Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giảm giá chạm đáy, nhiều đại lý ô tô vẫn lỗ nặng

Thị trường

15/08/2019 12:41

Nhiều mẫu xe đưa ra mức giá chạm đáy do cung vượt cầu, các đại lý phải xả hàng tồn kho dẫn đến thua lỗ nhiều.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô của các DN thành viên, tính đến hết tháng 7/2019 đạt 180.940 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 35%. Lượng xe bán ra liên tục tăng, nhiều DN vẫn đạt được tăng trưởng cao nhưng bán lẻ ô tô gặp khó khăn, VietNamNet đưa tin.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ồ ạt loại xe phải tồn kho vì cung tăng mạnh hơn cầu. Bởi trong quý 2/2019 nhiều sản phẩm mới ra mắt, tung ra thị trường với số lượng gấp đôi so với quý 1, trong khi lượng xe bán ra lại ít nên dẫn đến tình trạng tồn kho cao. Các đại lý, doanh nghiệp đua nhau hạ giá nhiều mẫu xe, chấp nhận thua lỗ để giải quyết vấn đề tồn kho. 

Kinh doanh xe thua lỗ, nhiều đại lý chỉ mong cuối năm gỡ gạc.
Kinh doanh xe thua lỗ, nhiều đại lý chỉ mong cuối năm gỡ gạc.

Báo cáo tài chính của Savico - DN bán lẻ ô tô lớn với 50 đại lý, chiếm gần 20% thị phần ô tô cả nước - cho thấy, riêng quý 2/2019 công ty đã giảm hơn 42% lãi ròng, chỉ còn 20 tỷ đồng. Nhiều đại lý ô tô của DN này ghi nhận lỗ, nguyên nhân chủ yếu do hàng tồn kho lớn. Tại Công ty Cổ phần City Auto, đơn vị phân phối ô tô lớn nhất của Ford Việt Nam, hàng tồn kho đã tăng thêm hơn 42 tỷ đồng trong quý 2/2019.

Một số đại lý cho biết, nhiều xe nhận về từ cuối tháng 3/2019 đến nay vẫn chưa bán được, càng để lâu càng lỗ, đang phải đại hạ giá. Chẳng hạn như mẫu Mazda CX-5, phiên bản cũ đang được ưu đãi lên tới 100 triệu đồng; Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng; Mitsubishi Pajero Sport phiên bản Diesel 4x2 MT giảm 92,5 triệu đồng,...

Thị trường ô tô hiện nay có rất nhiều mẫu xe đã giảm giá xuống đáy, kèm theo những chương trình khuyến mãi thu hút lượt khách. Song, tình trạng giảm giá mạnh khiến nhiều đại lý than trời vì thua lỗ nặng và họ phải bắt buộc giảm giá mạnh thì mới bán được xe.

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, bán xe không lợi nhuận nên các đại lý hy vọng vào vụ cuối năm sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhu cầu về ô tô sẽ tăng cao vào khoảng thời gian từ tháng 8 âm lịch cho đến Tết Nguyên đán. 

Trong khoảng đó, hàng tồn từ các đại lý vẫn cao, vì vậy cho dù nhu cầu về ô tô từ sau tháng 7 âm lịch, đến cuối năm có tăng cũng không bị thiếu, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Có thể, giá xe không còn nằm ở dưới đáy như hiện nay, sẽ nhích lên, nhưng cũng khó có thể tăng mạnh tới cả trăm triệu đồng như với nhiều mẫu xe thời điểm cuối 2018.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement