Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Gần 40 loại smartphone Android bị cài malware đánh cắp thông tin: Khử thế nào?

Khoa học - Công nghệ

13/03/2017 06:49

Galaxy S7, Galaxy Note 5, hay LG G4... được bán, cung ứng bởi 2 công ty ẩn danh bị tố cài sẵn malware ăn cắp thông tin người dùng và hiển thị quảng cáo.

Mới đây, Check Point Software Technologies, nhà phát triển các ứng dụng bảo mật trên di động đã công bố thông tin cho biết vừa phát hiện ra một loạt malware bị cài sẵn trên gần 40 smartphone Android trước khi bán ra thị trường.

Các ứng dụng độc hại không nằm trong bản firmware ROM chính thức do nhà sản xuất smartphone cung cấp. Thay vào đó, về sau chúng bị thêm vào bởi một công ty khác trong chuỗi cung ứng.

Trong 6 trường hợp, phần mềm độc hại đã được cài đặt vào ROM sử dụng các đặc quyền hệ thống, và điều đó có nghĩa là người dùng phải cài đặt lại hoàn toàn firmware nếu muốn "khử trùng" cho chiếc máy.

Hầu hết các ứng dụng độc hại được phát hiện ra là các phần mềm hiển thị quảng cáo trên điện thoại cũng như ăn cắp thông tin. Một ví dụ như ứng dụng có tên "Loki". Đây là ứng dụng hiển thị quảng cáo trên màn hình smartphone người dùng để trục lợi, và trên các smartphone mà nó bị cài cắm, Loki có được đặc quyền hệ thống rất cao.

Hay một ứng dụng khác có tên "Slocker". Đây là dạng ứng dụng đòi tiền chuộc (ransomware), và Slocker được chạy qua mạng ẩn danh Tor để che giấu danh tính người điều hành nó.

Các điện thoại được phát hiện gồm: Galaxy Note 2, LG G4, Galaxy S7, Galaxy S4, Galaxy Note 4, Galaxy Note 5, Galaxy Note 8, Xiaomi Mi 4i, Galaxy A5, ZTE x500, Galaxy Note 3, Galaxy Note Edge, Galaxy Tab S2, Galaxy Tab 2, Oppo N3, vivo X6 plus, Nexus 5, Nexus 5X, Asus Zenfone 2, LenovoS90, OppoR7 plus, Xiaomi Redmi, Lenovo A850.

Theo Check Point, người dùng nên sử dụng các phần mềm quét malware cho Android ngay cả khi họ mới mua máy về. Đặc biệt, đây là điều rất nên làm nếu bạn mua máy từ các kênh bán hàng giá rẻ. Các ứng dụng quét malware do Lookout, Check Point, Malwarebytes cung cấp, đều là những sự lựa chọn đáng tin cậy.

NGUYỄN TƯỜNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement