Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Foodpanda xác nhận tình trạng sa thải hàng loạt ở khu vực châu Á

Báo cáo phân tích

25/09/2023 08:31

Dịch vụ giao đồ ăn có trụ sợ tại Singapore, Foodpanda ngày 22/9 đã xác nhận với báo giới rằng họ đang tiến hành đợt sa thải mới để đáp ứng với nhu cầu tinh giản bộ máy và phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay.

Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Foodpanda cho rằng công ty cần phải "linh hoạt hơn" khi sa thải nhân viên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh các cuộc đàm phán về việc bán một phần.

Trong một lá thư từ Giám đốc điều hành khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Foodpanda Jakob Sebastian Angele gửi nhân viên, ông nói rằng công ty cần hợp lý hóa hoạt động của mình để có thể thực hiện "một cách tiếp cận có cấu trúc hơn trong những ngày tới".

"Những quyết định này luôn rất khó khăn và tôi biết nó ảnh hưởng đến tất cả các bạn, vì vậy tôi thực sự xin lỗi vì chúng tôi phải khiến mọi người phải trải qua chuyện này. Tôi không thể nói gì để khiến chuyện này tốt hơn", ông viết.

Vào ngày 20/9, chủ sở hữu Delivery Hero có trụ sở tại Berlin của foodpanda đã xác nhận các cuộc đàm phán về việc bán một phần hoạt động kinh doanh ở châu Á, đồng thời nói thêm rằng giá trị của thỏa thuận vẫn đang được đàm phán. Họ có kế hoạch bán hoạt động kinh doanh foodpanda của mình tại "các thị trường Đông Nam Á được chọn".

Foodpanda xác nhận tình trạng sa thải hàng loạt ở khu vực châu Á - Ảnh 1.

Foodpand không đề cập đến số lượng nhân viên cũng như phòng ban bị cắt giảm trong đợt này.

Theo CNA, foodpanda cho biết vào ngày 23/9 rằng trọng tâm của họ sẽ là "hỗ trợ các đồng nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian khó khăn này".

"Chúng tôi vô cùng xin lỗi những đồng nghiệp đã rời bỏ chúng tôi và biết ơn những đóng góp của họ cho Foodpanda", công ty nói thêm trong tuyên bố. Tuy nhiên, công ty không trả lời các câu hỏi về số lượng công nhân bị ảnh hưởng ở Singapore hoặc họ đến từ các bộ phận nào.

Trong lá thư gửi nhân viên, ông Angele nói rằng các nhân viên bị ảnh hưởng sẽ nhận được hỗ trợ, bao gồm gói trợ cấp thôi việc dựa trên thời gian làm việc của họ hoặc gói phù hợp với các nguyên tắc luật định của đất nước.

Những người bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm việc làm cũng có thể được cho nghỉ làm vườn có lương và nhận được bảo hiểm y tế mở rộng. Nhân viên cũng có thể đổi thành tiền mặt cho bất kỳ ngày nghỉ phép hàng năm chưa sử dụng và tích lũy nào vào năm 2023.

Đợt sa thải gần đây nhất của Foodpanda diễn ra khoảng một năm sau khi công ty này cắt giảm việc làm vào tháng 9/2022, ảnh hưởng đến nhân viên ở Singapore.

Đầu tuần này, foodpanda cho biết: "Delivery Hero xác nhận các cuộc đàm phán với một số bên liên quan đến việc bán hoạt động kinh doanh foodpanda tiềm năng tại các thị trường Đông Nam Á được chọn.

"Mọi cuộc thảo luận hoặc kế hoạch đều đang ở giai đoạn sơ bộ".

Foodpanda xác nhận tình trạng sa thải hàng loạt ở khu vực châu Á - Ảnh 2.

Một người giao hàng foodpanda đạp xe qua công viên. Ảnh: CNA

Truyền thông Đức cũng cho biết, đối thủ Grab có thể là người mua. Tuy nhiên, Grab từ chối bình luận về vấn đề này.

"Các đối thủ của Grab dù là Gojek hay Foodpanda đều đang mất thị phần. Grab đang giành được thị phần trong việc giao hàng từ Foodpanda", Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu truyền thông và công nghệ tại Ngân hàng DBS nhận định.

Delivery Hero đang tập trung vào việc đạt được lợi nhuận trong khi vẫn duy trì mức tăng trưởng khi niềm tin của nhà đầu tư vào công ty bắt đầu suy yếu sau đợt tăng trưởng do đại dịch gây ra.

Tập đoàn cho biết họ đã đạt được lợi nhuận được điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) trong sáu tháng đầu năm, mặc dù không định lượng được nó, sau khi lỗ 323 triệu euro trong cùng kỳ một năm.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu công nghệ Momentum Works, Grab là công ty dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á, nắm giữ 54% tổng giá trị hàng hóa của khu vực vào năm 2022, trong khi Foodpanda chiếm 19% và Gojek nắm giữ 12%.

Những ứng dụng giao đồ ăn đang cố gắng duy trì hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Grab đã cắt giảm chi phí trong vài quý vừa qua khi công ty tập trung vào lợi nhuận.

Delivery Hero vẫn chưa có lãi kể từ khi thành lập vào năm 2011. Trong nửa đầu năm 2023, Delivery Hero báo lỗ ròng 832,3 triệu euro (886,9 triệu USD), so với khoản lỗ 1,495 tỷ euro một năm trước đó.

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement