Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đột tử khi quan hệ tình dục xảy ra thế nào với đàn ông trung niên?

Sức khỏe

19/03/2022 11:58

Tình dục có nhiều tác dụng tốt về thể chất và tâm lý, bao gồm giảm huyết áp cao, cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ, đặc biệt là với đàn ông trung niên.

Hành động quan hệ tình dục và cực khoái giải phóng hormone oxytocin, cái gọi là hormone tình yêu, rất quan trọng trong việc xây dựng sự gắn bó giữa con người với nhau. Nhưng một vài người đôi khi chết trong hoặc một thời gian ngắn sau khi quan hệ tình dục. Rất may, tỷ lệ mắc bệnh là cực kỳ thấp và chiếm 0,6% tổng số các trường hợp đột tử.

Có nhiều lý do đột tử xảy ra khi quan hệ tình dục. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân là do căng thẳng về thể chất của hoạt động tình dục hoặc do thuốc kê đơn (ví dụ như thuốc điều trị rối loạn cương dương), hoặc các loại thuốc bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine - hoặc cả hai .

images2692814_1sk.jpg

Một nghiên cứu khám nghiệm tử thi của pháp y ở Đức đối với 32.000 ca tử vong đột ngột trong thời gian 33 năm cho thấy 0,2% trường hợp xảy ra trong quá trình sinh hoạt tình dục.

Đột tử chủ yếu xảy ra ở nam giới (trung bình 59 tuổi) và nguyên nhân thường xuyên nhất là do nhồi máu cơ tim. Các nghiên cứu về đột tử do tim và hoạt động tình dục từ Mỹ, Pháp và Hàn Quốc cho thấy những phát hiện tương tự.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà nghiên cứu tại St George, Đại học London, phát hiện ra rằng hiện tượng này không chỉ giới hạn ở nam giới trung niên.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Cardiology, đã điều tra đột tử do tim ở 6.847 trường hợp được chuyển đến trung tâm bệnh lý tim ở St George từ tháng 1 năm 1994 đến tháng 8 năm 2020.

Trong số này, 17 trường hợp (0,2%) xảy ra trong hoặc trong vòng một giờ sau hoạt động tình dục. Tuổi tử vong trung bình là 38, và 35% trường hợp xảy ra ở phụ nữ, cao hơn so với các nghiên cứu trước đây.

Những cái chết này thường không phải do đau tim, như đã thấy ở những người đàn ông lớn tuổi. Trong một nửa số trường hợp (53%), tim được phát hiện là bình thường về cấu trúc và nhịp tim đột ngột bất thường được gọi là hội chứng đột tử do loạn nhịp hoặc Sads là nguyên nhân gây tử vong.

Bóc tách động mạch chủ là nguyên nhân lớn thứ hai (12%). Đây là nơi các lớp trong thành của động mạch lớn từ tim cung cấp máu đi khắp cơ thể bị rách và máu chảy giữa các lớp khiến nó phồng lên và vỡ ra.

Các trường hợp còn lại là do dị tật cấu trúc như bệnh cơ tim (một bệnh của cơ tim khiến tim khó bơm máu đến phần còn lại của cơ thể) hoặc do một nhóm bệnh di truyền hiếm gặp được gọi là bệnh lý kênh.

Đây là nơi các ion cho phép natri và kali vào và ra khỏi các tế bào trong cơ tim không hoạt động bình thường. Sự thay đổi natri và kali trong tế bào có thể làm thay đổi dòng điện qua cơ tim và thay đổi cách nó đập.

Nhịp tim bị thay đổi có thể gây thiếu oxy (thiếu máu cục bộ cơ tim ) và có thể dẫn đến ngừng tim đột ngột.

Nghiên cứu mới này cho thấy đột tử do tim ở những người dưới 50 tuổi chủ yếu là do hội chứng đột tử do rối loạn nhịp tim hoặc bệnh cơ tim.

Những người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc các tình trạng này nên tìm lời khuyên từ bác sĩ tim mạch của họ về nguy cơ liên quan đến hoạt động tình dục. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong thấp trong các nghiên cứu này cho thấy rủi ro là rất thấp - ngay cả ở những người có bệnh tim.

Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu chẳng may chồng bị ngất xỉu khi đang quan hệ, phụ nữ không được đẩy chồng ra khỏi người mình. Vì nếu giữ nguyên và ôm chặt thì người chồng vẫn còn được sưởi ấm.

Trong trường hợp này, tính mạng người chồng phụ thuộc rất lớn vào người vợ. Vì thế người vợ phải bình tĩnh dùng vật nhọn như kim băng, cây trâm cài tóc, kim châm cứu… châm mạnh vào đầu xương cụt, vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn hay huyệt hội âm là điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn.

Nếu không có sẵn vật nhọn, người phụ nữ có thể nhổ lông mao (nếu có, thường nằm ở xung quanh hậu môn của đàn ông). Tiếp sau đó, ấn vào huyệt nhân trung (nằm trên môi, đoạn từ mũi đến môi trên), xoa đều toàn thân, kết hợp kích thích hô hấp.

Làm như vậy người đàn ông có thể được cứu sống. Khi người đàn ông dần phục hồi thì cho uống nước gừng ấm và giữ nhiệt toàn thân. Chính vì thế, ngày xưa người phụ nữ trước khi về nhà chồng thường được cha mẹ tặng cây trâm cài tóc để phòng lúc “biến cố” khi quan hệ vợ chồng.

Làm gì để cấp cứu người bị đột tử khi đang quan hệ?

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement