Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá cà phê trồi sụt, nông dân nên bán hay giữ?

Giá cả hàng hóa

17/02/2019 12:47

Giá cà phê sau Tết đã chứng kiến nhiều phiên giảm xuống dưới mức 33.000 đồng/kg, khiến không ít hộ trồng loại cây này tỏ ra bi quan.

Giá cà phê hôm nay 17/2 đang đứng ở mức 33.300 đồng/kg sau khi tăng 300 đồng/kg vào hôm qua.  Mức giá cao nhất ở Đắk Lắk, các tỉnh khác có mức giá thấp hơn.

Với những diễn biến hiện tại, hầu hết các nhận định đều cho rằng, giá cà phê khó có thể tăng trong ngắn hạn. Về lâu dài, có những yếu tố khách quan được cho là có thể thúc đẩy giả cà phê khả quan hơn.

Theo Bộ Công thương đánh giá, nửa đầu tháng 2/2019, giá cà phê robusta và Arabica tại thị trường thế giới tăng so với cuối tháng 1.

Hiệp hội cà phê thế giới (ICO) cho rằng, tình trạng dư thừa cà phê sẽ không kéo dài do sản lượng ở một số nước sản xuất chính như Brazil, Ấn Độ, Việt Nam có thể giảm do thời tiết không thuận lợi. Đồng thời, việc giá cà phê điều chỉnh ở mức thấp khiến nông dân nhiều nơi không còn động lực mở rộng diện tích. Điều này có thể khiến sản lượng cà phê niên vụ 2018-2019 giảm.

Giá cà phê khó tăng trong ngắn hạn.
Giá cà phê khó tăng trong ngắn hạn.

Cuộc khảo sát ý kiến ​​của Reuters mới đây cũng cho rằng, do sự biến động cung – cầu vào nửa cuối năm, các thị trường cà phê sẽ ổn định trong cuối năm và rất có khả năng thị trường New York sẽ giao dịch ở mức khoảng 125 cent/lb và thị trường London ở mức khoảng 1.775 USD/tấn vào cuối năm nay.

Có thể nhận xét nếu những kết luận này là đúng và là cơ hội thực sự để nguồn cung cà phê toàn cầu rơi vào tình trạng thiếu hụt vào cuối năm nay, thì những tác động tích cực của các quỹ và đầu cơ ngắn hạn trên thị trường New York và từ tình trạng bán ròng rất đáng kể hiện nay, có thể kiếm nhiều hơn 20 cent/lb khi thị trường này hồi phục.

Xét yếu tố nguồn cung cà phê toàn cầu, trong khi cuộc khảo sát kết luận rằng vụ mùa Brazil năm nay có khả năng đạt khoảng 55 triệu bao, vấn đề đặt ra là những tác động nào có thể gây thiệt hại cho các nhà sản xuất khu vực Trung Mỹ, khi họ phải bán cà phê vụ mới với giá thấp hiện hành của New York.

Đã có nhiều suy đoán tình trạng này sẽ dẫn tới kết quả đầu tư cho các trang trại ít hơn thông thường là không phù hợp, tuy cũng có thể tác động rõ rệt đến tiềm năng của vụ thu hoạch từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2020. Điều này nếu được chứng minh là đúng, cùng với mức tiêu thụ cà phê toàn cầu đang tăng trưởng và vụ mùa Brazil nhỏ hơn, có thể dẫn đến nguồn cung cà phê toàn cầu thiếu hụt hơn 1 triệu bao trong năm tới.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement