Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dứa chín rữa ngoài đồng vì tiền bán không đủ công hái

Giá cả hàng hóa

12/06/2018 10:34

Năm nay giá dứa xuống thấp kỷ lục, chỉ còn chưa đầy 2.000 đồng/kg khiến người trồng dứa ở Thanh Hóa lao đao, bỏ mặc dứa chín thối trên ruộng.

So với những năm trước, năm naygiá dứaxuống thấp kỷ lục, chỉ còn chưa đầy 2.000 đồng/kg khiến người trồng dứa ở Thanh Hóa lao đao, "bó tay" khi dứa chín thối trên đồng ruộng.

Thực trạng dứa xuống giá mức thấp kỷ lục tại Thanh Hóa không chỉ xảy ra tại Hà Trung, mà còn tại các huyện Ngọc Lặc, Yên Định. Do bán ra không bù lại được chi phí sản xuất và thuê nhân công hái, nên nhiều hộ trồng dứa chấp nhận để chín thối ngoài ruộng.

Giá dứa thấp kỷ lục khiếnngười nông dân không buồn thu hoạch. Ảnh: DanTri
Giá dứa thấp kỷ lục khiếnngười nông dân không buồn thu hoạch. Ảnh: DanTri

Xã Hà Long, huyện Hà Trung được xem là một trong những "thủ phủ" trồng dứa tại Thanh Hóa. Theo phản ánh của người dân, những ngày qua không có thương láithu mua, khiến nông dân lao đao.

Chị Mai Thị Tuyết (thôn Vân Bảo, xã Hà Long) cho biết, những năm trước, giá dứa tương đối ổn định ở mức 4.000-5.000 đồng/kg, nhưng vụ này, nhất là thời gian gần đây, giá dứa xuống quá thấp khiến người dân vô cùng lo lắng.

Vì giá dứa quá rẻ, người trồng dứa cũng không muốn bán. Ảnh: VietNamNet
Vì giá dứa quá rẻ, người trồng dứa cũng không muốn bán. Ảnh: VietNamNet

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long, cho hay người dân địa phương đã thu hoạch được khoảng 80% diện tích dứa. xã Hà Long có diện tích dứa hơn 650ha, năng suất bình quân 45 tấn/ha.

Những năm gần đây cây dứa phát triển đem lại sản lượng, chất lượng cao.Hiện toàn xã còn lại khoảng 5.000 tấn trái, nhưng chưa có thương lái thu mua. Đến thời điểm này, người dân phải che lại vì thời tiết nắng nóng. Do giá quá thấp, nên nhiều bà con bỏ bê luôn ruộng dứa. Giá dứa năm nay xuống thấp nhất so với hàng năm.

Theo ông Thành, quả dứa chủ yếu bán cho thương lái,qua nhiều khâu trung gian giá cả không ổn định ảnh hưởng đến người sản xuất.

Giá dứa rẻ như
Giá dứa rẻ như "bèo", thiệt hại lớn nhất vẫn là các hộ nông dân. Ảnh: DanTri

Thực trạng giá dứa tại Thanh Hóa xuống thấp khiến người dân gặp khó khăn cho thấy, khi chưa tạo được thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản, giá cả nông sản hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái, thì người nông dân cần tránh sản xuất theo kiểu "phong trào", tự phát..

HUỲNH NGA (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement