Cơ quan kinh doanh Seoul do chính quyền đô thị Seoul điều hành, cho biết.
Ông nói trên tờ Nikkei: "Chúng tôi không hy vọng đạt được kết quả ngắn hạn, nhưng chúng tôi hy vọng có thể giúp các công ty khởi nghiệp mở rộng sang nhiều thị trường hơn và huy động được nhiều vốn hơn về lâu dài".
Đài Loan là một thành viên châu Á khác với sự hiện diện tương đối lớn. Các công ty khởi nghiệp tại gian hàng Đài Loan trưng bày các sản phẩm về AI, sức khỏe kỹ thuật số, công nghệ thể thao và thiết bị gia dụng thông minh.
"Mỗi năm, chúng tôi đưa khoảng 100 công ty khởi nghiệp đến đây vì họ mong muốn thâm nhập thị trường Mỹ, ngay cả khi một số trong số họ đã bán sản phẩm ở Bắc Mỹ. Mục tiêu của chúng tôi là đóng vai trò là cửa ngõ, mở ra cánh cửa cho các công ty này và tạo điều kiện thuận lợi cho họ Chiki Lin, chuyên gia thị trường quốc tế tại Taiwan Tech Arena, một chương trình thuộc Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan, cho biết.
Bà nói: "Triển lãm thương mại này cũng mang đến cơ hội quý giá cho các công ty khởi nghiệp Đài Loan chưa mạo hiểm vào thị trường Mỹ để đánh giá xem liệu việc mở rộng sang Mỹ có phải là lựa chọn tối ưu cho họ hay không" và cho biết thêm rằng cơ quan này cũng sẽ tổ chức roadshow cho những công ty khởi nghiệp này. ở Los Angeles trong cùng khoảng thời gian.
Trong khi đó, sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc lại khiêm tốn hơn, với ít dịch vụ sáng tạo hơn và ít gian hàng nằm ở những khu vực kém thú vị hơn. Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên căng thẳng kể từ năm 2018 vì một loạt vấn đề, bao gồm thương mại, đại dịch, cuộc đua công nghệ, Đài Loan và Biển Đông.
Trong khi đó, Mỹ đang thắt chặt giám sát các công ty công nghệ Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ, đáng chú ý nhất là các nhà bán lẻ trực tuyến Shein và Temu. Do đó, ngày càng có nhiều công ty lớn của Trung Quốc dành những thông báo quan trọng nhất của họ cho các sự kiện ra mắt nội bộ, vì sản phẩm của họ chủ yếu nhắm đến người tiêu dùng tại nhà.
Hầu hết các công ty khởi nghiệp Trung Quốc tham gia CES đều trưng bày các thiết bị gia dụng thông minh hoặc phụ kiện điện thoại di động, và khá nhiều công ty là nhà sản xuất thiết bị gốc và nhà sản xuất thiết kế gốc. Tuy nhiên, một điểm nổi bật là nhà sản xuất xe điện Xpeng, đã gây ấn tượng với du khách với nguyên mẫu ô tô bay mới nhất .
Một nhà sản xuất thiết bị đã tham dự CES 7 lần cho biết: "Sự khác biệt lớn giữa các nhà triển lãm Trung Quốc và các nhà triển lãm khác là hầu hết người Trung Quốc đến đây để tìm kiếm khách hàng mới trong khi các đối tác của họ đến đây để giới thiệu những đổi mới của họ".
"Trung Quốc vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất và thiếu khả năng phát triển thứ gì đó hoàn toàn mới trên thế giới. Đổi mới kinh doanh dựa vào hỗ trợ tài chính và trong khi các tài liệu của chính phủ nói rằng họ khuyến khích đổi mới, các nhà đầu tư khó có thể thể hiện sự quan tâm nếu họ không nhận thấy tiềm năng sinh lời", ở Trung Quốc", ông nói thêm.
Một cơ quan của Trung Quốc đã tài trợ cho các công ty khởi nghiệp tại sự kiện này là Thành phố Khoa học Zhongguancun, một tổ chức trực thuộc chính quyền thành phố Bắc Kinh. Thành phố Khoa học Bắc Kinh đã trả phí triển lãm cho 15 công ty khởi nghiệp, có sản phẩm từ chất tẩy rửa hồ bơi đến công nghệ kết xuất 3D, mặc dù gian hàng của họ ở khu vực kém nổi bật hơn nhiều so với Công viên Eureka. Tổ chức này khuyến khích họ trưng bày sản phẩm của mình cho "các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là từ Mỹ và Châu Âu".
Một số nhà triển lãm từ Bắc Kinh cho biết họ thực sự lo ngại về căng thẳng địa chính trị, vì những căng thẳng này có thể ảnh hưởng đến doanh số và sản xuất sản phẩm của họ. Tuy nhiên, họ cho biết họ vẫn hy vọng nhận được tài trợ từ Mỹ vì các nhà đầu tư Mỹ ủng hộ và cởi mở hơn với các công nghệ mới, như nhiều nhà triển lãm được chính phủ Bắc Kinh tài trợ cho biết.
Phòng Thương mại Nhật Bản đã trợ cấp cho sự tham gia của 22 công ty khởi nghiệp Nhật Bản, trong khi Jetro, một cơ quan được chính phủ hậu thuẫn, tài trợ cho 30 công ty khởi nghiệp.
Harumi Rodriguez, một chuyên viên truyền thông giúp Phòng Thương mại Nhật Bản đào tạo các công ty khởi nghiệp Nhật Bản cách hiện diện tốt hơn trên toàn cầu, cho biết Nikkei cho rằng sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp Nhật Bản tại Las Vegas chủ yếu là để "tiếp cận toàn cầu" hơn là "gây quỹ ngay lập tức" vì việc này rất khó khăn.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement