Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá tiêu dùng của Trung Quốc chậm lại, lo ngại giảm phát

Kinh tế thế giới

11/04/2024 15:03

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng với tốc độ chậm hơn và giá sản xuất giảm trong tháng 3, làm dấy lên lo ngại về áp lực giảm phát ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm nau (11/4) cho thấy giá hàng tiêu dùng tăng 0,1% so với cùng tháng năm ngoái, kéo theo mức tăng 0,7% được ghi nhận vào tháng Hai. Sự gia tăng đó diễn ra sau 5 tháng suy thoái, bao gồm tháng Giêng có mức giảm hàng tháng mạnh nhất trong 14 năm.

Kết quả tháng 3 thấp hơn mức dự báo 0,4% trong cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters.

Giá tăng được thấy ở quần áo, du lịch và giáo dục. Tuy nhiên, mức tăng này được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm 1,4% của chỉ số thực phẩm và đồ uống, do giá các mặt hàng như trứng, thịt và trái cây giảm.

Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại chuyên gia nghiên cứu Capital Economics của Anh, nhận xét trong một ghi chú: "Lạm phát CPI tăng ít hơn dự kiến trong tháng 3 nhưng vẫn có xu hướng tăng lên". "Chúng tôi cho rằng việc giảm phát giá lương thực giảm bớt và sự phục hồi kinh tế khiêm tốn đang diễn ra sẽ hỗ trợ cho quá trình tái phát chậm lại trong thời gian tới. Nhưng tình trạng dư cung kéo dài có thể sẽ khiến lạm phát ở mức thấp, với lạm phát CPI chỉ ở mức trung bình 0,5% trong vài năm tới".

Giá tiêu dùng của Trung Quốc chậm lại, lo ngại giảm phát- Ảnh 1.

Một người bán rau đang chào đón khách hàng tại một khu chợ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, giá sản xuất của nước này giảm 2,8% trong tháng 3, sau khi giảm 2,7% trong tháng 2, do giá trị hàng hóa yếu hơn.

Rủi ro đối với tăng trưởng vẫn tồn tại ngay cả khi chính phủ tuyên bố tại Quốc hội vào tháng trước rằng sẽ thực hiện các bước nhằm thúc đẩy nhu cầu của hộ gia đình và giảm bớt áp lực tài chính đối với các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn. 

Cơ quan xếp hạng Fitch đã hạ triển vọng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuống mức tiêu cực hôm thứ Tư, với lý do thách thức ngày càng tăng đối với tài chính công trong bối cảnh tăng trưởng giảm tốc và nợ chồng chất.

"Mặc dù giá tiêu dùng không còn giảm nữa, nhưng việc đầu tư nhanh chóng vào năng lực sản xuất vẫn đang đè nặng lên giá tại nhà máy". "Với việc các nhà hoạch định chính sách hướng tín dụng vào phía cung của nền kinh tế, hỗ trợ chính sách khó có thể giải quyết được sự mất cân bằng đầu tư-tiêu dùng đằng sau lạm phát thấp của Trung Quốc, mà chúng tôi cho rằng sẽ là một hiện tượng lâu dài", Evans-Pritchard viết.

Khoản đầu tư đó đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt là với Mỹ, trong bối cảnh lo ngại rằng Trung Quốc đang trông cậy vào phần còn lại của thế giới để giải quyết tình trạng dư thừa công suất. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hồi đầu tháng này kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

Lynn Song, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ING, cho rằng áp lực giá tiêu cực trong lĩnh vực thiết bị gia dụng có thể thay đổi vào cuối năm nay, "khi các nhà hoạch định chính sách chuẩn bị đưa ra các chính sách khuyến khích mua bán". Tuy nhiên, ông cho rằng giá vận tải có thể vẫn "giảm hơn" trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường xe điện.

 "Mặc dù chúng tôi tin rằng dữ liệu sẽ dần dần cho thấy Trung Quốc không bị mắc kẹt trong vòng xoáy giảm phát, tuy nhiên lạm phát vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu và chỉ nhìn vào các nguyên tắc kinh tế cơ bản, chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất hơn nữa". Ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến sẽ ấn định lãi suất cho vay trung hạn vào tuần tới, nhưng Song nói rằng "chúng tôi không mong đợi việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra cho đến nửa cuối năm nay", ông Song cho biết.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement