Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự báo OPEC tăng sản lượng, giá dầu đi xuống

Giá cả hàng hóa

20/06/2018 08:59

Dự báo OPEC cùng với các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác sẽ quyết định tăng sản lượng vào cuối tuần này khiến giá dầu đi xuống.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/6, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 trên sàn Nymex lùi 78 cent (tương đương 1,2%), xuống 65,07 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 8 trên sàn Luân Đôn mất 26 cent (tương đương 0,4%), còn 75,08 USD/thùng.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất ngoài tổ chức này như Nga, được dự báo sẽ gia tăng sản lượng tại cuộc họp vào cuối tuần này. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chính dường như không đồng ý về quy mô gia tăng, giới truyền thông cho hay.

Trong kịch bản các nhà sản xuất dầu không thể đạt được đồng thuận, giá dầu có thể tiếp tục sụt giảm. Lukman Otunuga chuyên gia phân tích tại FXTM, nhận định: “Dầu vẫn có nguy cơ lao dốc, nếu cuộc họp vào ngày thứ Sáu của OPEC tại Vienna (Áo) kết thúc trong tình trạng bế tắc”.

Ông Otunuga lưu ý rằng: “Iran, Venezuela và Iraq dự kiến sẽ phản đối bất kỳ quyết định nào của Saudi Arabia và Nga nhằm gia tăng sản lượng. Và bất kỳ sự bất đồng nào giữa các thành viên OPEC trong cuộc họp có thể làm dấy lên lo ngại về tương lai của thỏa thuận cắt giảm sản lượng”.

Vào ngày thứ ba, Bộ trưởng dầu mỏ Iran cho biết, ông không tin rằng sẽ có một thỏa thuận tại cuộc họp OPEC và cho rằng tình trạng giá dầu tăng cao được tạo ra bởi tổng thống Mỹ Donald Trump, theo tin từ một số phóng viên tại Vienna.

Giá dầu suy yếu khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Đồ họa: xangdau.net
Giá dầu suy yếu khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Đồ họa: xangdau.net

Giá dầu cũng suy yếu khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, sau khi tổng thống Mỹ đe dọa Bắc Kinh rằng sẽ áp thuế nhiều hơn. Ông Trump cho biết trong tối ngày thứ hai rằng, Mỹ có thể áp thuế bổ sung 200 tỷ USD, hoặc nhiều hơn nữa đối với hàng hóa Trung Quốc.

Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt 3,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15/9/2018, dự trữ xăng giảm 1 triệu thùng, còn dự trữ các sản phẩm chưng cất mất 700.000 thùng.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ ba, hợp đồng xăng giao tháng 7 lùi 0,8% xuống 2,038 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 7 mất 0,5% còn 2,122 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 7 sụt 1,7% xuống 2,90 USD/MMBtu.

Nga cùng Saudi Arabia đã thảo luận và đề xuất tăng sản lượng khai thác dầu nhằm "hạ nhiệt giá vàng đen" đang cao hiện nay, vì không muốn để xảy ra “cú sốc dầu mỏ” do ảnh hưởng của tình hình chính trị tại một số nước thuộc OPEC như Iran, Venezuela, như dự báo của nhiều chuyên gia.

Tuy nhiên, ông Hossein Kazempour Ardebili, đại diện của Iran tại OPEC, trong phát biểu trước báo giới mới đây nêu rõ: “Nếu Saudi Arabia và Nga muốn tăng sản lượng dầu, điều này cần phải có sự đồng thuận. Còn nếu 2 nước này đơn phương hành động là vi phạm thỏa thuận hợp tác".

Ông Hossein Kazempour Ardebili còn cho biết Iran, Venezuela và Iraq sẽ phủ quyết đề xuất của Saudi Arabia về việc tăng sản lượng khai thác dầu của OPEC tại cuộc họp vào ngày 22/6.

Có thể thấy, việc tăng hay không tăng sản lượng khai thác dầu giữa OPEC cùng Nga và một số nhà sản xuất khẩu dầu thô lớn ngoài tổ chức này đang là câu hỏi lớn và phức tạp.

HUỲNH NGA (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement