Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu thô Mỹ lao dốc gần 25% do lo ngại không đủ kho chứa

Giá cả hàng hóa

28/04/2020 08:49

Giá dầu thô Brent giảm dưới 20 USD/thùng và dầu thô Mỹ giảm 25% do thiếu kho lưu trữ khi nhu cầu sụt giảm bởi đại dịch COVID-19.

Ngay cả khi các chính phủ trên toàn thế giới thực hiện việc giảm hạn chế di chuyển, để giúp các nền kinh tế hồi phục song nhu cầu nhiên liệu vẫn yếu.

Chốt phiên giao dịch ngày 27/4, dầu thô Brent giảm 1,45 USD tương đương 6,8% xuống 19,99 USD/thùng và dầu thô Tây Texas WTI giảm 4,16 USD tương đương 24,6% xuống 12,78 USD/thùng.

Trong tuần trước, giá dầu giảm tuần thứ 3 liên tiếp với dầu Brent giảm 24% và dầu thô Mỹ giảm 7%.

Hợp đồng dầu WTI cho giao hàng tháng 7 đã giảm hơn 14% xuống còn 18,18 USD/thùng, trong khi hợp đồng tháng 8 giảm hơn 9% xuống còn 21,50 USD/thùng, cho thấy chưa thật sự phục hồi trong vài tháng tới.

Nhà đầu tư lo ngại bởi kho chứa dầu thô tại kho cảng Cushing, Oklahoma, nơi lưu trữ lớn nhất của Mỹ ngoài Khu Dự trữ Dầu khí Chiến lược, nơi đây cũng là nơi hợp đồng được định giá...đã đầy 70% tính tới giữa tháng 4/2020. 

  Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ đang cho rằng các kho lưu trữ ở Cushing, Okla chỉ còn trữ lượng khoản hơn 16 triệu thùng và có thể sẽ hết công suất vào tuần tới theo dữ liệu tăng sản lượng trung bình trong tháng này.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ đang cho rằng các kho lưu trữ ở Cushing, Okla chỉ còn trữ lượng khoản hơn 16 triệu thùng và có thể sẽ hết công suất vào tuần tới theo dữ liệu tăng sản lượng trung bình trong tháng này.

Nhu cầu giảm 30% trên toàn thế giới, điều đó khiến người mua dầu ít lựa chọn hơn ngoài việc dữ dầu thô trong kho và Cushing là khu vực chính để lưu trữ. Các kho lưu trữ ở đó có công suất 76 triệu thùng, và trong tuần trước khoảng 53 triệu thùng đã được lưu trữ tại đó, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

John Coleman, nhà phân tích tại Wood Mackenzie nói “chúng ta đã dự báo trong vài tuần rằng Cushing Oklahoma sẽ đầy bể chứa vào giữa hay cuối tháng 5”. “Dựa trên số liệu hiện tại, điều đó dường như xảy ra vào nửa đầu tháng 5”.

Với giá ở mức chán nản như vậy - Hợp đồng dầu WTI và Brent đã giảm lần lượt 72% và 68% trong năm nay - các nhà sản xuất đang vật lộn để hòa vốn.

Tập đoàn khoan dầu Diamond Offshore phá sản

  Một giàn khoan Diamond Offshore. Tập đoàn Texan Diamond Offshore, chuyên về khoan nước sâu, ngày 26/4 đã nộp đơn xin phá sản dưới áp lực của

Một giàn khoan Diamond Offshore. Tập đoàn Texan Diamond Offshore, chuyên về khoan nước sâu, ngày 26/4 đã nộp đơn xin phá sản dưới áp lực của "cuộc chiến giá dầu" và đại dịch COVID-19. Ảnh: CNN.

Vào hôm Chủ nhật (26/4), Tập đoàn khoan dầu Diamond Offshore có trụ sở tại Houston đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản và các nhà phân tích nói rằng nhiều vụ phá sản có thể xảy ra trong tương lai.

Tập đoàn Diamond Offshore trị giá 5,8 tỷ USD tài sản và 2,6 tỷ USD nợ, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo luật pháp Hoa Kỳ. Điều này cho phép Diamond Offshore tự bảo vệ trước các chủ nợ trong khi chờ đợi tái cấu trúc.

"Diamond Offshore hoạt động trong một môi trường cực kỳ cạnh tranh và một ngành công nghiệp đang trải qua thời kỳ giá dầu giảm hàng ngày với sự sụt giảm về nhu cầu dịch vụ khoan", tập đoàn ghi trong hồ sơ phá sản nộp tại tòa án ở Houston, bang Texas.

Toàn bộ ngành dầu khí đang bị ảnh hưởng

Sự suy giảm "đã trở nên tồi tệ trong những tháng gần đây" do "cuộc chiến giá cả giữa OPEC và Nga" và "dịch COVID-19", Diamond Offshore nói thêm.

Sự sụt giảm gia tăng khi Ả Rập Saudi, lãnh đạo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khơi mào cuộc chiến giá cả với Nga, do các bên không thể thống nhất giảm sản xuất vào đầu tháng 3/2020. Ryad - nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, sau đó đã giảm giá mạnh để giành khách hàng.

Các nước sản xuất dầu cuối cùng vào đầu tháng 4/2020 đã đồng ý giảm khai thác gần 10 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5 và 6. Nhưng đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế đã không thể đẩy giá dầu tăng trở lại.

Giá cũng bị áp lực sau khi Quỹ dầu Hoa Kỳ, giao dịch theo mã "USO" và được các nhà đầu tư bán lẻ ưa chuộng, cho biết họ sẽ bán tất cả các hợp đồng cho giao hàng tháng 6 bắt đầu từ 27/4, để ủng hộ các hợp đồng dài hạn.

Chuyên gia phân tích dầu mỏ Paul Sankey của Mizuho Bank, người từng cảnh báo chính xác về mức âm của giá dầu trong tháng 3, cho rằng vùng giá âm của dầu thô có thể sẽ được thiết lập lại khi thế giới nguy cơ hết chỗ chứa cuối tháng 5 trong khi giao dịch dầu thô không có giá sàn.

Ông cũng nói thêm, thực tế vật lý của dầu là rất khó xử lý, dễ bay hơi, có khả năng gây ô nhiễm và thực sự vô dụng nếu không có nhà máy lọc dầu.

  Công suất lưu trữ còn lại tại Cushing sẽ vẫn là một vấn đề trong những tuần tới, và vẫn có thể dẫn đến biến động giá trong hợp đồng tương lai WTI tháng 6 hoặc giá dầu thô khác của Mỹ.

Công suất lưu trữ còn lại tại Cushing sẽ vẫn là một vấn đề trong những tuần tới, và vẫn có thể dẫn đến biến động giá trong hợp đồng tương lai WTI tháng 6 hoặc giá dầu thô khác của Mỹ.

Đầu tháng 4, thoả thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ đạt 9,7 triệu thùng/ngày chính thức được các bên thông qua, bao gồm Hoa Kỳ, Nga và Saudi Arabia - quốc gia đứng đầu khối OPEC . 

Một số nhà sản xuất Mỹ, bao gồm Exxon và Chevron, cũng cho biết họ sẽ thu hẹp quy mô, nhưng các nhà đầu tư lo ngại rằng việc cắt giảm sẽ không đơn giản sẽ như vậy. Ngoài việc tốn kém, việc đóng trong giếng cũng có thể mất thời gian.

Nhà phân tích Mark Haraney của Citigroup cho rằng: "Giá sẽ không tăng trở lại cho đến khi có nhu cầu phục hồi có ý nghĩa. Chúng tôi sẽ thấy sự phục hồi của nhu cầu sản phẩm dầu ở thị trường người dùng cuối, ví dụ như người lái xe, hãng hàng không và nhà sản xuất, vì các nước thận trọng nới lỏng lệnh phong toả nhằm nỗ lực giảm thiểu dịch bệnh có thể trong tháng 5, nhưng cũng có thể vào tháng 6."

Nguồn: CNBC

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement