Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hai bức tranh tương phản về Hàn Quốc và Triều Tiên trong đại dịch COVID-19

Vĩ mô

02/04/2020 13:34

Trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên bị chia tách trong vòng 70 năm qua, Triều Tiên và Hàn Quốc đã bộc lộ những diện mạo hoàn toàn khác biệt trong hầu hết các khía cạnh.

Ai cũng biết Hàn Quốc được cộng đồng quốc tế ca ngợi là một quốc gia đã trải qua quá trình chuyển giao dân chủ và đạt được sự thịnh vượng kinh tế. Trong khi đó, Triều Tiên lại được biết đến là một quốc gia có hệ thống chính trị độc đoán và một xã hội khép kín.

Về quá trình toàn cầu hóa, Hàn Quốc và Triều Tiên đều đi theo những con đường khác biệt. Trong khi Seoul chủ động theo đuổi quá trình toàn cầu hóa và tiến tới một xã hội minh bạch và cởi mở thì Bình Nhưỡng lại từ chối toàn cầu hóa và thiết lập một thế giới của riêng mình.

Hai diện mạo này cũng thể hiện rõ nét trong cách thức phản ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc.
Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc.

COVID-19 và bức tranh Hàn Quốc

Tại hội nghị trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra gần đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi tinh thần đoàn kết quốc tế trong nỗ lực ứng phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, gọi tắt là COVID-19.

Ông Moon Jae-in thừa nhận: “Trong vòng 2 tháng qua, Hàn Quốc đã ở tâm điểm thách thức do COVID-19 gây ra…”. Ở Hàn Quốc, cả chính phủ và xã hội dân sự đều tuân thủ các nguyên tắc công khai, minh bạch và dân chủ trong nỗ lực ứng phó dịch bệnh. Thực tế, COVID-19 đã đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hệ thống y tế, thị trường tài chính và xã hội dân sự của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Seoul không cấm hoàn toàn hoạt động đi lại và vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới. Dĩ nhiên, người dân Hàn Quốc đã chỉ trích gay gắt chính sách hạn chế đi lại này của chính phủ. Một số người Hàn Quốc muốn chính phủ đóng cửa hoàn toàn khu vực biên giới sau khi COVID-19 lần đầu xuất hiện ở Trung Quốc và sau đó giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc bị nhiễm và làm lây lan virus ra cả nước.

Tuy nhiên, Seoul đã nỗ lực để giảm thiểu việc áp dụng các biện pháp hạn chế bằng cách áp dụng chính sách “thủ tục nhập cảnh đặc biệt” đối với những người đến từ các nước có dịch bệnh bùng phát ở quy mô lớn đồng thời giảm thiểu tác động của biện pháp cách ly.

Hàn Quốc từng ở tâm điểm thách thức do COVID-19 gây ra
Hàn Quốc từng ở tâm điểm thách thức do COVID-19 gây ra

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng thực hiện các biện pháp công khai và minh bạch khi đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên quan đều được phổ biến ở cả trong và ngoài nước. Để thực hiện được mục tiêu này, Seoul đã đưa ra các biện pháp mang tính sáng tạo và đặc biệt.

Cụ thể, Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm với số lượng chưa từng có tiền lệ và tìm cách xác định và lần dấu con đường lây nhiễm. Đặc biệt, các loại thuốc thử kháng thể trong chuẩn đoán nhanh độ chính xác cao đã được phát triển trước khi COVID-19 lây lan ở Hàn Quốc, giúp nước này có thể tiến hành thử nghiệm nhanh chóng và kịp thời.

Nhằm ứng phó với sự bùng phát số ca lây nhiễm, Hàn Quốc đã lập các chốt kiểm tra cho những người đang đi trên phương tiện xe cơ giới. Bên cạnh đó, các chốt kiểm tra được thiết lập tại các sân bay lớn để nhanh chóng và kịp thời kiểm tra hành khách nước ngoài đến Hàn Quốc. Chỉnh phủ nước này cũng áp dụng biện pháp “tự cách ly” để theo dõi chặt chẽ những người tự cách ly.

Mặc dù Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để đánh bại COVID-19 song nước này vẫn công khai và liên hệ chặt chẽ với cộng đồng quốc tế. 

COVID-19 và bức tranh Triều Tiên

Tiếc thay, biện pháp chống COVID-19 của Triều Tiên đối lập hoàn toàn với biện pháp của Hàn Quốc. Nói cách khác, Bình Nhưỡng đã ứng phó với dịch bệnh này y như cách họ hưởng ứng quá trình toàn cầu hóa. Khi COVID-19 bắt đầu lây lan, điều Triều Tiên làm trước tiên là đóng cửa biên giới. Thậm chí, Triều Tiên còn đóng cửa biên giới với Trung Quốc dù Bình Nhưỡng phụ thuộc 90% thương mại vào Bắc Kinh.

  Tình nguyện viên thực hiện công việc khử trùng trong chiến dịch chống COVID-19 ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong hình ảnh này do Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 4/3/2020. Ảnh: REUTERS

Tình nguyện viên thực hiện công việc khử trùng trong chiến dịch chống COVID-19 ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong hình ảnh này do Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 4/3/2020. Ảnh: REUTERS

Vốn là một nước khép kín, Triều Tiên chọn cách khép mình hơn. Điều quan trọng là cần biết được nguy cơ lây lan COVID-19 ở Triều Tiên có quy mô lớn như thế nào khi hệ thống y tế của nước này yếu kém và dễ bị tổn thương. Mặc dù Triều Tiên chưa chính thức công bố bất kỳ ca mắc COVID-19 nào và nước này tự coi mình là một quốc gia “sạch bóng COVID-19”, song điều này là khó tin.

Tuy nhiên, không rõ Triều Tiên có các bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh hay không. Ví dụ, không có một tin tức nào trên truyền thông nhà nước Triều Tiên đề cập việc sử dụng những loại thuốc thử kháng thể virus trong xét nghiệm nhanh. Bình Nhưỡng cũng không đáp lại đề nghị của Seoul muốn hỗ trợ các loại thuốc thử kháng thể.

Mặc dù vậy, tin tức cho hay Nga đã cung cấp 1.500 đơn vị thuốc thử kháng thể cho Triều Tiên và Bình Nhưỡng gần đây kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ bộ thử xét nghiệm nhanh virus corona. Mặc dù vậy, Triều Tiên không thờ ơ với dịch bệnh này. Truyền thông nhà nước hàng ngày đưa tin về sự lây lan dịch bệnh trên thế giới cũng như tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc.

Tờ Rodong Shinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, gần đây liên tục nâng cao nhận thức người dân nước này với những bài viết về các biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ. Báo này cũng đưa tin Triều Tiên đã khởi công xây dựng một bệnh viện đa khoa mới ở Bình Nhưỡng và dự kiến hoàn thiện chỉ trong vòng 200 ngày. 

Ngay cả nếu COVID-19 chưa lây lan ở Triều Tiên thì dịch bệnh này đã gây tác động to lớn đối với xã hội Triều Tiên. Lý do là hoạt động kinh tế của Triều Tiên phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng hơn trong thời kỳ COVID-19 sau những đòn trừng phạt quốc tế đối với nước này.

  Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra quân đội trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng khắp nơi. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra quân đội trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng khắp nơi. Ảnh: AFP

Mặc dù COVID-19 đã hủy hoại nghiêm trọng nền kinh tế Triều Tiên, song Bình Nhưỡng vẫn chưa chìa tay với cộng đồng quốc tế. Triều Tiên biết rõ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh này song vẫn chọn cách tiếp tục khép kín như cách thức nước này hưởng ứng quá trình toàn cầu hóa.

Điều này trái ngược với Hàn Quốc khi Seoul cởi mở và tìm cách chung tay với cộng đồng quốc tế ứng phó với dịch bệnh. Lý do là Triều Tiên không tin tưởng mức độ đảm bảo an ninh trong nước, Bình Nhưỡng không thể mở cửa với thế giới bên ngoài ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh như hiện nay. 

COVID-19 đã phơi bày hai diện mạo hoàn toàn khác biệt này trong quá trình toàn cầu hóa. Tuy nhiên, nếu Bình Nhưỡng thay đổi hành động và tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế thì có thể đạt được bước đột phá trong nỗ lực đem lại hòa bình thực sự cho bán đảo Triều Tiên.

Thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19

VIỆT NAM

1405

CA NHIỄM

35

CA TỬ VONG

1252

CA PHỤC HỒI

THẾ GIỚI

74.034.352

CA NHIỄM

1.646.692

CA TỬ VONG

52.025.064

CA PHỤC HỒI

Nơi khởi bệnh Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
Đà Nẵng 412 31 365
Hà Nội 174 0 167
Hồ Chí Minh 144 0 123
Quảng Nam 107 3 101
Bà Rịa - Vũng Tàu 69 0 65
Khánh Hòa 64 0 29
Bạc Liêu 50 0 48
Thái Bình 38 0 35
Hải Dương 32 0 29
Ninh Bình 32 0 28
Đồng Tháp 24 0 21
Hưng Yên 23 0 22
Thanh Hóa 21 0 19
Quảng Ninh 20 0 20
Bắc Giang 20 0 20
Hoà Bình 19 0 19
Vĩnh Phúc 19 0 19
Nam Định 15 0 15
Bình Dương 12 0 12
Cần Thơ 10 0 10
Bình Thuận 9 0 9
Bắc Ninh 8 0 8
Đồng Nai 7 0 4
Quảng Ngãi 7 0 7
Hà Nam 7 0 5
Quảng Trị 7 1 6
Tây Ninh 7 0 7
Trà Vinh 5 0 5
Lạng Sơn 4 0 4
Hà Tĩnh 4 0 4
Hải Phòng 3 0 3
Ninh Thuận 3 0 2
Thanh Hoá 3 0 2
Phú Thọ 3 0 3
Đắk Lắk 3 0 3
Thừa Thiên Huế 2 0 2
Lào Cai 2 0 2
Thái Nguyên 1 0 1
Cà Mau 1 0 1
Kiên Giang 1 0 1
Bến Tre 1 0 1
Lai Châu 1 0 1
Hà Giang 1 0 1
Quốc Gia Nhiễm bệnh Tử vong Phục hồi
United States 17.159.794 311.316 10.015.012
India 9.933.997 144.144 9.456.552
Brazil 6.974.258 182.854 6.067.862
Russia 2.734.454 48.564 2.176.100
France 2.391.447 59.072 179.087
Turkey 1.898.447 16.881 1.661.191
Italy 1.888.144 66.537 1.175.901
United Kingdom 1.888.116 64.908 0
Spain 1.771.488 48.401 0
Argentina 1.510.203 41.204 1.344.300
Colombia 1.444.646 39.356 1.328.430
Germany 1.388.184 23.916 1.025.000
Mexico 1.267.202 115.099 938.089
Poland 1.159.901 23.914 892.650
Iran 1.131.077 52.883 844.430
Peru 987.675 36.817 922.314
Ukraine 919.704 15.744 535.417
South Africa 873.679 23.661 764.977
Netherlands 639.746 10.246 0
Indonesia 636.154 19.248 521.984
Belgium 611.422 18.178 41.973
Czech Republic 594.148 9.882 516.786
Iraq 578.916 12.636 513.405
Chile 576.731 15.959 549.852
Romania 571.749 13.862 469.499
Bangladesh 495.841 7.156 429.351
Canada 477.353 13.702 388.018
Philippines 452.988 8.833 419.282
Pakistan 445.977 9.010 388.598
Morocco 403.619 6.711 362.911
Switzerland 394.453 6.316 311.500
Israel 363.287 3.030 340.145
Saudi Arabia 360.335 6.080 351.192
Portugal 358.296 5.815 283.719
Sweden 348.585 7.802 0
Austria 330.343 4.764 291.042
Hungary 288.567 7.381 83.940
Serbia 282.601 2.482 31.536
Jordan 267.585 3.465 230.274
Nepal 250.916 1.743 238.569
Ecuador 202.356 13.896 177.951
Georgia 198.387 1.922 167.281
Panama 196.987 3.411 164.855
United Arab Emirates 188.545 626 165.749
Azerbaijan 187.336 2.050 122.859
Bulgaria 184.287 6.005 87.935
Japan 184.042 2.688 155.547
Croatia 183.045 2.870 157.773
Belarus 165.897 1.291 143.373
Dominican Republic 156.585 2.372 121.988
Costa Rica 154.096 1.956 121.031
Armenia 150.218 2.556 128.694
Lebanon 148.877 1.223 104.207
Bolivia 147.716 9.026 126.720
Kuwait 146.971 913 142.909
Kazakhstan 143.735 2.147 128.218
Qatar 141.417 242 139.042
Slovakia 139.088 1.309 101.584
Guatemala 130.828 4.510 119.288
Moldova 130.329 2.650 112.677
Greece 127.557 3.870 9.989
Oman 126.835 1.480 118.736
Egypt 122.609 6.966 105.450
Denmark 119.779 975 83.801
Ethiopia 117.542 1.813 96.307
Palestine 115.606 1.048 90.952
Honduras 114.943 3.001 52.392
Tunisia 113.241 3.956 86.801
Myanmar 111.900 2.346 90.453
Venezuela 108.480 965 103.271
Bosnia Herzegovina 103.232 3.511 68.245
Slovenia 100.389 2.190 77.453
Lithuania 99.869 907 43.379
Paraguay 95.353 1.991 67.953
Algeria 93.065 2.623 61.307
Kenya 92.853 1.614 74.403
Libya 92.577 1.324 62.720
Bahrain 89.444 349 87.490
Malaysia 87.913 429 72.733
China 86.770 4.634 81.821
Kyrgyzstan 78.151 1.317 71.270
Ireland 76.776 2.134 23.364
Macedonia 75.597 2.194 51.493
Uzbekistan 75.396 612 72.661
Nigeria 74.132 1.200 66.494
Singapore 58.353 29 58.238
Ghana 53.386 327 52.048
Albania 50.637 1.040 26.381
Afghanistan 49.970 2.017 38.648
South Korea 45.442 612 32.947
El Salvador 42.397 1.219 38.481
Luxembourg 42.250 418 33.486
Montenegro 42.148 597 32.097
Norway 42.077 402 34.782
Sri Lanka 34.447 157 25.652
Finland 31.870 472 22.500
Uganda 28.733 225 10.070
Australia 28.056 908 25.690
Latvia 27.495 382 18.153
Cameroon 25.359 445 23.851
Sudan 21.864 1.372 12.667
Ivory Coast 21.775 133 21.335
Estonia 19.271 160 12.117
Zambia 18.456 369 17.635
Madagascar 17.587 259 16.992
Senegal 17.336 352 16.349
Namibia 17.276 164 15.196
Mozambique 17.143 145 15.241
Angola 16.362 372 8.990
French Polynesia 15.870 97 4.842
Cyprus 15.789 84 2.057
Congo [DRC] 14.930 364 12.859
Guinea 13.474 80 12.727
Maldives 13.392 48 12.760
Botswana 12.873 38 10.456
Tajikistan 12.815 89 12.253
French Guiana 12.026 71 9.995
Jamaica 11.907 276 8.371
Zimbabwe 11.522 310 9.599
Mauritania 11.431 236 8.248
Malta 11.415 180 9.516
Cape Verde 11.395 110 11.055
Uruguay 10.418 98 6.895
Cuba 9.671 137 8.658
Haiti 9.597 234 8.280
Belize 9.511 211 4.514
Syria 9.452 543 4.494
Gabon 9.351 63 9.204
Réunion 8.534 42 8.037
Guadeloupe 8.524 154 2.242
Hong Kong 7.804 123 6.439
Bahamas 7.698 164 6.081
Andorra 7.382 79 6.706
Swaziland 6.912 132 6.476
Trinidad and Tobago 6.900 123 6.204
Rwanda 6.832 57 6.036
Democratic Republic Congo Brazzaville 6.200 100 4.988
Malawi 6.091 187 5.661
Guyana 5.973 156 5.144
Nicaragua 5.887 162 4.225
Mali 5.878 205 3.697
Djibouti 5.759 61 5.628
Mayotte 5.616 53 2.964
Iceland 5.578 28 5.421
Martinique 5.575 42 98
Suriname 5.381 117 5.231
Equatorial Guinea 5.195 85 5.061
Aruba 5.079 46 4.911
Central African Republic 4.936 63 1.924
Somalia 4.579 121 3.529
Burkina Faso 4.300 73 2.940
Thailand 4.261 60 3.977
Gambia 3.785 123 3.653
Curaçao 3.699 11 1.889
Togo 3.295 66 2.821
South Sudan 3.222 62 3.043
Benin 3.090 44 2.972
Sierra Leone 2.451 75 1.853
Guinea-Bissau 2.447 44 2.378
Lesotho 2.365 46 1.423
Niger 2.361 82 1.329
Channel Islands 2.192 48 1.339
New Zealand 2.100 25 2.032
Yemen 2.085 606 1.384
San Marino 2.025 54 1.694
Chad 1.784 102 1.611
Liberia 1.773 83 1.406
Liechtenstein 1.600 21 1.377
Vietnam 1.405 35 1.252
Sint Maarten 1.269 26 1.111
Gibraltar 1.125 6 1.046
Sao Tome and Principe 1.010 17 952
Mongolia 918 0 384
Saint Martin 801 12 675
Turks and Caicos 771 6 741
Taiwan 749 7 612
Burundi 735 1 640
Papua New Guinea 729 8 601
Diamond Princess 712 13 699
Eritrea 711 0 564
Monaco 678 3 609
Comoros 633 7 606
Faeroe Islands 530 0 506
Mauritius 524 10 489
Tanzania 509 21 183
Bermuda 467 9 250
Bhutan 439 0 408
Isle of Man 373 25 344
Cambodia 362 0 319
Cayman Islands 302 2 277
Barbados 297 7 273
Saint Lucia 278 4 240
Seychelles 202 0 184
Caribbean Netherlands 177 3 166
St. Barth 162 1 127
Brunei 152 3 148
Antigua and Barbuda 148 5 138
Saint Vincent and the Grenadines 98 0 81
Dominica 88 0 83
Grenada 85 0 41
British Virgin Islands 76 1 72
Fiji 46 2 38
Macau 46 0 46
Laos 41 0 36
New Caledonia 37 0 35
Timor-Leste 31 0 30
Saint Kitts and Nevis 28 0 23
Vatican City 27 0 15
Falkland Islands 23 0 17
Greenland 19 0 18
Solomon Islands 17 0 5
Saint Pierre Miquelon 14 0 14
Montserrat 13 1 12
Western Sahara 10 1 8
Anguilla 10 0 4
MS Zaandam 9 2 7
Marshall Islands 4 0 4
Wallis and Futuna 3 0 1
Samoa 2 0 2
Vanuatu 1 0 1
Dữ liệu trên được thống kê theo nguồn https://corona.kompa.ai/, https://ncov.moh.gov.vn/

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement