Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Google và Facebook trả lương cho các kỹ sư phầm mềm như thế nào?

Quản trị

17/06/2019 15:15

Các kỹ sư phần mềm luôn được trả lương cao ở thung lũng Silicon.

Khi những sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây và bạn bè Zuhayeer Musa và Zaheer Mohiuddin bắt đầu lấn sân sang ngành công nghiệp phần mềm, mọi thứ họ tìm thấy trên internet về các công việc kỹ thuật dường như thiếu thông tin thực tế họ cần: Những công việc này phải trả bao nhiêu?

Kỹ sư phần mềm ngay khi ra trường có thể có mức lương 6 chữ số, chưa kể phúc lợi khá. Dựa theo kinh nghiệm, một số còn “cá kiếm” được hàng triệu USD/năm. Tuy nhiên, lương mà mỗi người nhận được thường chỉ dựa vào một chữ số duy nhất mà theo CNBC, đó là “cấp bậc”.

104702994-google_employee_computer

Ví dụ, tại Google, các kỹ sư mới vào làm có bậc 3. Apple có 5 cấp độ dành cho kỹ sư, từ ICT2 cho đến ICT6.Hệ thống của Microsoft lại bắt đầu từ 59 đối với kỹ sư phát triển phần mềm và lên tới 80 với “technical fellow” (một trong những người đứng đầu lĩnh vực được giao).

Cấp độ của bạn càng cao, mức lương của bạn càng cao - và chúng ta có rất nhiều câu hỏi về cách thức hoạt động của các cấp độ. Nếu cấp 4 tại Google khi chuyển qua làm ở Facebook, họ nên ở cấp độ nào? Nếu ai đó được thăng cấp lên ICT3 tại Apple, họ sẽ kiếm được bao nhiêu?

Mức lương khởi điểm hơn 150.000 USD

Dữ liệu trên levels.fyi chỉ ra kỹ sư phần mềm được trả lương khá hậu hĩnh tại các hãng như Google, Facebook, Amazon, Apple và Microsoft.

Trang này ước tính kỹ sư bậc 3 tại Google có thể nhận lương khoảng 124.000 USD/năm và 43.000 USD cổ phiếu thưởng, tổng cộng 189.000 USD; kỹ sư bậc 7 – thường là cấp cao nhất – có tổng thu nhập 608.000 USD. Tại Facebook, kỹ sư E3 – bậc thấp nhất – cũng được nhận tổng cộng 166.000 USD.

Lương tăng lên khi mức độ tăng lên và thậm chí có thể tăng tốc theo cấp số nhân, các nhà sáng lập trang web cho biết.

Ví dụ, tại Google, Cấp độ 7, được coi là cấp cao nhất cho đại đa số kỹ sư, có thể kiếm được 608.000 USD, theo level.fyi.

Mỗi công ty một khác nhưng theo Osman Ahmed Osman, cựu giám đốc tuyển dụng Quora, thông thường sẽ có 6 cấp. Mỗi cấp có chức danh khác nhau nhưng liên quan chặt chẽ. Google và Facebook là các ví dụ về sự tương đồng.

"Google và Facebook là những ví dụ về các công ty nơi mọi thứ khá giống nhau", ông cho biết thêm

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng dùng thuật ngữ riêng. Chẳng hạn, cấp bậc tại Apple được gọi là “ICT” (individual contributor tech), cấp bậc tại Salesforce là MTS (member technical staff).

Công ty thường không minh bạch về mức lương giao động của từng cấp bậc, dẫn đến việc thương lượng trở nên khó hơn. Có người được trả hàng trăm ngàn USD, nhưng cũng có những người được trả hàng triệu.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement