Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Elon Musk cảnh báo: Không kiểm soát chi tiêu, cổ phiếu của Tesla sẽ bị nghiền nát như 'xác người dưới cái búa tạ'

Chứng khoán

02/12/2020 10:05

CEO của Tesla, Elon Musk, cảnh báo nhân viên rằng, cổ phiếu có thể 'bị nghiền nát" nếu các nhà đầu tư lo lắng về khả năng sinh lời trong tương lai.

Hôm 1/12, CEO của Tesla, Elon Musk, đã gửi một e-mail cho toàn thể nhân viên và cảnh báo họ cần kiểm soát chi tiêu của mình để tiếp tục thu lợi nhuận hàng quý, mặc dù cổ phiếu của Tesla đang giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại trước khi công ty được đưa vào chỉ số S&P 500.

Năm nay, Tesla đã bắt đầu chi tiền để xây dựng một nhà máy mới gần Austin, Texas (Mỹ) và một nhà máy khác gần Berlin (Đức).Công ty cũng bắt tay vào cải tạo các cơ sở sơn của mình, đây là một phần của nhà máy lắp ráp xe ở Fremont, California (Mỹ).

“Khi nhìn vào lợi nhuận thực tế của chúng ta, nó rất thấp, khoảng 1% trong năm qua. Các nhà đầu tư đang dành cho chúng ta rất nhiều tín nhiệm về khả năng sinh lời trong tương lai. Nhưng nếu họ cho rằng điều đó không xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào đó, cổ phiếu của chúng ta sẽ ngay lập tức bị nghiền nát như "một cái xác dưới một cái búa tạ!"”, Musk viết trong e-mail.

32
Cổ phiếu Tesla đã tăng vọt gần 600% trong năm nay, một phần do kỳ vọng gia nhập chỉ số S&P 500. Ảnh: Tesla

Vào đầu năm 2020, trong bối cảnh doanh số bán ô tô trên toàn thế giới sụt giảm, Tesla đã tạm thời cắt giảm lương của một số nhân viên, cắt hợp đồng với công nhân tạm thời và sa thải một số lượng công nhân sau quá trình đánh giá hiệu suất hàng năm. Sau đó, Tesla đã thuê lại các nhà thầu và khôi phục trả lương cho nhân viên.

E-mail vào hôm 1/12 lặp lại những tuyên bố trước đây của Musk nhưng không nêu rõ Tesla sẽ có kế hoạch quan tâm đến ngân sách của mình như thế nào.

Musk cho biết, ông sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để bán được nhiều xe hơn và rẻ hơn, và ông đã hứa sẽ tung ra một chiếc ô tô trị giá 25.000 USD vào năm 2023. Loại xe rẻ nhất của Tesla hiện tại là Model 3, có giá khởi điểm 37.990 USD.

Musk viết: “Để làm cho những chiếc xe của chúng ta có giá cả phải chăng, chúng ta phải thông minh hơn về cách chúng ta tiêu tiền. Đây là một trò chơi khó, đòi hỏi hàng nghìn ý tưởng hay để cải thiện chi phí, quy trình nhà máy hoặc đơn giản hóa thiết kế, đồng thời tăng chất lượng và khả năng.Một ý tưởng tuyệt vời sẽ tiết kiệm 5 USD, nhưng phần lớn là 0,5 USD ở điểm này hoặc 0,20 USD ở điểm khác”.

Vào hôm 1/12, Musk đã ở Berlin (Đức) để nhận được giải thưởng đổi mới từ nhà xuất bản Axel Springer SE.Giải thưởng cũng đã được trao cho các tỷ phú doanh nhân người Mỹ khác bao gồm CEO Amazon, Jeff Bezos, và CEO Facebook, Mark Zuckerberg.

Khi được hỏi tại lễ trao giải, liệu Tesla có cân nhắc mua một nhà sản xuất ô tô khác hay không, Musk từ chối loại trừ nhưng cho biết bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai sẽ phải được cả hai bên thỏa thuận.

Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ không thực hiện một cuộc tiếp quản thù địch. Nếu ai đó nói, này, chúng tôi nghĩ hợp nhất với Tesla là một ý tưởng hay, chúng tôi chắc chắn sẽ có cuộc trò chuyện đó”.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo về thu nhập quý III của công ty, Musk nói với các nhà phân tích và cổ đông rằng: “Chúng tôi đang cố gắng tiêu tiền với tốc độ nhanh nhất mà chúng tôi có thể chi tiêu và không lãng phí”.

Nhưng cùng lúc đó, giám đốc tài chính Tesla, Zachary Kirkhorn, cho biết Tesla có kế hoạch tăng chi tiêu vốn từ 2 tỷ USD so với kế hoạch đã nêu trước đó lên 2,5 tỷ USD vào năm 2021 và 2022.

Ông cho biết, việc tăng chi tiêu sẽ giúp Tesla có thể phát triển công nghệ lõi như sản xuất tế bào pin.

Vào tháng 9, Tesla đã huy động được 5 tỷ USD thông qua đợt tăng vốn cổ phần nhưng cần phải trả khoảng 1 tỷ USD trong quý này, quý thứ tư liên quan đến chuyển đổi.

Trong khi đó, cổ phiếu của Tesla đã được giao dịch trên 580 USD trong phiên giao dịch vào ngày 1/12.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement