Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Facebook sẽ hoãn thời gian ra mắt Libra đến khi được Mỹ chấp nhận

Giá cả hàng hóa

24/10/2019 17:43

Giám đốc điều hành Facebook khẳng định họ sẽ không phát hành đồng Libra cho đến khi được Mỹ phê chuẩn đầy đủ theo quy định.

Trả lời chất vấn của giới lập pháp Mỹ trong phiên điều trần ngày 23/10, Giám đốc điều hành (CEO) Facebook, ông Mark Zuckerberg, để ngỏ khả năng thu hẹp quy mô kế hoạch cho đồng tiền số Libra nếu Libra không được chấp nhận như một loại tiền tệ mới cho hoạt động giao dịch toàn cầu. 

"Tôi tin rằng đây là thứ cần được xây dựng, nhưng tôi hiểu rằng bây giờ không phải là thời điểm lý tưởng để ra ắt nó" Giám đốc điều hành Facebook đã viết trong tuyên bố, trước khi tham dự buổi điều trần.

CEO Facebook thừa nhận rằng Libra có thể bị giới hạn trong các hệ thống thanh toán kỹ thuật số sử dụng các loại tiền tệ riêng lẻ - một kế hoạch ít tham vọng hơn so với việc tạo ra một đồng tiền mới liên kết với một rổ các loại tiền tệ chủ chốt của thế giới. Ông  Zuckerberg nói rằng cá nhân ông tập trung nhiều hơn vào việc có thể giúp đổi mới và xây dựng một hệ thống thanh toán toàn cầu hơn là chú trọng vào thiết lập một  loại tiền tệ hoặc quỹ dự trữ cụ thể.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

CEO Zuckerberg lặp lại cam kết trước đó rằng đồng Libra sẽ không ra mắt thị trường nếu không có sự chấp thuận đầy đủ theo quy định. Ông cũng nói thêm rằng Facebook sẽ rời khỏi Hiệp hội Libra (tổ chức phi lợi nhuận phụ trách giám sát, quản lý đồng Libra) nếu đồng tiền số này ra mắt quá sớm. 

Hồi tháng 6 vừa qua, Facebook công bố kế hoạch phát hành Libra, một dạng stablecoin, được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ từ USD tới euro và các tài sản khác. Đây được đánh giá là một trong những nỗ lực nổi bật nhất nhằm đưa tiền số vào ngành tài chính ngân hàng. 

Kế hoạch đã nhận được sự ủng hộ nhanh chóng từ các nhà lập pháp trong và ngoài nước Mỹ và trong những tuần gần đây, 8 thành viên ban đầu của Libra, đã rút khỏi Hiệp hội Libra, bao gồm các đại gia thanh toán như Mastercard, PayPal, Stripe và Visa. Bất chấp những rào cản này, công ty đang đẩy mạnh dự án.

Một số công ty đã ký kết với điều lệ Libra trong cuộc họp đầu tiên của Hiệp hội Libra vào thứ ba tuần trước để đảm bảo vị trí của họ với tư cách là thành viên ban đầu của hội đồng Libra. Các thành viên này bao gồm Lyft, Uber, PayU, Spotify và nền tảng trao đổi tiền điện tử Coinbase.

Hiệp hội mong muốn theo đuổi sứ mệnh xây dựng mạng lưới thanh toán tốt hơn, mở rộng quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính thiết yếu và giảm chi phí cho hàng tỷ người cần nó nhất, Hiệp hộiLibra nói trong một tuyên bố sau cuộc họp.

Khi Facebook tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của đồng tiền này, các chính trị gia ở một số quốc gia đã tìm cách chống lại nó. Vương quốc Anh và Mỹ đã kêu gọi điều trần để cung cấp thêm thông tin về tiền tệ và Pháp và Đức đã ban hành các tuyên bố mạnh mẽ vào tháng 9 nói rằng Libra sẽ không được phép hoạt động ở đó.

"Đối mặt với sự phản đối quyết liệt ở Bắc Mỹ và Châu Âu, Facebook vẫn có thể lần đầu tiên chuyển sang các thị trường mới nổi khác để thành lập Libra trước khi ra mắt nó ở nơi khác", ông Florian Glatz, chuyên gia về blockchain và đồng sáng lập của công ty Fundament của Đức cho biết. 

CEO Facebook ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vì tiền ảo Libra.
CEO Facebook ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vì tiền ảo Libra.

Trong phiên điều trần, ông Zuckerberg lưu ý rằng mối đe dọa cạnh tranh đang lớn dần lên xuất phát từ mối quan hệ hợp tác công – tư ở Trung Quốc và cảnh báo sẽ có nhiều rủi ro nếu một hệ thống như vậy trở thành tiêu chuẩn toàn cầu. Nếu điều đó xảy ra, CEO Facebook cho rằng sẽ rất khó nếu không nói là bất khả thi để nước Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc thực thi những biện pháp bảo vệ mà các nhà hoạch định chính sách tại Washington mong muốn. 

Tuy nhiên, các nhà lập pháp lại đặt câu hỏi về độ tin cậy của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Những nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đều lên tiếng chỉ trích Facebook vì đã không thắt chặt kiểm soát những thông tin chính trị sai lệch, đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu cho người dùng.

Một số người cho biết họ không tin tưởng Facebook có đủ khả năng giúp cung cấp dịch vụ tài chính cho 2,4 tỷ người dùng của mình khi tính đến các vụ bê bối trong quá khứ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement