Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Fed giữ nguyên lãi suất cận 0% đến khi kinh tế Mỹ đứng vững

Vĩ mô

30/04/2020 13:45

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất xuống cận 0 và cam kết với một chương trình mua tài sản quy mô lớn để giúp nền kinh tế vượt qua cú sốc của đại dịch COVID-19.

Theo Forbes, hôm 29/4, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tuyên bố ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục sử dụng "mọi công cụ" để nâng đỡ nền kinh tế trước tác động của dịch COVID-19.

Ông Powell cũng nhấn mạnh rằng sức mạnh của Fed bị hạn chế bởi Quốc hội, đồng thời cho hay Mỹ sẽ không đạt được kết quả tài khóa tích cực trong nhiều tháng và nhiều năm tới vì đại dịch.

Còn trên CNN cho rằng, khi cắt giảm lãi suất xuống 0% vào tháng 3, Fed đã không cung cấp phần lớn lộ trình ngoài việc thừa nhận sự gián đoạn kinh tế nghiêm trọng dự kiến. Kể từ đó, hơn 26,5 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Đây là giai đoạn số liệu này tăng mạnh nhất kể từ khi Bộ Lao động Mỹ bắt đầu theo dõi năm 1967. Niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm và doanh số bán lẻ giảm xuống mức thấp nhất trong hồ sơ lưu trữ của Fed.

Fed quyết định sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản cận 0 vào ngày 29/4 cho tới khi kinh tế phục hồi. Ông Powell nói: "Con đường này rất bất ổn, nhưng chúng ta sẽ đến đích với những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và giúp kinh tế phục hồi." va ông cũng hy vọng rằng các cơ quan tín dụng doanh nghiệp sẽ "vận hành sớm". Dưới các chương trình hỗ trợ tín dụng, Fed sẽ mua các loại nợ doanh nghiệp có rủi ro cao, điều mà trước đây cơ quan này vẫn né tránh.

Chủ tịch Powell nói rằng ông hy vọng các cơ sở tín dụng doanh nghiệp được công bố trước đây sẽ sớm ra mắt. Ảnh: Getty Images.
Chủ tịch Powell nói rằng ông hy vọng các cơ sở tín dụng doanh nghiệp được công bố trước đây sẽ sớm ra mắt. Ảnh: Getty Images.

Theo Forbes, ông Powell nhấn mạnh rằng "các công cụ của Fed chỉ giới hạn trong việc cho vay hơn là chi tiêu hoặc cấp vốn, Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19, nhưng họ chỉ làm như vậy khi doanh nghiệp đi vay có khả năng trả nợ.

Ông Powell nói rằng trong khi nợ quốc gia hiện đang tăng nhanh hơn nền kinh tế (với mức dự kiến ​​đạt 3.700 tỷ USD vào cuối năm tài khóa). Tuy nhiên giờ đây không phải là lúc để chúng ta giải quyết  những lo ngại đó.

Chủ tịch Fed thừa nhận khủng hoảng hiện tại nhấn mạnh tầm quan trọng của sắp xếp tình hình tài khóa theo thứ tự. "Chúng ta sẽ đối mặt với cú sốc không lường trước dễ dàng hơn nếu có khả năng tài khóa vững mạnh hơn."

Trong tháng trước, Fed đã thực hiện hàng loạt các can thiệp chưa từng có để thúc đẩy nền kinh tế. Cơ quan này đã ban hành các sáng kiến trị giá hàng ngàn tỉ USD, bao gồm các chương trình dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính quyền địa phương, các bang và thành phố. 

Fed cũng đã cắt lãi suất về cận 0 cho chương trình cho vay khẩn cấp dành cho các doanh nghiệp nhỏ trị giá 350 tỉ USD do cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ, và đồng thời mua hàng tỉ USD nợ chính phủ và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp.

Nguồn; Forbes

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement