22/11/2021 08:24
Giá gas tăng mạnh vì châu Á tăng cường tích trữ
Châu Á đang tích trữ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để tránh lặp lại tình trạng khủng hoảng của mùa đông năm ngoái đã khiến giá LNG giao ngay mùa đông 2020/2021 tăng kỷ lục.
Ghi nhận lúc 8h25 (giờ Việt Nam) trên thế giới, giá gas hôm nay 22/11 tăng 3,61%, lên mức 5,0345 USD/mmBTU, đối với hợp đồng tương lai tháng 12/2021.
Giá khí đốt tự nhiên chốt tuần ở mức tăng, lấy lại ngưỡng kháng cự hiện được hỗ trợ gần mức trung bình động 10 ngày ở mức 5,02 USD/mmBTU.
Đường trung bình động 10 ngày đã cắt xuống dưới đường trung bình động 50 ngày, có nghĩa là một xu hướng giảm ngắn hạn đang diễn ra.
Động lượng ngắn hạn đã chuyển sang tích cực khi stochastic nhanh tạo ra tín hiệu mua giao nhau. Động lượng trung hạn là tiêu cực khi biểu đồ MACD (phân kỳ hội tụ trung bình động) in trong vùng âm với quỹ đạo dốc xuống hướng đến giá thấp hơn.
Châu Á đang tích trữ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để tránh lặp lại tình trạng khủng hoảng của mùa đông năm ngoái khi nhiệt độ lạnh hơn bình thường đã khiến giá LNG giao ngay mùa đông 2020/2021 tăng kỷ lục.
Hiện giá thậm chí còn cao hơn, nhưng nhiều người mua châu Á vẫn mua xăng giao ngay bất chấp giá khí đốt đắt đỏ trong cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.
Nhu cầu về LNG tăng cao và các lô hàng khí đốt của Mỹ đến châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, đang đưa giá vận chuyển LNG giao ngay tại khu vực châu Á Thái Bình Dương lên mức kỷ lục mới.
Tuần qua, giá cước vận chuyển LNG giao ngay tại Thái Bình Dương đã tăng trên 300.000 USD/ngày lên mức cao kỷ lục mới, khi giá cước ở cả lưu vực Thái Bình Dương và Đại Tây Dương tiếp tục tăng mạnh, chuyên gia đánh giá hàng hóa LNG Spark Commodities cho biết.
Giá giao ngay cho các tàu chở nhiên liệu LNG trong tháng 12 tại khu vực Thái Bình Dương đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 316.750 USD mỗi ngày, tăng 9% so với tuần trước.
Con số này đã đánh bại kỷ lục trước đó đối với giá LNG giao ngay được thiết lập vào mùa đông năm ngoái khi đợt lạnh giá ở châu Á đã đẩy giá LNG và giá cước vận chuyển lên mức kỷ lục.
Những kỷ lục đó đã bị đánh bại trong vài tuần qua khi giá LNG giao ngay ở châu Á tăng vọt lên trên 30 USD USD/MMBtu vào tháng trước. Hiện giá cước vận chuyển LNG cũng đã vượt mức cao nhất mọi thời đại của mùa đông năm ngoái và cao gấp 5 lần so với hồi đầu tháng 9.
Đồng thời, giá cước vận chuyển LNG giao ngay tại lưu vực Đại Tây Dương đã tăng 5% so với đánh giá của tuần trước lên 254.250 USD mỗi ngày trong tuần này, theo dữ liệu của Spark Commodities.
Giá tăng cao và nhu cầu LNG bắt đầu đẩy giá cước vận chuyển LNG giao ngay lên hơn 200.000 USD/ngày vào tháng 10, khi các thương nhân tranh nhau đặt tàu để vận chuyển nhiên liệu đến các thị trường thiếu năng lượng ở châu Á.
Các nguồn tin trong ngành cho biết với giá tàu chở LNG đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 10 trong bối cảnh nhu cầu tàu cao trong cuộc khủng hoảng năng lượng Reuters vào thời điểm đó.
Nhu cầu cao hơn ở châu Á và sự gia tăng xuất khẩu của Mỹ sang khu vực này, bao gồm cả sang Trung Quốc, có thể sẽ khiến thị trường tàu chở LNG thắt chặt trong suốt mùa đông, các nhà phân tích và giám đốc điều hành ngành cho biết.
Joseph Sigelman, Giám đốc điều hành của công ty khí đốt và hậu cần LNG AG&P Group, nói với : “Gần đây đã có nhiều nhu cầu hơn ở châu Á đối với LNG của Mỹ, nhưng điều đó cũng có nghĩa là nhu cầu nhiều hơn đối với các tàu chở LNG đến Thái Bình Dương Bloomberg trong tuần này.
Hơn nữa, với hy vọng tránh lặp lại tình trạng tắc nghẽn năm ngoái ở Kênh đào Panama, những người mua ở châu Á cũng đang đặt các tàu chở LNG để đi từ Hoa Kỳ đến châu Á qua Mũi Hảo vọng, đây là một chuyến đi dài hơn và thắt chặt hơn nữa tàu LNG. thị trường, các nhà giao dịch nói với Bloomberg.
Xuất khẩu LNG gần kỷ lục của Mỹ và các lô hàng kỷ lục sang Trung Quốc trong những tháng gần đây cũng đã làm tăng nhu cầu đối với các tàu chở dầu chở nhiên liệu siêu lạnh tới châu Á.
Vào tháng 9 năm 2021, Trung Quốc là điểm đến hàng đầu của xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ, LNG hàng tháng của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho tháng 11 năm 2021 cho thấy Trung Quốc đã nhận 48,6 Bcf LNG của Mỹ trong tháng 9, tiếp theo là Brazil, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo số liệu của DOE, 5 quốc gia điểm đến hàng đầu này chiếm 61,4% tổng lượng LNG xuất khẩu của Mỹ trong tháng 9.
Cho đến nay, khối lượng khí cung cấp cho các cơ sở xuất khẩu LNG của Mỹ đã cao hơn so với tháng 10 và gần kỷ lục hàng tháng kể từ tháng 4 năm 2021, theo dữ liệu của Refinitiv được trích dẫn Reuters.
Ở thị trường trong nước, giá gas tháng 11 tăng 1.417 đồng/kg (đã VAT), tương đương 17.000 đồng/bình 12kg, đẩy bình gas 12kg lên mức 478.500 đồng.
Giá CP bình quân tháng 11/2021 tăng 52,5 USD/tấn so với tháng 10/2021, lên mức 850 USD/tấn.
Từ đầu năm đến nay, gas bán lẻ trong nước đã có 9 đợt tăng giá với tổng mức 164.000 đồng/bình 12 kg.
BẢNG GIÁ GAS BÁN LẺ THÁNG 11/2021 | |||
STT | Tên hãng | Loại | Giá bán lẻ (đồng) |
1 | Saigon Petro | 12kg (Màu xám) | 477.000 |
2 | Gia Đình | 12kg (Màu vàng) | 474.000 |
3 | ELF | 12kg (Màu đỏ) | 529.000 |
4 | PetroVietnam | 12kg (Màu xám) | 454.000 |
5 | Gas Thủ Đức | 12kg (Màu xanh) | 454.000 |
6 | Gas Dầu khí | 12kg (Màu xanh) | 464.000 |
7 | Miss gas | 12kg (chống cháy nổ) | 529.000 |
8 | Gia Đình | 45kg (Màu xám) | 1.849.000 |
9 | Gas Thủ Đức | 45kg (Màu xám) | 1.849.000 |
10 | Petrovietnam | 45kg (Màu hồng) | 1.849.000 |
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp