Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hai nhóm hàng xuất khẩu “miễn nhiễm” với COVID-19

Giá cả hàng hóa

13/03/2020 21:46

Trong khi hàng loạt ngành hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh vì chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì gạo và đồ gỗ lại tăng so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tổng lượng gạo xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2020 đạt 895.000 tấn, trị giá 410 triệu USD, tăng 27% về khối lượng và tăng 32,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, trong nhóm các các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh của mặt hàng gạo có cả Trung Quốc (tăng gấp 2,76 lần) trong tháng 1/2020, đây vốn là thị trường mà hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: rau quả, sắn, cà phê, tiêu, cao su, thủy sản… đồng loạt giảm mạnh.

Hai nhóm hàng xuất khẩu “miễn nhiễm” với COVID-19

Trên thị trường thế giới, giá xuất khẩu gạo Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn một năm qua. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đạt mức cao 380 USD/tấn, tăng mạnh so với mức 355 - 360 USD/tấn đầu tháng 2.

Nhu cầu gạo Thái Lan trầm lắng và những lo ngại về nguồn cung vẫn tồn tại do hạn hán. Dự báo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng do mức giá hiện tại vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước sản xuất gạo khác.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không đáng kể đối với ngành gạo Việt Nam. Trong thời gian sắp tới, ngành gạo Việt Nam có thể mở rộng cơ hội xuất khẩu sang Đông Phi, do các quốc gia này có khả năng cao phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng do nạn châu chấu gây ra.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các điều kiện về sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng tận dụng tối đa lợi thế khi hiệp định Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực.

Hai nhóm hàng xuất khẩu “miễn nhiễm” với COVID-19

Ngành hàng gỗ và các sản phẩm gỗ xuất khẩu cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, lũy kế xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ 2 tháng đầu năm 2020 đạt 1,53 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc duy trì là 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam.

Ngành gỗ được dự báo sẽ vẫn có thêm cơ hội để phát triển trong thời gian tới trước những tín hiệu tốt của thị trường như: Nhu cầu đồ gỗ nội ngoài thất của Mỹ được dự báo tăng trường tốt trong 2020 nhờ sự phục hồi của thị trường nhà đất. EU cũng tăng cường nhập khẩu đồ gỗ nội ngoại thất từ cuối năm 2019…

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement