Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu tiếp tục "leo thang" do căng thẳng Ukraine

Giá cả hàng hóa

29/01/2022 09:40

Giá dầu hôm nay 29/1 tiếp tục tăng và ghi nhận tuần tăng thứ 6 liên tiếp, do căng thẳng địa chính trị làm gia tăng lo ngại về vấn đề nguồn cung thắt chặt.

Tính đến đầu giờ sáng 29/1 (giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,81% lên 87,31 USD/thùng, dầu thô Brent giao tháng 4 cũng tăng 0,94% lên 89 USD/thùng. 

Giá dầu thô tăng lên đỉnh hơn 7 năm trong phiên giao dịch ngày 28/1 và ghi nhận tuần tăng thứ 6 liên tiếp, vì căng thẳng địa chính trị làm gia tăng lo ngại về vấn đề nguồn cung thắt chặt.

Trong tuần, giá cả hai loại dầu đều ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. 

Giá dầu “leo thang” bởi những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra ở Ukraine có thể làm gián đoạn thị trường năng lượng, đặc biệt là nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu. Bên cạnh đó, cuộc tấn công vào các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) của nhóm Houthi của Yemen cũng làm dấy lên lo ngại gián đoạn nguồn cung vốn đang eo hẹp.

Nhiều thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, Nga và các đồng minh (OPEC ) hiện vẫn đang phải “vật lộn” để nâng mức sản lượng của mình do thời gian qua đã “lơ là” đầu tư nhằm nâng cao công suất.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Cho đến nay chưa có sự gián đoạn nguồn cung nào ở Đông Âu”. Ông dự đoán rằng “phần bù rủi ro liên quan đến những căng thẳng đó không quá cao”.

Giá dầu cũng nhận được hỗ trợ từ những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra ở Ukraina, sự kiện có thể làm gián đoạn thị trường năng lượng, đặc biệt là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Theo ông Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, những phát biểu tương đối nhẹ nhàng hơn của Mỹ về Nga có thể đã dẫn đến một số điều chỉnh.

"Nhưng bức tranh lớn hơn ở đây là với những bất ổn địa chính trị và lo ngại về phía nguồn cung, giá đang tiếp tục leo thang", ông nói.

Về phía cầu, theo các nhà phân tích và lãnh đạo của các công ty dầu mỏ, nhập khẩu dầu thô tại Trung Quốc, nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, có thể tăng trở lại 7% trong năm nay, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Sự chú ý của thị trường đang đổ dồn vào lần nhóm họp tới của OPEC ngày 2/2 để xem liệu nhóm này có tiếp tục tăng sản lượng hằng tháng của mình lên 400.000 thùng dầu/ngày cho tháng 4 hay không.

BẢNG GIÁ XĂNG DẦU TRONG NƯỚC NGÀY 29/1 (ĐVT: Đồng/lít)
Sản phẩmThay đổiKhông cao hơn
Xăng RON95-III  484 đồng/lít24.360 đồng/lít
Xăng E5RON92  436 đồng/lít23.595 đồng/lít 
Dầu diesel 0.05S  664 đồng/lít18.903 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S 631 đồng/kg16.993 đồng/kg
Dầu hỏa  655 đồng/lít17.793 đồng/lít

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement