Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fiat Chrysler và chủ sở hữu Peugeot đạt được thỏa thuận sáp nhập trị giá 50 tỷ USD

Thị trường

18/12/2019 16:25

Fiat Chrysler và PSA đã đạt được thỏa thuận ràng buộc về việc sáp nhập khoảng 50 tỷ USD sẽ định hình lại ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Theo hãng tin CNBC, ngày 17/12, tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp, công ty mẹ của hãng xe Peugeot đình đám, đã thông qua thương vụ sáp nhập với hãng liên doanh sản xuất ô tô giữa Mỹ và Italy Fiat Chrysler (FCA), để tạo nên nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới.

Biên bản ghi nhớ thỏa thuận này dự kiến sẽ được công bố trong ngày 17/12, trước khi các sàn chứng khoán ở Paris (Pháp) và Rome (Italy) mở cửa giao dịch.

Theo thỏa thuận, kế hoạch sáp nhập sẽ được hoàn tất thông qua việc tạo ra một công ty mẹ ở Hà Lan có trị giá khoảng 50 tỷ USD, trong đó các cổ đông của mỗi công ty hiện nay sẽ sở hữu một nửa. Công ty sáp nhập sẽ có tổng doanh thu gần 170 tỷ euro/năm và 11 tỷ euro lợi nhuận hoạt động. Công ty dự kiến sẽ thuê hơn 400.000 nhân viên.

Cuộc sáp nhập này sẽ tạo ra hãng xe lớn thứ 4 thế giới.
Cuộc sáp nhập này sẽ tạo ra hãng xe lớn thứ 4 thế giới.

Với một thỏa thuận vừa đạt được, PSA và Fiat Chrysler Automenses (FCA) giờ đây sẽ bắt đầu nghiên cứu làm thế nào để đạt được mục tiêu cắt giảm chi phí 3,7 tỷ euro mỗi năm mà không cần đóng cửa các nhà máy.

Các công ty cho biết trong một tuyên bố vào 18/12 rằng họ dự kiến ​​thỏa thuận sẽ hoàn tất trong 12 đến 15 tháng tới. Họ nói rằng họ sẽ đưa ra một cái tên trong những tháng tới.

Cuộc sáp nhập trên sẽ giúp cả hai tiết kiệm đáng kể vì có thể cùng chia sẻ các chi phí phát triển ô tô điện, dự báo sẽ thống trị hoạt động giao thông cá nhân trong tương lai khi thế giới đang nỗ lực giảm khí thải CO2 nhằm hạn chế biến đổi khí hậu.

"Ở giai đoạn này chúng tôi chưa thể đưa ra quyết định nào. Chúng tôi cần phải đánh giá các cơ hội trong tương lai là gì", Giám đốc điều hành của PSA, Carlos Tavares, người sẽ đứng đầu tổ chức sáp nhập với tư cách là CEO, nói với các phóng viên.

Cổ phiếu PSA tăng 4% trong phiên giao dịch sớm, trong khi cổ phiếu FCA tăng 1,7%.

Trước khi việc sáp nhập hoàn tất, một trong những cổ đông của PSA, Tập đoàn mô tô Trung Quốc, sẽ cắt giảm 12,2% cổ phần của mình tại công ty Pháp bằng cách bán 30,7 triệu cổ phiếu cho PSA.

Cổ phần đó trị giá 679 triệu euro (748,4 triệu USD) với mức giá đóng cửa gần đây nhất.

"Đây là cách hỗ trợ cho việc sáp nhập này và đảm bảo rằng chúng tôi không có những lùm xùm".

Ban lãnh đạo công ty mẹ ở Hà Lan sẽ có đại diện cân bằng từ hai công ty hiện nay, trong đó Chủ tịch FCA John Elkann sẽ làm Chủ tịch, trong khi Giám đốc điều hành (CEO) của PSA Carlos Tavares sẽ làm CEO.

Tổng cộng, ban lãnh đạo của công ty sáp nhập có 11 thành viên, gồm 6 đại diện của PSA và 5 đại diện của FCA.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement