25/07/2022 15:35
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí tự động từ ngày mai
Mức phí thu trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện thấp nhất là 98.000 đồng/lượt, cao nhất là 373.000 đồng/lượt.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và TASCO đưa vào vận hành 25 làn thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.
Cao tốc này có đặc thù là lượng phương tiện lưu thông lớn vào tất cả các khung giờ, vì thế công tác thi công các hạng mục, kiểm thử hệ thống thu phí ETC… gặp rất nhiều khó khăn.
Hệ thống thu phí ETC triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc, theo Dân trí.
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.
Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 45.000-50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế. Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết; tạo thuận lợi tối đa, sự thoải mái cho người tham gia giao thông; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết giảm chi phí xã hội…
Mức phí thu trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện thấp nhất là 98.000 đồng/lượt, cao nhất là 373.000 đồng/lượt. Cụ thể, số tiền tối thiểu cần nạp vào tài khoản thu phí đối với các loại xe như sau:
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng cần nạp tối thiểu là 98.000đ; Đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn cần nạp tối thiểu là 147.000đ; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn cần nạp tối thiểu 196.000đ; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet cần nạp tối thiểu 236.000đ; Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet cần nạp tối thiểu 373.000đ.
Bộ GTVT cho biết, thu phí tự động là yêu cầu bắt buộc đã được Quốc hội và Thủ tướng chỉ đạo, nhằm tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí. Tới nay, các trạm thu phí đường bộ trên cả nước đã lắp đặt và vận hành thu phí tự động.
Quốc hội và Chính phủ chỉ đạo, từ ngày 1/8/2022, thực hiện thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả các tuyến cao tốc, với các trạm thu phí còn lại chỉ duy trì 1 làn mỗi chiều xe thu phí hỗn hợp (vừa thu phí tự động vừa thu phí thủ công), theo TPO.
Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương vận động chủ xe ô tô dán thẻ và sử dụng trả phí tự động trước ngày 31/7 này, hạn chế trả phí thủ công. Đặc biệt, các địa phương cần nhấn mạnh tuyên truyền kế hoạch triển khai chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc từ ngày 1/8/2022.
Bộ GTVT đặt mục tiêu tới tháng 9/2022, tỷ lệ ô tô dán thẻ thu phí tự động đạt 80 - 90% tổng số hơn 4,5 triệu phương tiện đang lưu hành.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp