Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp địa ốc miền Trung chuẩn bị 'đánh lớn'

Đi qua một năm 2020 nhiều bão tố thiên tai và dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp địa ốc miền Trung đang toan tính “đánh lớn” năm 2021 để… lấy lại những gì đã mất.

Những cú "knock out"

Bà Trịnh Trang, Giám đốc kinh doanh Đất Xanh Miền Trung không khỏi ngậm ngùi khi nhắc đến những diễn biến thị trường năm 2020 do bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, chỉ tính riêng Dự án Relga One River (tại Đà Nẵng), Đất Xanh Miền Trung đã 2 lần chuẩn bị các sự kiện khánh thành và trình diễn ánh sáng tại biệt thự siêu sang ven sông Cổ Cò nhưng đều… đổ bể.

“Giấy mời đã được gửi đi, khách VIP đã được đặt lịch, hợp đồng với các ca sỹ, ngôi sao đã được ký kết…, bất ngờ dịch bệnh xuất hiện, thực hiện giãn cách xã hội, dừng tất cả hoạt động đông người. Vậy là bao công lao chuẩn bị phút chốc trở về số không; chi phí giải ngân cho sự kiện đã được bố trí cũng bị cuốn trôi bởi dịch bệnh, bão lũ”, bà Trang kể lại khoảng thời gian khó khăn.

image-tinnhanhchungkhoan-vn_1-6012(1).jpg
Dự án Chu Lai Riverside ra mắt cuối năm Canh Tí nhận được sự quan tâm cao.

Cùng tâm trạng như bà Trang, ông Nguyễn Văn Huy, Phó tổng giám đốc An Dương Group, chủ đầu tư Điện Thắng Central cho biết, năm 2020, An Dương liên tiếp ra mắt 3 dự án tại Quảng Nam là Rosa Riverside Complex, Mallorca River City và Điện Thắng Central, nhưng không bán được hàng. Vậy nên, kế hoạch ra mắt thêm 6 dự án tại Hội An, Điện Bàn và Duy Xuyên (Quảng Nam) trong năm 2021 đang phải cân nhắc thời điểm phù hợp.

“Những cú knock out liên tục đã khiến các doanh nghiệp luôn trong tình thế sẵn sàng chủ động để đương đầu với thử thách. Giờ nghĩ lại, đó lại là khoảng thời gian để doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội, đồng thời nhìn lại để rà soát, thực hiện chiến lược tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tái cơ cấu đầu tư, sản phẩm chủ lực và ra mắt các dự án mới phục vụ yêu cầu của khách hàng, của nhà đầu tư”, ông Huy chia sẻ.

Không riêng Đất Xanh Miền Trung hay An Dương Group, trong thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tại khu vực miền Trung đã đẩy mạnh chào bán dự án ra thị trường, nhưng đều bị dịch bệnh chặn đứng. Ở phân khúc đất nền, có thể kể đến các dự án tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên.

Trong đó, là các dự án như Epic Town do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Windland phát triển; Dự án Athena Royal City do Công ty cổ phần Bất động sản Ecoreal phát triển; Dự án căn hộ thương mại Đà Nẵng Sunview Apartment do Công ty cổ phần Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước cùng hệ thống sàn phân phối Cen miền Trung, Khải Tín DN, Actech, Roma Land ra mắt…

Đánh giá tổng quan thị trường bất động sản năm 2020, ông Bùi Đức Long, Chủ tịch Tập đoàn Vicoland cho biết, theo quy luật, thị trường bất động sản luôn phát triển theo hình sin. Đặc biệt, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường năm 2020 là dịch bệnh Covid-19 không hề có trong kịch bản, kế hoạch phát triển, khiến rất nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn, thậm chí phải đóng cửa. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, nhiều kinh nghiệm và có chiến lược kinh doanh nhanh nhạy, đây lại là cơ hội lớn.

“Năm 2020, Covid-19 càn quét bất ngờ, gây ra nhiều khó khăn, song những doanh nghiệp có chiến lược dài hơi, tài chính vững vàng vẫn duy trì vị thế trên thị trường, tiến hành các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) để nâng tầm thương hiệu”, ông Long nhận xét.

Dự án One River của Đất Xanh Miền Trung từng gặp nhiều trắc trở do Covid-19.

Cơ hội bắt đáy

Là đơn vị “sinh sau, đẻ muộn”, lại ra mắt sản phẩm phân khúc đất nền đúng vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bất ngờ tấn công nhưng dự án Chu Lai Riverside (xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, Quảng Nam) qua hai lần mở bán tại Đà Nẵng và Hà Nội đều được khách hàng đón nhận và sẵn sàng xuống tiền đầu tư qua hai lần mở bán, thanh khoản luôn đạt ở tỷ lệ gần 100%.

Điều này, theo lý giải của ông Trương Đình Đức, Tổng giám đốc Việt Group, chủ đầu tư dự án, là do “khách hàng quan tâm nhất là mức giá Chu Lai Riverside chỉ từ 8 triệu đồng/m2, được đánh giá là tốt nhất thị trường hiện nay, cùng hàng hoạt các chính sách hỗ trợ chiết khấu đến 12,5%, tặng 3 chỉ vàng, vé máy bay…”.

Ngoài ra, thời gian thanh toán tại dự án này cũng linh hoạt, phù hợp với khách hàng có nhu cầu công chứng, sang tên ra sổ đỏ ngay, hoặc trả chậm, giãn thời gian phù hợp với kế hoạch tài chính…

“Đây là số ít dự án đã có hạ tầng và pháp lý hoàn thiện trên thị trường bất động sản miền Trung hiện nay và khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng”, ông Đức cho biết thêm. Bên cạnh đó, Chu Lai Riverside sở hữu mặt tiền sông Trường Giang, phát triển du lịch đường sông, kết nối với các bãi biển trở thành điểm đến mới của du lịch Quảng Nam khi sân bay Chu Lai được nâng cấp.

Ông Bùi Đức Long, Chủ tịch Viconland nhận định, thị trường bất động sản miền Trung đang ở đáy, thậm chí là đáy sâu nhất, nhưng trong cái rủi sẽ có những cái may. “Dịch bệnh, thiên tai liên tiếp xảy ra, nhiều dự án phải dừng lại, rà soát. Những chủ đầu tư không trường vốn đứng trước quy luật tự đào thải, nhưng những chủ đầu tư nào biết bắt đáy thị trường này để bung hàng và gom hàng thì chắc chắn sẽ thành công”, ông Long nhấn mạnh.

Theo dự báo của ông Long, đến cuối năm 2022, đầu năm 2023, chu kỳ mới của bất động sản và du lịch sẽ bắt đầu và sôi động trở lại. Vì vậy, Viconland đã lên kế hoạch khởi công một dự án chung cư tại Đà Nẵng, đồng thời tiến hành M&A môt siêu dự án ven sông Cổ Cò có diện tích 17 ha, vốn đầu tư khoảng 5.400 tỷ đồng.

Đề cập cơ hội đầu tư trong năm 2021 và những năm tiếp theo, ông Trrần Ngọc Thái, Giám đốc Khối Đầu tư và phát triển quỹ đất, Đất Xanh Miền Trung phân tích: “Thị trường bất động sản ở một số địa phương miền Trung vừa trải qua giai đoạn khó khăn, giá giảm tới một nửa so với thời kỳ đạt đỉnh. Vì vậy, đây chính là thời điểm tuyệt vời cho các nhà đầu tư sử dụng vốn sẵn có thu mua, chờ đợi thị trường tăng trưởng trong thời gian tới.

Tính toán được điều này, trong năm 2021, Đất Xanh Miền Trung sẽ tiến hành khởi công xây dựng mới 6 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng và sẽ cung ứng sản phẩm ngay trong quý I/2021”.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư, kinh doanh, ông Lê Huy Khiêm, Giám đốc Phát triển dự án khu vực miền Trung, Tập đoàn TNG nhấn mạnh: “Theo nhận định, dịch bệnh Covid-19 và những hệ luỵ gây ra còn kéo dài, nhưng không thể cứ ngồi chờ dịch bệnh qua rồi mới bắt tay vào công việc. Các doanh nghiệp phải đưa ra chiến lược thích ứng với hoàn cảnh hiện tại và các năm tiếp theo.

Với TNG, một lộ trình mới đã được thiết lập, trong đó bao gồm cả việc tham gia đấu giá các dự án có giá trị lớn để tích lũy quỹ đất và xây dựng dự án để bắt nhịp khi thị trường sôi động trở lại”.

Được biết, Tập đoàn TNG đang triển khai dự án TNR Grand Palace Phú Yên sau khi đấu giá thành công 1,6 ha mặt tiền đường Hùng Vương ngay trung tâm TP. Tuy Hòa, Phú Yên với mức giá 287 tỷ đồng.

Cũng tại Phú Yên, một doanh nghiệp khác là APEC Phú Yên đang tích cực triển khai dự án để đón đầu sự hồi phục của thị trường. Ông Vũ Văn Chinh, Giám đốc APEC Phú Yên cho biết, tác động của dịch bệnh Covid-19 là không tránh khỏi, nhưng nhờ có nguồn tài chính ổn định, APEC đang tích cực hoàn thiện 1.055 căn hộ tại Dự án APEC Mandala Wyndham Phú Yên, đồng thời đang tiếp tục chuẩn bị đầu tư một số dự án khác tại địa phương này.

Hà Minh
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement