Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dự báo giá tiêu tuần tới (19-24/10): Tăng mạnh nhờ tiêu thụ phục hồi

Giá cả hàng hóa

18/10/2020 11:04

Hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam dần thuận lợi hơn khi các thị trường nhập khẩu chính như Mỹ và Ấn Độ đều đang có dấu hiệu phục hồi, là yếu tố hỗ trợ giá tiêu tăng mạnh trong tuần tới (19-24/10).

Giá tiêu hôm nay 18/10 ghi nhận tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang ở mức 51.000 đồng/kg; Bình Phước với 50.000 đồng/kg; Đắk Nông (Gia Nghĩa), Đắk Lắk (Ea H'leo) có giá 49.500 đồng/kg; Gia Lai và Đồng Nai ở mức 49.000 đồng/kg.

Kết thúc tuần qua (12-17/10), giá nông sản này đã biến động nhẹ so với tuần trước. Cụ thể, tại tỉnh Đồng Nai giá tiêu tăng thêm 500 đồng/kg, riêng các địa phương còn lại vẫn không thay đổi.

Dự báo trong tuần tới (19-24/10) tăng mạnh trở lại, nhờ hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam dần thuận lợi hơn khi các thị trường nhập khẩu chính như Mỹ và Ấn Độ đều đang có dấu hiệu phục hồi, theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đẩy mạnh mua hồ tiêu sau khi nhập khẩu cầm chừng 3 tháng (tháng 6, 7, 8). Hơn nữa, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 cũng mở ra nhiều cơ hội đối với hồ tiêu Việt Nam trên thị trường EU. 

Đại diện một công ty trên địa bàn Đồng Nai cho rằng, giá hồ tiêu đã giảm mạnh trong suốt 3 năm, diện tích cây hồ tiêu cũng giảm ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Nguồn cung giảm là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu sẽ tăng dần trong thời gian tới.

Hiện tại, nguồn hồ tiêu dự trữ ở nhiều nước vẫn lớn, nên giá hồ tiêu trên thị trường xuất khẩu chưa có nhiều biến động. Nhưng theo dự báo, giá hồ tiêu sẽ tăng cao vào vụ thu hoạch tới khi sản lượng hồ tiêu giảm mạnh và nguồn dự trữ dần cạn kiệt.

Tại cuộc họp ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), ông Đinh Xuân Thu, Ủy viên ban chấp hành VPA cho rằng trong vòng 3 năm tới thị trường sẽ có nhiều biến động. Với vị trí hàng đầu trong ngành Hồ tiêu thế giới, sự biến động sản lượng tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu.

Diễn biến thực tế trong giai đoạn tháng 4 vừa qua, hoạt động mua bán giống tại vùng trồng trở nên nhộn nhịp, nhưng hiện tại cung cấp giống gần như khan. Các vườn tiêu từ 1 đến 3 năm tuổi vẫn còn nhiều tại Đắk Lắk.

Như vậy, khả năng năm sau đường cong giá có thể chạm mức 70.000 đồng/kg rồi lại đi xuống. Trong vòng 3 năm tới, giá hồ tiêu có thể dạo động ở mức 80.000 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân có thể có lãi nếu đầu tư với chi phí hợp lí.

Dự báo giá tiêu tuần tới (19-24/10): Tăng mạnh nhờ tiêu thụ phục hồi

Theo báo cáo của International Pepper Community, thị trường hồ tiêu toàn cầu ghi nhận phản ứng trái chiều trong tuần này.

Tại thị trường Ấn Độ, tiêu đen Malabar được báo cáo ổn định với mức giảm nhẹ ở ngưỡng trung bình là 4.379 USD/triệu tấn. 

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, hạt tiêu đen Indonesia điều chỉnh tăng nhẹ, giao dịch với mức trung bình là 1.964 USD/triệu tấn.

Tờ DownToEarth của Ấn Độ ngày 15/10 có đưa thông tin, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ khoa Vật lý tại Viện Công nghệ Ấn Độ (Trường Mỏ Ấn Độ) đã phát hiện ra rằng, chất Piperine được tìm thấy trong hạt tiêu đen có thể liên kết và ức chế virus SARS-CoV-2.

Nhóm đã chọn ra 30 phân tử có trong các loại gia vị nhà bếp thông thường và khám phá vai trò của chúng như một chất điều trị. Trong số đó, Piperine có trong hạt tiêu được cho ngăn chặn mạnh mẽ các protein của virus. Tuy vẫn đang trong quá trình nghiên cứu nhưng nhóm khá lạc quan với kết quả cuối cùng.

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement