Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá heo tại Trung Quốc tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ

Giá cả hàng hóa

28/09/2020 14:23

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, giá thịt heo tiêu dùng trong tháng 8 đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, số heo tại nước này đã giảm mạnh sau khi dịch tả heo châu Phi bùng phát thời điểm trước đó, khiến giá thịt heo tăng chóng mặt. Trong khi, đây lại là thực phẩm chính tại nước này.

Thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, giá thịt heo hiện tại của nước này là 47,91 nhân dân tệ/kg (khoảng 163.000 đồng/kg), giảm nhẹ so với cuối tháng 8, song tính chung, giá heo hơi tại quốc gia đông dân nhất thế giới này vẫn đang cao và đã có 4 tháng liên tiếp tăng giá.

Dù giá thịt giảm nhẹ so với mức cao điểm, giá bán buôn vẫn cao gấp hơn 2 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Số liệu cho thấy giá thịt heo tiêu dùng trong tháng 8 năm nay đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ.

  Giá heo tại Trung Quốc tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá heo tại Trung Quốc tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Financial Times, Trung Quốc gần như đã cạn kiệt nguồn dự trữ thịt heo đông lạnh vào cuối quý III, sau 2 năm dịch tả heo châu Phi xuất hiện.

Số liệu về kho dự trữ thực phẩm là một trong những bí mật quốc gia của Trung Quốc, nhà sản xuất, khách hàng và nhà nhập khẩu thịt lớn của thế giới. Ước tính Trung Quốc chỉ còn dưới 100.000 tấn thịt heo dự trữ. Với tốc độ tiêu thụ hiện tại, quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ hết lượng thịt heo dự trữ trong vài tháng tới.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới. Trong 5 năm qua, nhu cầu tiêu thụ thịt heo hằng năm của Trung Quốc vào khoảng 50 triệu tấn. Trong quý IV/2020, theo nhận định của nhà phân tích trên Financial Times, nhiều khả năng Trung Quốc gia tăng nhập khẩu, điều này sẽ tác động lớn đến giá bán thịt heo trên thị trường thế giới.

Nguồn dự trữ thịt heo có tác dụng ổn định giá chứ không phải nhằm cung cấp nguồn cung thay thế cho một sản phẩm khan hiếm. Mức dự trữ giảm cho thấy “khả năng can thiệp trực tiếp vào thị trường thịt heo của Bắc Kinh sẽ bị hạn chế hơn trong nửa cuối năm 2020 và vào năm 2021”, báo cáo của USDA cảnh báo.

Sự sụt giảm nguồn cung khiến Trung Quốc phải nhập khẩu số lượng thịt kỷ lục trong năm nay từ các nhà sản xuất hàng đầu như Hoa Kỳ, bất chấp sự thúc đẩy của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm hướng đến một nền nông nghiệp "tự lực cánh sinh" mạnh mẽ hơn. Quy mô nhập khẩu thịt heo đạt 430.000 tấn trong tháng 7, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lớn nhất thế giới. Trong 5 năm qua, nhu cầu thịt heo bình quân mỗi năm của họ vào khoảng 50 triệu tấn, theo số liệu của USDA.

Nông dân Trung Quốc, trước sức hút của mức giá heo quá cao đã liên tục tái chăn nuôi, mở rộng số lượng đàn và quy mô sản xuất, bất chấp các báo cáo cho thấy dịch tả heo tiếp tục gây thiệt hại cho đàn lợn.

Giá heo con cũng tăng cao, gây ra tình trạng gia tăng trong lĩnh vực nhập khẩu ngũ cốc chăn nuôi do người dân mở rộng đàn heo. Điều này đã kéo theo những biến động của thị trường thức ăn chăn nuôi toàn cầu, khiến giá đậu tương trên sàn Chicago tăng lên 10 USD/bushel trong tháng 9, mức cao nhất trong hơn 2 năm.

Tuần trước, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt heo từ Đức do phát hiện mầm bệnh dịch tả heo trong sản phẩm và để “bảo vệ ngành chăn nuôi và ngăn chặn dịch bệnh lây lan”.

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement