19/05/2021 08:10
Giá tiêu trong nước đi ngang
Giá tiêu hôm nay 19/5 tại thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 63.500 - 68.000 đồng/kg.
Cụ thể, tại Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 63.500 đồng/kg, Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 68.000 đồng/kg.
Tại các tỉnh Gia Lai 64.000 đồng/kg; Đắk Nông, Đắk Lắk 66.000 đồng/kg; Bình Phước 67.000 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 38.866,65 Rupee/tạ, giữ nguyên so với phiên trước.
Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 13-19/5/2021 là 315,27 VND/INR.
Mức thu mua trung bình giá tiêu nội địa tại các địa phương ở 66.000 đồng/kg. Theo Tổ chức Hạt tiêu Quốc tế (IPC), dự kiến sản lượng hạt tiêu của Việt Nam cả năm 2021 đạt 220 nghìn tấn, giảm 20 nghìn tấn so với mức 240 nghìn tấn trong năm 2020. Tuy nhiên, xu hướng sản xuất theo hướng bền vững gia tăng ở nhiều nơi, Cục Xuất Nhập Khẩu nhận định.
Trong quý 1/2021, xuất khẩu hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng của Việt Nam giảm, nhưng xuất khẩu hạt tiêu đen xay và hạt tiêu trắng xay tăng so với cùng quý năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu hạt tiêu đen xay tăng 21,6% về lượng và tăng 40,2% về trị giá; xuất khẩu hạt tiêu trắng xay tăng 73,8% về lượng và tăng 114,5% về trị giá.
Như vậy có thể thấy, ngành hạt tiêu Việt Nam đã có sự chuyển dịch trong cơ cấu chủng loại xuất khẩu, giảm lượng xuất khẩu nhưng đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm.
Mục tiêu đến năm 2030, ngành hạt tiêu Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ xuất khẩu hạt tiêu trắng lên 30 - 40%; đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng thị trường yêu cầu chất lượng cao như hạt tiêu hữu cơ, hạt tiêu đỏ, hạt tiêu xay và nhựa dầu hạt tiêu.
Theo đánh giá của Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam (VPA), nếu ngành hàng hạt tiêu Việt Nam được tổ chức chế biến tốt hơn sẽ gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu, giá hạt tiêu Việt Nam sẽ tương đương và có thể cao hơn giá của một số nước trên thế giới. Do đó, VPA khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu.
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp