Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá gas vẫn ở ngưỡng cao

Giá cả hàng hóa

12/10/2021 10:01

Giá gas hôm nay 12/10 tăng 0,27% vào lúc 10h (giờ Việt Nam) lên mức 5,3785 USD/mmBTU đối với hợp đồng giao tháng 11.

Thời tiết dự kiến ​​sẽ ấm hơn bình thường trên hầu hết các khu vực của Hoa Kỳ trong 8-14 ngày tới. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, có hai cơn bão hiện đang ở Đại Tây Dương, mỗi cơn có khả năng nhỏ trở thành một xoáy thuận nhiệt đới trong 48 giờ tới.

Giá gas giảm mạnh trong phiên trước đó, nhưng dường như đã tìm thấy một số hỗ trợ gần đường xu hướng dốc đi lên gần 5,29 USD/mmBTU. Giá đã đẩy qua hỗ trợ ngắn hạn tại đường trung bình động 10 ngày, hiện là ngưỡng kháng cự gần 5,75 USD/mmBTU. Dưới đó là mức trung bình động 50 ngày ở mức 4,69 USD/mmBTU.

lynxmpeb1i05i_m.jpg

Cuộc khủng hoảng thị trường năng lượng châu Âu vẫn đang tiếp tục gây xôn xao dư luận. Theo các phương tiện truyền thông, thủ phạm chính là Nga vì nước này từ chối tăng lượng khí đốt cung cấp ra thị trường.

Khi nhìn vào các nguyên tắc cơ bản của thị trường, có vẻ như Nga phải chịu một phần trách nhiệm về sự thiếu hụt năng lượng, nhưng có một vấn đề cơ bản lớn chưa được đề cập.

Ông Putin đã vũ khí hóa thị trường năng lượng bằng cách sử dụng một mạng lưới phức tạp gồm các công cụ giao dịch, sự chú ý của giới truyền thông và sự kiểm soát từ phía cung ứng.

Nga đã chơi chính trị đường ống dẫn dầu thông qua thỏa thuận OPEC và với khí đốt tự nhiên thông qua việc kiểm soát các thị trường châu Âu.

Sau nhiều lần cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Âu trong những năm gần đây, Putin giờ dường như đã sử dụng tài chính hóa thị trường năng lượng, hay còn gọi là giá trị giấy tờ chứ không phải khối lượng, để làm lợi thế cho mình.

Trong những năm gần đây, Putin đang tìm cách sử dụng thị trường khí đốt châu Âu đang thay đổi để làm lợi thế cho mình. Việc châu Âu tự do hóa thị trường khí đốt trong nước kết hợp với việc tập trung hoàn toàn vào các lựa chọn thị trường giao ngay, chẳng hạn như TTF và các công ty khác, đã loại bỏ các hợp đồng dài hạn như một nguồn chính.

Các hợp đồng dài hạn, dựa trên các hợp đồng chỉ số giá dầu, được coi là hạn chế chính đối với việc tự do hóa và hạ giá thành. Sự thay đổi đối với hợp đồng giao ngay này là do Châu Âu mong muốn bớt phụ thuộc vào nhập khẩu khí tự nhiên của Nga trong khi mở ra các lựa chọn LNG quốc tế.

Trong những năm đầu tiên, sự thay đổi này đã hoạt động tốt, khi giá cả đi xuống và sự đa dạng hóa, ít nhất là trên giấy tờ, đã tăng lên.

Tuy nhiên, gần đây, tình hình đã thay đổi đáng kể và Nga một lần nữa chiếm thế thượng phong. Trong khi các chính trị gia châu Âu đang tập trung vào các đường ống dẫn khí đốt của Ukraine hay Nordstream 2, thì chức năng nội bộ của thị trường khí đốt châu Âu phần lớn bị bỏ qua.

Trên thực tế, việc tự do hóa thị trường khí đốt, đặc biệt là ở châu Âu, đặt nhiều quyền lực hơn vào tay các nhóm kinh doanh khí đốt độc lập, bao gồm cả Gazprom.

Không thúc đẩy một cuộc đối đầu trực tiếp, Nga có thể chơi với các nguyên tắc cơ bản của thị trường. Việc các quốc gia châu Âu thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, từ bỏ ý tưởng sử dụng khí đốt như một loại nhiên liệu chuyển tiếp được lựa chọn, đã đe dọa tương lai của Nga.

Putin và những người ủng hộ ông cảnh báo châu Âu rằng có thể có hậu quả lớn đối với động thái đó, nhưng thông điệp này đã lọt vào tai những người điếc ở Brussels.

Có vẻ như các chính trị gia châu Âu đã không hiểu được một mối đe dọa lớn trong giao dịch khí đốt quốc tế hiện đại, đó là vai trò của công nghệ và thuật toán mới.

Các cố vấn của Putin hiểu rõ ràng cả những lựa chọn tích cực và tiêu cực liên quan đến việc đặt các giao dịch và hợp đồng tương lai của thị trường khí đốt vào tay của các hệ thống dựa trên thuật toán.

Một phân tích chuyên sâu về các thị trường khí đốt hiện tại, bao gồm khối lượng lưu trữ khí đốt của EU và Vương quốc Anh, đang phần nào cho thấy tình hình thực tế chung.

Ở thị trường trong nước, giá gas tháng 10 hiện giao dịch quanh mức 460.000 đồng/bình 12kg, sau khi tăng mạnh 42.000 đồng/bình 12kg hồi đầu tháng. Đây là tháng thứ 5 giá gas trong nước tăng liên tiếp.

BẢNG GIÁ GAS BÁN LẺ THÁNG 10/2021
STT Tên hãng Loại Giá bán lẻ (đồng)
1 Saigon Petro 12kg (Màu xám) 460.000
2 Gia Đình 12kg (Màu vàng) 457.000
3 ELF 12kg (Màu đỏ) 512.000
4 PetroVietnam 12kg (Màu xám) 437.000
5 Gas Thủ Đức 12kg (Màu xanh) 437.000
6 Gas Dầu khí 12kg (Màu xanh) 447.000
7 Miss gas 12kg (chống cháy nổ) 512.000
8 Gia Đình 45kg (Màu xám) 1.786.000
9 Gas Thủ Đức 45kg (Màu xám) 1.786.000
10 Petrovietnam 45kg (Màu hồng) 1.786.000
CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement