Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá tiêu liên tục tăng, nhiều nông dân lên phương án tái đầu tư

Giá cả hàng hóa

21/06/2021 08:58

Giá tiêu hôm nay 21/6 tại thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 71.000 – 74.500 đồng/kg. Trước việc giá tiêu tăng liên tục, nhiều nông dân muốn tái đầu tư vườn sau nhiều năm bỏ bê.

Cụ thể, tại Đồng Nai, giá mặt hàng này đang giao dịch ở mức 71.000 đông/kg, thấp nhất và tại Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 74.500 đồng/kg.

Trong khi đó tại tỉnh Gia Lai là 71.500đồng/kg; Đắk Nông, Đắk Lắk 72.500 đồng/kg; Bình Phước 73.500 đồng/kg. 

Tại Ấn Độ, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, tính đến 0h15 ngày 21/6, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi ở mức 42300 Rupee/tạ (cao nhất), 41.388,9 Rupee/tạ (thấp nhất), tăng nhẹ so với phiên hôm qua.

Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 17-23/6/2021 là 315,27 VND/INR.

cay-ho-tieu2.jpg
Giá tiêu hôm nay tiếp đà tăng giá. 

Từ tháng 4-6 năm nay, giá tiêu tăng liên tục, hiện giá trung bình trên 70.000/kg đã thôi thúc người nông dân gầy dựng lại cây hồ tiêu. Vụ mùa thu hoạch năm nay hầu như các chủ vườn tiêu đều có lời. Nay người dân muốn đầu tư trồng lại vườn tiêu sau nhiều năm bỏ bê.

Tuy vậy, nguồn tài chính của người nông dân vốn đã kiệt quệ sau thời gian tiêu mất mùa, rớt giá. Tình cảnh đổ nợ, trả tiền vay vốn ngân hàng cũng khiến nhiều nông dân còn dè chừng, lo ngại để bắt tay trồng lại hồ tiêu.

Để ngành hồ tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, cần có thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về diện tích sản xuất của Việt Nam và thế giới cũng như các khâu chế biến lưu thông tiêu thụ, đề từ đó có các thông tin chính thống giúp cho các thành phần trong ngành hàng biết được để có chiến lược phát triển phù hợp.

Đối với việc sản xuất hồ tiêu của từng hộ gia đình thì cần có đủ 2 điều kiện cơ bản gồm: Kiến thức về trồng hồ tiêu và nắm bắt thị trường kịp thời của ngành hàng hồ tiêu và khả năng đầu tư, chăm sóc hồ tiêu để trồng mới vườn tiêu cũng như tiếp tục chăm sóc vườn tiêu hiện có.

Vừa qua Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê đưa ra nhận định trong thời gian tới, giá tiêu sẽ tốt dần lên và có thể sẽ cán mốc 90.000 – 100.000 đồng/kg vào cuối năm. Tuy nhiên, một số ý kiến khác vẫn không tin mức tăng sẽ cao như kỳ vọng bởi còn nhiều yếu tố bất lợi, như: COVID-19 tiếp tục khiến nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn ít nhiều làm ảnh hưởng và giảm tiêu thụ hạt tiêu, làm đứt gãy lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và các nước.

Ngoài ra, giá cước vận tải tăng cao trong khi container cũng không có để vận chuyển hàng khiến lượng xuất khẩu sụt giảm. Thêm vào đó, lượng tiêu toàn cầu sẽ được bổ sung từ vụ thu hoạch của Indonesia, sẽ giảm áp lực lên nguồn cung.

Theo Peppertrade dự đoán thị trường hồ tiêu Việt Nam trong thời gian từ tháng 6 – 12/2021, lượng hàng tồn kho trong 7 tháng cuối năm thiếu hụt tới 45.923 tấn.

Nếu tình hình COVID-19 được kiểm soát tốt hơn nhờ Vaccine và cước vận tải biển được cải thiện, thì sức mua của các quốc gia sẽ tăng. Nhu cầu tăng trong khi lượng tiêu chưa biết lấy đâu để bù đắp. Do vậy, giá tiêu tiếp tục xu hướng tăng từ nay cho đến cuối năm.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement