Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá lúa gạo giảm mạnh, ngân hàng “bơm” vốn giải cứu

Giá cả hàng hóa

19/02/2019 15:37

Ngân hàng Nhà nước vừa có yêu cầu các ngân hàng thương mại xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến đô giải ngân cho DN thu mua lúa gạo.

Động thái này của ngân hàng nhà nước (NHNN) nhằm ngăn đà giảm giá lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) kéo dài từ trước tết Nguyên đán đến nay.

Vụ lúa Đông Xuân tại ĐBSCL bước vào giai đoạn thu hoạch rộ từ trước tết đến nay, tuy nhiên giá lúa liên tục giảm, mức giảm bình quân từ 500 -1.000 đồng/kg tùy theo chủng loại, chất lượng… so với cùng kỳ năm trước.

Giá lúa tươi bán tại ruộng khu vực này hiện chỉ dao động từ 4.400-5.200/kg. Giá gạo xuất khẩu doanh nghiệp trong nước chào bán thấp hơn bình quân từ 70-90 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2018.

Từ ttrước Tết Nguyên đán Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) đã chỉ đạo cho 12 doanh nghiệp thành viên và các chi nhánh trực thuộc Vinafood 1thu xếp tài chính, bố trí lực lượng tập trung thu mua lúa gạo tại 20 nhà máy trên địa bàn nhiều tỉnh thành khu vực ĐĐBSCL nhằm kích cầu thị trường và hỗ trợ tiêu thụ lúa gạo cho bà con nông dân.

tải xuống
Giá lúa gạo tại các tỉnh ĐBSCL liên tục giảm mạnh.

Mới nhất, Tổng Công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) cho biết đang triển khai 12 đơn vị DN thành viên với 34 điểm thu mua lúa gạo trong vùng ĐBSCL.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng cócông văn đến các DN hội viên về việc chủ động triển khai các giải pháp tiêu thụ lúa gạo. VFA đưa ra một số giải pháp nhu thực hiện thu mua dự trữ lưu thông, đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho các hợp đồng đã ký kết.

Ngoài ra các DN còn được yêu cầu chủ động liên kết và hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất lúa thực hiện gửi kho tại các DN hội viên. Đối với các DN hội viên VFA có ký kết hợp đồng bao tiêu với các hợp tác xã, hộ nông dân trồng lúa nhanh chóng thực hiện cam kết đã ký, tiến hành thu mua lúa.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng vừa có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và các ngân hàng thương mại triển khai hàng loạt biện pháp cho vay thu mua lúa, gạo vụ Đông Xuân năm 2019 tại ĐBSCL.

NHNN yêu cầu ngân hàng thương mại khẩn trương chỉ đạo chi nhánh cân đối nguồn vốn, tập trung cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp thu mua lúa, gạo.

Các ngân hàng được yêu cầu làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua lúa, gạo có nhu cầu vay vốn để xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua lúa, gạo cho người dân.

Các NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tại ĐBSCL cần chỉ đạo tổ chức tín dụng trên địa bàn cân đối nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp thu mua lúa, gạo; đồng thời tăng cường kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc và có giải pháp tháo gỡ, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp…

Cùng với đó, bám sát diễn biến, tình hình thị trường và việc cho vay thu mua thóc, gạo của ngân hàng thương mại để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố, Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện đáp ứng vốn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh lùa, gạo của người dân, doanh nghiệp.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement