04/03/2023 09:57
Grab hợp tác Tencent và Amazon để tăng lợi nhuận
Siêu ứng dụng Grab đã thiết lập quan hệ hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ Amazon và Tencent, với hy vọng tạo thêm doanh thu cần thiết để đạt được lợi nhuận vào cuối năm như đã hứa với các nhà đầu tư ngày càng thiếu kiên nhẫn.
Một khách du lịch từ Trung Quốc đến Sân bay Changi của Singapore hiện có thể gọi xe bằng cách nhấn vào biểu tượng Grab được nhúng trong WeChat, ứng dụng nhắn tin đa năng của Tencent. Chương trình nhỏ của Grab nhắc người dùng nhập điểm đến bằng tiếng Trung.
Sau khi xe Grab đến địa chỉ mong muốn, khách du lịch có thể thanh toán cho tài xế thông qua ví kỹ thuật số của WeChat.
Sự sắp xếp này xuất phát từ sự hợp tác giữa Grab và WeChat được triển khai vào tháng 12/2022. Là nền tảng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á, Grab hoạt động tại 480 thành phố trên 8 quốc gia trong khu vực và tính năng WeChat có thể được sử dụng tại mỗi thị trường đó.
Đối với một ứng dụng gọi xe, các chuyến đi đến sân bay là công cụ kiếm tiền xét về giá vé và số lượng các chuyến đi này ảnh hưởng đến tổng doanh thu. Bằng cách tích hợp với WeChat, Grab có thể thu hút nhiều khách hàng hơn bằng cách giúp họ tiết kiệm thời gian tải xuống một ứng dụng riêng biệt.
Việc hợp tác với WeChat, hiện có 1,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới, sẽ mang lại cho Grab những lợi ích to lớn. Tencent dường như tính phí dịch vụ cho Grab, nhưng mức tăng thu nhập của nó có thể sẽ lớn hơn chi phí do phân khúc gọi xe của Grab tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao nhất 10%.
Đầu tháng 2, Grab bắt đầu cung cấp dữ liệu bản đồ cho các khách hàng của Amazon Web Services, nhánh điện toán đám mây của Amazon. Thông qua dịch vụ GrabMaps này, khách hàng AWS có thể điều chỉnh dữ liệu bản đồ ở tám quốc gia Đông Nam Á để phù hợp với doanh nghiệp của họ. GrabMaps nhận được doanh thu dựa trên việc sử dụng.
Luce SG, một công ty dọn dẹp của Singapore, đã mở rộng sang Indonesia và Philippines, đồng thời sử dụng dữ liệu GrabMaps để rút ngắn thời gian di chuyển cho nhân viên dịch vụ và ngăn tình trạng đến muộn.
Jason Zhang, giám đốc của Luce SG cho biết: "Chúng tôi gặp khó khăn trong việc có được bản đồ và dữ liệu định tuyến đáng tin cậy để điều động nhân viên dịch vụ của mình, đặc biệt là với số lượng lớn đường không chính thức trong khu vực này". Grab tự phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh bằng cách liên tục cập nhật bản đồ sử dụng dữ liệu từ các tài xế.
Zhang cho biết: "Với Amazon Location Service và GrabMaps hỗ trợ điều phối và định tuyến của chúng tôi, chúng tôi tự tin rằng mình có thể cung cấp hiệu suất đúng giờ như nhau ở tất cả các khu vực chúng tôi hoạt động, bao gồm cả những khu vực bên ngoài Singapore".
Alex Hungate, Giám đốc điều hành của Grab, đã trích dẫn những lợi ích trực tiếp và gián tiếp từ việc hợp tác với công ty công nghệ Mỹ.
"Chúng tôi tin rằng hợp đồng AWS sẽ không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp cho Grab mà còn giúp Grab dễ dàng thu hút khách hàng mới (business-to-business) nhờ sự chứng thực rất mạnh mẽ từ một trong những công ty lớn nhất thế giới. các công ty công nghệ", ông nói.
Trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, Grab sẽ tập trung vào các giao dịch của khách hàng với đối tác ngân hàng số Singapore Telecommunications, tập đoàn Emtek của Indonesia và tập đoàn Kuok của Malaysia. Đây là giao dịch tài chính hàng đầu mà Grab thực hiện với khách hàng và tài xế của chính mình trên nền tảng của mình.
Grab sẽ tập trung vào các giao dịch với những người đã cung cấp dữ liệu cá nhân, cắt giảm chi phí thu hút khách hàng và kiểm tra tín dụng.
Công ty Singapore trước đây tập trung vào việc thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ sử dụng thông qua các chiến dịch quảng cáo lớn, hấp dẫn. Giờ đây, Grab đang thay đổi chiến lược của mình một phần để đạt được lợi nhuận nhanh hơn.
Grab đã gây ra khoản lỗ hàng quý lên tới hàng trăm triệu đô la trong vài năm qua.
Các nhà đầu tư và các bên liên quan khác trong công ty niêm yết Nasdaq đã tăng áp lực để cải thiện tài chính. Giảm dần các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả và giảm giá là những mục tiêu dễ dàng để thúc đẩy lợi nhuận. Trong quý IV/2022, Grab đã cắt giảm 29% chi phí xúc tiến bán hàng trong năm, giúp cắt giảm ít nhất 60% khoản lỗ ròng.
Tháng trước, Grab cho biết họ đặt mục tiêu mang lại lợi nhuận EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) đã điều chỉnh vào quý IV/2023, sớm hơn mục tiêu nửa cuối năm 2024 vào tháng 9 năm ngoái.
Thanh khoản tiền mặt ròng đạt 5 tỷ USD vào cuối tháng 12/2022. Nhưng Grab đã chỉ ra rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí nếu có thể.
Peter Oey, Giám đốc tài chính của Grab cho biết: "Chúng tôi đã đóng băng việc tuyển dụng ở hầu hết các chức năng của công ty trong khu vực của chúng tôi".
Grab cũng đang điều chỉnh lại cách tiếp cận của mình vì công ty đã tích lũy được một lượng lớn khách hàng. Số lượng người dùng hàng tháng gần đây nhất là 33,6 triệu người, tăng 4 triệu so với một năm trước đó.
Tỷ lệ tài khoản sử dụng hai hoặc nhiều dịch vụ của Grab, chẳng hạn như gọi xe hoặc giao đồ ăn, đã tăng lên 61% vào năm 2022 từ mức khoảng 42% vào năm 2019 trước đại dịch. , giảm nhu cầu khuyến mãi.
Trong ba năm liên tiếp, Grab đã thống trị thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á với thị phần dao động quanh 50%.
Với biên độ tăng trưởng hạn chế, tập trung vào các khách hàng giao đồ ăn hiện có dường như là một cách hiệu quả để cải thiện lợi nhuận.
Nhưng Grab đã thất bại trong việc kích thích thị trường chứng khoán. Vào ngày 23 tháng 2, khi công bố mục tiêu lợi nhuận EBITDA nhanh hơn, cổ phiếu vẫn giảm 8%.
Sachin Mittal, nhà phân tích tại DBS Group Research, cho rằng Grab sẽ vẫn thua lỗ vào năm 2025. Mittal đã đặt giá mục tiêu của Grab thấp hơn 70% so với giá khởi điểm vào tháng 12 năm 2021.
"Lợi nhuận dài hạn là mối quan tâm chính", Mittal viết, cho biết lợi nhuận cuối cùng sẽ đạt đỉnh do tính chất hạn chế của hoạt động kinh doanh một người lái xe một khách hàng.
Tong Yen Hee, phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết: "Các nhà đầu tư sẽ vẫn cứng rắn với các công ty công nghệ Đông Nam Á chừng nào những trở ngại kinh tế vĩ mô phát sinh từ lãi suất cao và lạm phát vẫn tiếp diễn".
Lạm phát dài hạn có thể đẩy người tiêu dùng ra khỏi dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn, đồng thời các nền tảng có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn do các quy tắc bảo vệ người lao động hợp đồng.
Grab, từng được biết đến là công ty khởi nghiệp tăng trưởng ưu tú của Đông Nam Á, đang điều hướng môi trường kinh doanh được định hình lại sau sự sụp đổ của bong bóng công nghệ toàn cầu. Để vươn lên – và để xoa dịu các nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn – Grab phải cầm máu cho cánh tay tài chính của mình trong khi vẫn duy trì tăng trưởng trong các mảng kinh doanh vận chuyển và gọi xe chủ lực của mình.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement