Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá tiêu tiếp tục đà tăng

Giá cả hàng hóa

03/12/2021 07:33

Giá tiêu hôm nay 3/12 tiếp tục tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Thị trường trong nước dao động 84.000 - 86.500 đồng/kg.

Cụ thể, giá cao nhất là 86.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 84.000 đồng/kg tại Gia Lai.

Tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) là 85.000 đồng/kg, Bình Phước: 85.500 đồng/kg, Đồng Nai: 84.500 đồng/kg.

Giá tiêu quốc tế tiếp tục được giao dịch ổn định trong 3 tuần qua. Cụ thể, giá tiêu đen nội địa tại Ấn Độ giảm 1%, từ 3.603 xuống 3.572 USD/tấn; tiêu trắng nội địa giảm 1%, từ 6.072 xuống 6.019 USD/tấn; giá FOB tiêu đen tại cảng Kuchin giữ ở mức 5.200 USD/tấn với loại 500g/l; giá FOB tiêu trắng tại cảng Kuching ở mức 7.400 USD/tấn.

8_mts_ftl_blog-min.jpg

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng tăng cao so với cùng kỳ mọi năm. Dự báo giá hạt tiêu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu tăng dịp cuối năm. Với mức giá này, nông dân trồng tiêu đạt lợi nhuận tốt.

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp cùng Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH) và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức hội thảo giới thiệu dự án “Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam”.

Dự án tập trung vào các doanh nghiệp hồ tiêu vừa và nhỏ, thông qua đó mang lại lợi ích cho nông dân sản xuất nhỏ. Việt Nam là nhà sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu đen lớn nhất thế giới (chiếm 60% thương mại của thế giới), với sản lượng năm 2019 đạt 250.000 tấn, chiếm khoảng 45% lượng tiêu nhập khẩu vào EU.

Mặc dù có sản lượng xuất khẩu lớn, nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam hiện đang phải đối mặt với những thách thức như: Giảm lợi thế cạnh tranh quốc tế về chất lượng và giá, đặc biệt là việc sử dụng hóa chất nông nghiệp không đúng cách.

Do vậy, chỉ có khoảng 40% sản lượng hồ tiêu đáp ứng được yêu cầu về dư lượng của thị trường nhập khẩu. Ngoài ra, nông dân trồng tiêu Việt Nam và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với nguy cơ mất thị phần nghiêm trọng nếu không đưa ra các biện pháp kiểm soát chất lượng theo các tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ.

Dự án sẽ thúc đẩy sự tham gia tích cực của các bên liên quan trong ngành hồ tiêu, nhằm giảm sử dụng hóa chất nông nghiệp, nỗ lực góp phần giảm phát thải khí nhà kính, giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu hướng đến mục tiêu phát triển ngành hồ tiêu bền vững.

Dự án nhằm tăng 15% thu nhập từ sản xuất hồ tiêu trong số 20% các hộ nông dân tham gia vào dự án; Tăng 5% diện tích được nông dân áp dụng tiêu chuẩn sản xuất bền vững; Tăng 5% hồ tiêu được chứng nhận của những công ty tham gia vào dự án; Tăng 15% sản lượng hồ tiêu đạt tiêu chuẩn mức dư lượng của thị trường EU.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ 2021 - 2023, địa điểm thực hiện tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai. Tổng vốn của dự án (viện trợ không hoàn lại) là trên 1 triệu Euro.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement