Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Go Kart, 'món quà' cho dân nghiện tốc độ

Chơi xe

31/07/2017 09:36

Trông như một món đồ chơi dành cho trẻ con, nhưng Go Kart là một môn thể thao đua xe thực sự, vừa giải tỏa cơn khát cho những tay lái đam mê tốc độ, vừa xây dựng kỹ năng đua xe chuyên nghiệp trong trường đua nhưng lại cẩn thận hơn ngoài đường phố.

Go Kart là gì?

Nhắc tới đua ô tô, người ta thường nhớ tới F1 – Đua xe công thức một, tức là cấp cao nhất. Tuy nhiên, Go Kart lại là thứ mà hầu như mọi tay đua nổi tiếng trên thế giới đều đã từng tập luyện, từng khởi đầu, trước khi trở thành một tay đua F1.

Go Kart là một chiếc xe nhỏ với bốn bánh và động cơ, ngoài ra nó không được hỗ trợ bởi những công nghệ tiên tiến nào, tức là người lái hoàn toàn điều khiển chiếc xe. Xe có trọng tâm rất thấp, vị trí ngồi thấp, tương tự như những mẫu xe đua chuyên nghiệp, và ghế ngồi lái chiếc xe này chỉ cách mặt đất vài centimet.

Go Kart là môn thể thao đua xe thực thụ

Tại Việt Nam, Go Kart cũng có mặt từ cách đây khá lâu, nhưng là dạng “trò chơi” nhiều hơn là một môn thể thao tốc độ, với tên gọi thân thuộc “xe đụng”. Những chiếc xe được gọi là Go Kart đó có tốc độ tối đa chỉ 30 km/h, được bọc cao su ở mép, và người lái ngoài đua với nhau còn có thể đụng nhau, húc nhau nếu muốn. Go Kart thực thụ không như vậy, tốc độ rất cao của dòng xe này khiến những pha va chạm sẽ rất dễ gây thương vong lớn.

Cách đây chưa lâu, Việt Nam cũng đã có Go Kart thực thụ, khi trường đua Happy Land và trường đua Đại Nam hoàn thành, đều ở gần TPHCM. Những chiếc xe Go Kart “xịn” bắt đầu được mang về, và môn thể thao này đang dần thành hình, một món quà cho dân nghiện tốc độ. Không it những tay đua từ Hà Nội đã bay vào tận TPHCM để có thể chính tay mình điều khiển những chiếc xe đua nhỏ gọn nhưng có tốc độ lên tới trên 100 km/h.

Quay trở lại với Go Kart, đây là chiếc xe đua thuần khiết, không trợ lực lái, không ABS, không ESP hay bất kỳ công nghệ hỗ trợ nào. Động cơ, bánh xe là một nửa quan trọng nhất của chiếc xe, còn người lái là phần quan trọng còn lại. Với thiết kế trọng tâm thấp đúng như xe đua của mình, Go Kart khá khó để lật khi vào cua ở tốc độ cao, tuy nhiên nó dễ dàng bị xoay tròn nếu như người lái thiếu đi kinh nghiệm. Mất lái ở trường đua tuy an toàn hơn rất nhiều so với mất lái ở đường phố, nhưng nếu không làm chủ được tốc độ, thương vong trong trường đua cũng rất dễ xảy đến.

Những chiếc Go Kart này có tốc độ tối đa lên tới 120 km/h

Go Kart không có cấp số, chỉ có đạp lút ga và tốc độ sẽ nhanh chóng tăng tới tối đa, cảm giác dính lưng ghế và không gian xung quanh trở nên mờ dần rất dễ dể tìm thấy, điều khó gặp khi chạy xe trên đường phố. Đây cũng là cảm giác mà nhiều tay đua thèm muốn.

Go Kart sử dụng hai chân để điều khiển, một chân ga và một chân phanh, không giống như xe số tự động ngoài đường phố. Nhiều người quá quen với việc điều khiển xe hơi hàng ngày thậm chí còn không dám chạy thử Go Kart vì cảm thấy lạ chân.

Xe Go Kart có tốc độ rất cao, 120 km/h với những chiếc xe Go Kart tại trường đua Đại Nam, và còn mạnh hơn với những chiếc xe được dân chơi nhập về, thửa riêng dành cho câu lạc bộ, hay cho các cuộc đua. Với tốc độ ấy, làm chủ được nó không dễ, nhưng ngược lại nó mang lại cảm giác cực kỳ phấn khích cho mỗi tay lái.

Mũ bảo hiểm là thứ quan trọng nhất với những tay lái Go Kart

Chơi Go Kart cần những gì?

Tại trường đua Đại Nam, những tay lái muốn tham dự cần có ít nhất 400 ngàn đồng. Đây là số tiền cho 8 vòng đua, tổng cộng 12 km, thường mất khoảng 8 phút cho tay lái chuyên nghiệp và lâu hơn nếu tập lái.

Sức khỏe là thứ hết sức quan trọng với Go Kart. Người chơi không cần phải quá cơ bắp, nhưng cần đủ sức khỏe để điều khiển vô lăng không có trợ lực và bộ lốp xe đua có lực bám rất lớn. Ngoài ra, việc ngồi trên một chiếc xe đua với tốc độ cao cũng đòi hỏi sức bền tốt và thần kinh vững vàng. Chạy Go Kart cũng giống như các môn tốc độ và mạo hiểm khác, đẩy nhịp tim lên rất cao, nó không dành cho những người có bệnh bẩm sinh về tim hay hô hấp.

Đồ bảo hộ là cần thiết khi chạy Go Kart nói riêng, hay mọi môn thể thao tốc độ nói chung. Go Kart an toàn hơn chạy motor, vì có 4 bánh xe và trọng tâm cực thấp. Tuy nhiên, đồ bảo hộ là thứ khiến việc điều khiển xe ở tốc độ cao thoải mái hơn và an toàn hơn. Với đồ bảo hộ, hiệu ứng khí động học sẽ tốt hơn, chiếc xe cũng được cải thiện chút ít hiệu suất. Nếu không may xảy ra tai nạn, đồ bảo hộ cũng giảm phần nào thương vong.

Tính giờ vòng đua chuyên nghiệp

Mỗi người chơi sẽ được cho mượn một giáp lưng và một mũ bảo hiểm. Giáp lưng khá gọn gàng và không có nhiều tác dụng nếu gặp nạn, tuy nhiên nó giúp bó gọn quần áo nếu không có áo bảo hộ, và giúp việc tỳ lưng vào ghế lái thoải mái hơn.

Mũ bảo hiểm tất nhiên là thứ quan trọng nhất với Go Kart, chạy tốc độ trên 100 km/h và gió thốc vào mặt là không dễ chịu chút nào. Một chiếc mũ bảo hiểm full-face thửa riêng là cần thiết, vì nó sẽ vừa vặn nhất với người sử dụng và mang lại cảm giác tự tin. Mũ bảo hiểm bảo vệ phần đầu – phần quan trọng nhất của cơ thể, nếu gặp tai nạn trên đường đua.

Bước vào cuộc đua, đầu tiên cần ngay lập tức loại bỏ tư duy “xe đụng” để trở thành một tay đua chuyên nghiệp, không phải về kỹ năng mà là về thái độ thi đấu. Va chạm hay đâm đụng với một chiếc xe nhẹ như Go Kart ở tốc độ cao là hết sức nguy hiểm, không phải giống như xe đụng chạy trong công viên. Go Kart là môn thể thao đua xe, nếu đủ kỹ năng và thần kinh thép, bạn cần sử dụng tốc độ và những pha vào cua chính xác để chiến thắng, chứ không phải là sân chơi cho những pha đâm đụng “trẻ con”.

Chiếc Go Kart của câu lạc bộ thửa riêng, nó "xịn" hơn xe của trường đua

Nếu là tay lái mới, cần làm quen với xe và đường đua, để quen dần với tốc độ của chiếc Go Kart và những góc cua trên đường đua. Đừng cố đua theo những tay lái chuyên nghiệp, mà nên luyện tập kỹ năng một cách chắc chắn và an toàn. Nhiều tay đua có thể ôm những góc cua rộng với tốc độ xấp xỉ 100 km/h, nhưng không có nghĩa là bạn cũng làm được. Một sai lầm cũng có thể khiến bạn mất lái và gặp thương vong ngoài ý muốn.

Nhìn chung Go Kart tại Việt Nam không quá đắt đỏ và có thể chấp nhận được, đặc biệt với những con nghiện tốc độ, vốn từ lâu không có một sân chơi nào. Dù mới xuất hiện nhưng Go Kart có nhiều tiềm năng để phát triển, và là một thú chơi lành mạnh, thú vị, mang lại đầy hưng phấn. Biết đâu trong tương lai, từ Go Kart, Việt Nam sẽ có những tay đua xuất sắc sánh vai với những cái tên nổi bật nhất trong làng đua xe Công thức 1?

Thêm nữa, những màn bứt tốc “thần thánh” của Go Kart hay những pha ôm cua ở tốc độ cao, những lần mất lái xoay tròn trong trường đua, sẽ là những bài học quý giá để nhiều tay lái trở nên điềm tĩnh hơn khi trở lại với đường phố hàng ngày.

Xe Go Kart nhỏ gọn và cấu tạo đơn giản Bánh xe chuyên dụng của Go Kart, cũng là thứ tốn kém nhất khi chơi môn này Động cơ nhỏ gọn nhưng "có võ", tốc độ và khả năng tăng tốc rất đáng nể Động cơ được làm mát bằng chất lỏng Vô lăng hoàn toàn trợ lực bằng "cơm" Người lái Go Kart sử dụng chân phải để ga, chân trái để phanh Ghế ngồi rất sát với mặt đất Hệ thống ống xả nằm ở phía sau xe Lốp xe chỉ chạy được vài lượt đua

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement