24/05/2024 16:43
Doanh số bán lẻ ở Anh giảm nhiều hơn dự kiến trong đợt mưa
Doanh số bán lẻ ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong năm nay, do người tiêu dùng trì hoãn chi tiêu do thời tiết mưa, tạo ra những trở ngại trong nỗ lực tái tranh cử.
Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết hôm nay (24/5), khối lượng hàng hóa bán tại các cửa hàng và trực tuyến đã giảm 2,3% trong tháng 4, sau khi điều chỉnh giảm 0,2% vào tháng trước.
Con số này sắc nét hơn nhiều so với mức giảm 0,5% mà các nhà kinh tế dự kiến. Đây cũng là kết quả tồi tệ nhất kể từ tháng 12, khi nền kinh tế Anh rơi vào suy thoái.
Chính phủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang đặt cược rằng một nền kinh tế đang cải thiện sẽ giúp thu hẹp khoảng cách 20 điểm với phe đối lập của Đảng Lao động trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 4/7.
Dữ liệu chính thức từ các nhà bán lẻ nhấn mạnh chi phí sinh hoạt tiếp tục bị siết chặt, với việc người mua sắm phải trả nhiều tiền hơn để mua một giỏ hàng hóa nhỏ hơn sau đợt lạm phát tồi tệ nhất trong bốn thập kỷ.
Đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần ở mức 1,2676 USD (5,99 RM) sau dữ liệu này. Đồng tiền này vẫn là đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong Nhóm 10, ngoại trừ đồng đô la trong năm nay và đã được thúc đẩy trong những ngày qua do kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Có rất ít thay đổi về tỷ giá đặt cược sau báo cáo, và các nhà giao dịch đã dự đoán khả năng sẽ có một động thái trong tháng 6.
ONS cho biết doanh số bán quần áo, thiết bị thể thao, trò chơi và đồ nội thất kém do thời tiết xấu làm giảm lượng khách đến các cửa hàng. Doanh số bán nhiên liệu ô tô giảm nhiều nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Tổng doanh số bán lẻ giảm 2,7% so với một năm trước vào tháng 4, tệ hơn mức tăng 0,4% của tháng trước.
Kris Hamer, giám đốc chuyên sâu của Hiệp hội Bán lẻ Anh, cho biết: "Thời tiết ẩm ướt, ảm đạm kết hợp với chi phí sinh hoạt hạn chế chi tiêu". Bà nói thêm rằng người tiêu dùng ngần ngại chi tiêu cho những mặt hàng có giá trị lớn hơn, trong khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến doanh số bán quần áo và giày dép.
Đây là loạt dữ liệu kinh tế mới nhất bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa bất thường, điều này cũng góp phần làm giảm tổng sản phẩm quốc nội khiến nước Anh rơi vào suy thoái vào năm ngoái. Sản lượng xây dựng tháng 2 cũng bị ảnh hưởng bởi mưa.
Doanh số bán lẻ trong tháng 3 và tháng 4 cộng lại giảm 1,1% so với hai tháng trước đó một năm. ONS cho biết họ tin tưởng vào sự điều chỉnh theo mùa được thực hiện để phản ánh thời điểm sớm của kỳ nghỉ lễ Phục sinh năm nay vào cuối tháng 3.
Jacqui Baker, người đứng đầu bộ phận bán lẻ tại RSM UK: "Một số nhà bán lẻ đã có thể vượt qua cơn bão tốt hơn những nhà bán lẻ khác. Ví dụ: Marks & Spencer cho thấy doanh số bán thực phẩm, quần áo và nhà ở tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả kinh doanh mới nhất. Câu chuyện thành công của nó cho thấy mọi thứ có thể xoay chuyển tình thế".
Hiệp hội Bán lẻ Anh hồi đầu tháng này đã cảnh báo rằng tháng 4 là một tháng ảm đạm, sau khi thời tiết u ám khiến người tiêu dùng không muốn mua quần áo mùa hè hoặc đồ nội thất sân vườn.
Văn phòng Met cho biết tháng này tiếp tục có thời tiết "bất ổn, ẩm ướt và buồn tẻ", mang theo mưa lớn đến Scotland, xứ Wales và một số vùng phía Tây nước Anh. Những cơn gió lớn đi kèm với Bão Kathleen vào đầu tháng.
Rob Wood, nhà kinh tế trưởng người Anh của Pantheon Macro Economics Ltd., cho biết: "Khi lượng mưa quay trở lại mức bình thường theo mùa, đường phố cao sẽ ít bị gián đoạn hơn". "Tăng trưởng thu nhập thực tế tiếp tục được cải thiện khi lạm phát giảm".
Niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện trong tháng thứ hai liên tiếp nhờ lạm phát giảm làm giảm áp lực lên ngân sách hộ gia đình.
Công ty nghiên cứu thị trường GfK Ltd cho biết công cụ theo dõi tâm lý của họ đã tăng 2 điểm phần trăm lên âm 17 trong tháng 5. Con số này mạnh hơn mức âm 18 mà các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán và cao hơn nhiều so với mức một năm trước khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn còn gay gắt.
Joe Staton, giám đốc chiến lược khách hàng của GfK, cho biết: "Với mức lạm phát giảm gần đây nhất và triển vọng cắt giảm lãi suất, xu hướng này chắc chắn là tích cực sau một thời gian dài trì trệ". "Người tiêu dùng đang cảm nhận rõ ràng rằng các điều kiện đang được cải thiện. Kết quả tốt này dự đoán niềm tin sẽ tăng trưởng hơn nữa trong những tháng tới."
Các thước đo về triển vọng tài chính cá nhân, tiết kiệm và triển vọng kinh tế chung của GfK đều tăng. Tuy nhiên, chỉ số theo dõi mức độ sẵn sàng chi tiêu lớn của các hộ gia đình đã giảm một điểm xuống âm 26, "củng cố thực tế rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vẫn là hiện thực hàng ngày đối với tất cả chúng ta", ông Staton nói.
Ashley Webb tại Capital Economics cho biết: "Triển vọng lãi suất bắt đầu được cắt giảm vào mùa hè này và thu nhập khả dụng thực tế của hộ gia đình tăng lên do lạm phát giảm cho thấy niềm tin sẽ tăng cao hơn nữa và sự phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng sẽ tiếp tục trong suốt năm nay".
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp