Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giặt chăn, drap gối nệm như thế nào cho đúng chuẩn đón Tết?

Tiêu dùng thông minh

16/01/2021 19:40

Drap giường thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, nên giặt drap phải dùng cách phù hợp với loại bạn đang sử dụng để drap không bị hư hỏng.

Drap làm từ lụa hoặc lông thú rất mềm mượt, có khả năng giữ ấm rất tốt, nhất là vào mùa đông, bạn cần phải biết cách giữ gìn cẩn thận nếu không sẽ rất nhanh hỏng.

Bạn nên giũ bụi vào mỗi sáng và phơi khô ở nơi thoáng, có thể phơi dưới ánh mặt trời khoảng 2 tiếng. Nếu giặt tay thì giặt riêng, nếu giặt máy thì nên giặt ở chế độ giặt khô, không nên dùng chế độ giặt sấy là tốt nhất.

Drap làm từ chất liệu Microfiber (xơ vi mảnh) có khả năng giữ nhiệt cao và siêu thấm nước, nên cần có cách giặt phù hợp để drap không còn tồn đọng bột xà bông hay chất bẩn bám lại khi giặt bằng máy giặt.

a
 

Giặt với nước nóng với mức nhiệt từ 30-45 độ C và dung tích máy giặt phải phù hợp với độ lớn của bộ drap. Không nên giặt với nước quá nóng, sẽ làm chất liệu bị biến dạng. Giặt xong không sấy khô mà đem phơi ở nơi nhiều nắng.

Lưu ý: Nếu drap đã bị xù lông thì nên dùng dung dịch xà phòng hoặc bột giặt hòa tan với nước ấm để giặt.

Drap có chất liệu Cotton hoặc Cotton pha Polyester, khi giặt drap loại này bạn nên hạnchế dùng bột giặt tổng hợp vì trong bột giặt này chứa nhiều chất tẩy rửa, chất làm trắng,... rất dễ bám lại, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiếp xúc.

Drap có chất liệu Tencel và có thêu hoa văn thì khi giặt phải lộn trái bề mặt hoặc dùng túi giặt, để hạn chế thiệt hại. Sau đó, phơi khô ở nơi có gió, không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng vì sẽ dễ bay màu.

Drap có chất liệu Polyester có khả năng giặt nhanh hơn so với các loại vải khác mà không bị co rút, tuy nhiên dễ tạo nếp nhăn vĩnh viễn khi sấy nóng. Vì vậy, bạn nên làm khô ở nhiệt độ từ bình thường đến thấp.

b
 

Khi giặt chăn gối bạn sẽ thường thấy những vệt ố vàng trên ruột gối hoặc chăn, đó là do những tế bào chết và mồ hôi trên cơ thể tiết ra. Cần phải giặt chăn gối đúng cách nếu không sẽ dễ hình thành nấm mốc, mùi hôi hơn.

Khi giặt nước lạnh bạn sẽ tiết kiệm được điện, tuy nhiên nó sẽ không hiệu quả với chăn gối có vết ố vàng, nên sử dụng nước ấm hoặc nước nóng phù hợp với nhiệt độ trên tem hướng dẫn sử dụng của chăn và ruột gối.

Việc ngâm chăn gối trước khi giặt sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và chỗ bị ố vàng dễ dàng hơn. Bạn pha loãng bột giặt với nước ấm, rồi thêm khoảng 2 chén giấm, sau đó cho chăn gối vào ngâm 20 phút, sẽ giúp tẩy các vết ố nhanh hơn.

Nếu chăn gối đã lâu không giặt thì nên ngâm từ 1-2 tiếng, sau đó xả lại bằng nước nóng.

Pha chế nước giặt: Tạo hỗn hợp gồm 1/4 chén nước/bột giặt thông thường, 1/4 chén hàn the, 1/4 chén baking soda. 

Pha chế nước xả: Tạo hỗn hợp gồm 1/2 chén giấm giúp làm mềm và khử mùi, 10 giọt tinh dầu hoa trà, 5-10 giọt tinh dầu hoa oải hương (tinh dầu sẽ làm chăn gối có mùi dễ chịu).

Lưu ý: Chăn gối sau khi giặt xong phải phơi nơi thoáng đãng, nhiều nắng, và nên lật ngược mặt để phơi tiếp sau 6 tiếng.

c
 

Cách bước vệ sinh nệm

Bước 1: Dọn tất cả các vật dụng có trên bề mặt nệm như chăn, gối, sách,... Sau đó, bạn lần lượt tháo tất cả các lớp drap và cuối cùng là lớp bọc bảo vệ nệm.

Tiếp theo, đem các phần drap đã tháo giặt với nước nóng và cài chế độ sấy để diệt hết vi khuẩn và đạt hiệu suất tối đa, bạn nên dùng máy giặt có chế độ nước nóng.

Bước 2: Đối với phần nệm bạn cần hút sạch bụi, hút sạch tóc rụng hoặc các mảnh vụn trên nệm. Bạn nên sử dụng máy hút bụi cầm tay và có đầu hút lớn, để hút trên bề mặt nệm. Dùng đầu hút nhỏ để hút các khe rãnh hay mép nệm.

Bước 3: Loại bỏ các vết bẩn bám lâu, bạn có thể sử dụng hai cách sau:

Cách 1: Hòa 2 thìa nhỏ oxy già với 1 thìa nhỏ nước rửa chén rồi khuấy đều tạo bọt. Tiếp theo, dùng bàn chải nhúng vào hỗn hợp và chà nhẹ lên vết bẩn, cuối cùng lấy khăn ẩm lau sạch.

Cách 2: Phun một ít dung dịch enzyme lên khăn sạch, rồi chấm khăn lên vết bẩn và giữ nguyên 15 phút. Sau đó dùng khăn sạch khác thấm nước lạnh lau lại nơi mới được tẩy bẩn. Lưu ý: Không phun trực tiếp dung dịch enzyme lên nệm.

Bước 4: Rắc bột baking soda lên bề mặt nệm càng nhiều càng tốt và để khoảng 30 phút. Tiếp đến, bạn dùng máy hút bụi hút sạch bột baking trên mặt nệm.

Bước 5: Cuối cùng bạn để nệm ở nơi khô thoáng có nhiều ánh sáng, thoáng mát để có thể làm khô lượng nước thấm trong nệm hoặc còn ướt trên bề mặt. Tránh phơi nệm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement